Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân đội đến Idlib của Syria để tìm kiếm chiến dịch trên bộ

Ngày:27/09/2021  
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai thêm binh sĩ trên đường cao tốc M4 ở phía nam Tây Bắc tỉnh Idlib do phe đối lập nắm giữ và chuẩn bị cho bất kỳ chiến dịch bộ binh tiềm năng nào trong bối cảnh chế độ tổng thống Bashar Assad đang gia tăng các cuộc tấn công vào đây.

Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân đội đến Idlib


Việc triển khai diễn ra chỉ vài ngày trước cuộc gặp dự kiến ​​giữa Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin vào tuần này tại Sochi.

Chính quyền Assad và người ủng hộ là Nga đã tăng cường các cuộc tấn công vào tỉnh Idlib phía tây bắc của Syria kể từ tháng 8 như một phần của chiến dịch kéo dài một tuần vào pháo đài của phe đối lập (Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn).

Người dân cũng như các nguồn tin quân sự và phe đối lập cho biết, máy bay phản lực của Nga đã ném bom các ngôi làng xung quanh thành phố Afrin Sunday, tăng cường các cuộc không kích trong tuần qua vào các thị trấn và làng mạc do các nhóm đối lập do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn nắm giữ.

Các nguồn tin đối lập cho biết ít nhất 5 chiến binh của phe được Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn đã thiệt mạng trong khi ít nhất 12 dân thường bị thương khi máy bay phản lực của Nga bay ở độ cao lớn thả bom xuống, theo tin từ một mạng lưới chuyên gia theo dõi máy bay ghi lại các lần nhìn thấy máy bay phản lực Nga.

Chiến dịch ném bom của Nga đã lan rộng từ Jabal al-Zawiya ở tỉnh Idlib xa hơn về phía tây bắc đến khu vực Afrin gần biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, với các cuộc pháo kích từ các tiền đồn của quân đội Syria do lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn.
Thổ Nhĩ Kỳ triển khai quân đội đến Idlib



Thiếu tá Youssef Hamoud, người phát ngôn của Quân đội Quốc gia Syria (SNA), lực lượng đối lập chính do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn, cho biết: “Sự leo thang của Nga đã gia tăng trong tuần này và bắt đầu từ tỉnh Idlib và bây giờ kéo dài đến các khu vực ở phía bắc tỉnh Aleppo dọc biên giới.

Sự leo thang diễn ra vài ngày trước khi Erdoğan dự kiến ​​gặp Putin ở Sochi vào thứ Tư để thảo luận về một thỏa thuận đạt được vào năm ngoái nhằm chấm dứt cuộc tấn công của quân đội Syria do Nga dẫn đầu khiến gần một triệu người phải di dời ở Idlib, trong cuộc di dời nhân đạo lớn nhất trong hơn một thập kỷ, xung đột cũ.

Tổng thống Erdoğan của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết hôm thứ Sáu rằng ông sẽ tìm cách đưa quan hệ với Moscow “xa hơn nữa” khi gặp Putin. Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi cố gắng thúc đẩy hơn nữa mối quan hệ song phương của chúng tôi với Nga.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết tại New York hôm thứ Bảy rằng tiến độ thực hiện thỏa thuận diễn ra rất chậm. Ông cũng cho biết hội nghị thượng đỉnh sẽ thảo luận về nghĩa vụ của Ankara trong việc chấm dứt sự hiện diện của các chiến binh mà Moscow cho là nguyên nhân gây ra bạo lực, hãng tin Tass cho biết.

Lệnh ngừng bắn của Moscow và Ankara đã củng cố lợi ích đáng kể của quân đội Syria và lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn, nhưng việc triển khai lớn của quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bên trong tỉnh Idlib đã ngăn chặn những bước tiến tiếp theo của cuộc tấn công do Nga dẫn đầu. Hơn 4 triệu người sống ở khu đông dân cư phía tây bắc do phe đối lập nắm giữ, trong đó có nửa triệu người trong những căn lều tạm bợ dọc biên giới Thổ Nhĩ Kỳ, những người đã bị thúc đẩy bởi các chiến dịch liên tiếp do Nga dẫn đầu nhằm giành lại lãnh thổ bị phe đối lập chiếm giữ.

Các chỉ huy quân sự phối hợp với quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, báo hiệu quyết tâm ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công mới nhằm chiếm lại pháo đài, trong hai tuần qua, Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng cường hàng chục căn cứ nơi hàng nghìn binh sĩ đang đóng quân.

Hamoud cho biết thêm: “Việc triển khai quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đang thực hiện một tư thế chiến đấu với tất cả các căn cứ quân sự được củng cố và đã đổ vào các đoàn xe bọc thép, máy bay chiến đấu hay thiết bị”.

Các nguồn tin quân sự cho biết, một đoàn xe quân sự lớn của Thổ Nhĩ Kỳ với bệ phóng tên lửa và xe tăng đã tiến vào Syria trong đêm và được nhìn thấy đang tiến về hướng Jabal al-Zawiya, nơi có các căn cứ của Thổ Nhĩ Kỳ.

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã tiến hành một số hoạt động kể từ năm 2016 nhằm thay đổi tiến trình của cuộc xung đột Syria ở phía bắc. Ankara chưa đưa ra con số về việc triển khai quân đội của mình, cho đến nay là quân đội lớn nhất bên ngoài quốc gia thành viên NATO.

Trước đó vào tháng 9, 5 nhóm quân sự hoạt động dưới sự hỗ trợ của SNA do Thổ Nhĩ Kỳ hậu thuẫn ở miền bắc Syria đã thống nhất thành Mặt trận Giải phóng Syria.

Tại một buổi lễ được tổ chức ở trung tâm quận al-Bab, 5 sư đoàn đã thông báo rằng họ đã hợp nhất và sẽ hoạt động cùng với Lực lượng Vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ (TSK) trong các khu vực thoát khỏi khủng bố sau các hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ trong khu vực.

Idlib nằm trong khu vực giảm leo thang được thiết lập theo thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga vào tháng 3 năm 2020. Tuy nhiên, chế độ Syria đã liên tục vi phạm các điều khoản của lệnh ngừng bắn, tiến hành các cuộc tấn công thường xuyên bên trong khu vực giảm leo thang.

Kể từ tháng 4/2018, các cuộc tấn công vào Idlib, thành trì cuối cùng của phe đối lập, đã gia tăng đáng kể, khiến làn sóng người tị nạn mới đổ về biên giới Thổ Nhĩ Kỳ và đặt đất nước - nơi đã có 3,7 triệu người tị nạn Syria - vào tình thế khó khăn.

Do đó, Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia có quân đội lớn thứ hai trong liên minh NATO xuyên Đại Tây Dương, đã điều quân đội và thiết bị đến khu vực để ngăn chặn bước tiến của chế độ Syria và ngăn chặn làn sóng tị nạn khác.

Các binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ hiện đang đóng quân trong khu vực để bảo vệ người dân địa phương và hỗ trợ các nhóm chống khủng bố. Bất chấp leo thang quân sự, Ankara cũng đang duy trì các kênh ngoại giao tích cực với Nga với hy vọng tìm ra giải pháp chính trị, thúc giục nước này duy trì các thỏa thuận hòa bình và đảm bảo ngừng bắn ngay lập tức.

www.Uviet.net