Tua bin thủy triều mạnh nhất thế giới bắt đầu xuất khẩu điện sạch

Ngày:04/08/2021  
Trông giống như một thuỷ phi cơ khổng lồ, O2 của hãng Orbital Marine Power, là tuabin thủy triều mạnh nhất thế giới, đã bắt đầu phát điện nối lưới tại Trung tâm Năng lượng Hàng hải Châu Âu (EMEC) ở Orkney. Tua bin nổi, sáng tạo đã được kéo lên Orkney vào tháng 6 trước khi được thả neo ở vùng nước chuyển động nhanh của Mùa thu Chiến tranh, nơi một cáp ngầm kết nối thiết bị ngoài khơi 2MW với mạng lưới điện trên bờ của địa phương và đã bắt đầu hoạt động.
O2 turbin của hãng Orbital Marine Power

Được sản xuất và hạ thủy tại Dundee vào đầu năm trước khi được kéo lên Orkney, O2 là tuabin thương mại đầu tiên của Orbital. Các tuabin gió nổi là 74 mét dài và nặng khoảng 680 tấn. Nó dự kiến ​​sẽ hoạt động ở vùng biển ngoài khơi Orkney trong 15 năm tới với khả năng đáp ứng nhu cầu điện hàng năm của khoảng 2.000 ngôi nhà ở Vương quốc Anh với nguồn điện sạch, có thể dự đoán được từ các vùng nước chảy xiết và giảm lượng khí thải CO2 2,2 tấn mỗi năm. Điện được cung cấp thông qua một cáp ngầm ở phía sau của cấu trúc.
Nhìn bề ngoài, O2 giống một chiếc máy bay. Nó có một nacelle tuabin 1 MW ở hai bên thân tàu với các cánh quạt dài 10 mét thu năng lượng thủy triều đang chảy trên một khu vực rộng hơn 600 mét vuông. Trạm nổi được gắn vào đáy biển bằng bốn mỏ neo.

Một yếu tố đột phá khác của dự án là O2 sẽ cung cấp năng lượng cho máy điện phân trên bờ của EMEC để tạo ra hydro xanh sẽ được sử dụng để chứng minh quá trình khử cacbon trong các yêu cầu năng lượng rộng hơn.



“ Đây là một mốc quan trọng đối với O2, và tôi muốn khen toàn đội tại Orbital và chuỗi cung ứng của chúng tôi để cung cấp dự án năng lượng tái tạo tiên phong này một cách an toàn và thành công ,” nói Andrew Scott, Orbital CEO. “ Tầm nhìn của chúng tôi là dự án này là động cơ để khai thác các nguồn thủy triều trên khắp thế giới để đóng một vai trò trong việc giải quyết biến đổi khí hậu đồng thời tạo ra một khu vực công nghiệp mới, các-bon thấp. “

Việc xây dựng tuabin O2 đã được thực hiện nhờ nguồn vốn công thông qua nền tảng đầu tư có đạo đức, Abundance Investment. Nó cũng được hỗ trợ bởi Chính phủ Scotland thông qua Quỹ Thách thức Năng lượng Thủy triều Saltire. Dự án O2 đã nhận được tài trợ từ chương trình nghiên cứu và đổi mới Horizon 2020 của Liên minh Châu Âu thuộc dự án FloTEC và từ Quỹ Phát triển Khu vực Châu Âu thông qua chương trình Interreg North-West Europe thuộc dự án ITEG.

Orbital Marine Power hiện đang có kế hoạch mở rộng quy mô hoạt động với các công trình lắp đặt nhiều MW. Và chi phí dự kiến ​​sẽ giảm đáng kể khi công nghệ được triển khai.

www.Uviet.net