Nguồn gốc câu chuyện thần thoại về sinh vật Ma lai đáng sợ

Ngày:14/08/2021  
Tôi đến từ Đông Nam Á (Việt Nam) và ở nhiều nước Đông Nam Á khác, chúng tôi có truyền thuyết về một sinh vật chỉ có cái chiếc đầu bay lơ lửng trong đêm rất đáng sợ, câu chuyện có nhiều cái tên tùy thuộc vào quốc gia ở Đông Nam Á. Nổi tiếng nhất là Krasue từ Thái Lan.
Ma lai (ma lai rút ruột) là một hồn ma nữ xuất hiện về đêm trong văn hóa dân gian Đông Nam Á. Ma lai thường xuất hiện với hình ảnh không có cơ thể, chỉ có đầu của một người phụ nữ và phần khí quản nối xuống nội tạng lủng lẳng ở dưới. Với hình dạng kì dị, ma lai di chuyển bằng cách bay lơ lửng trong không trung.

Ở Thái Lan, có một truyền thuyết về một công chúa Khmer nào đó trở thành Krasue trong nhiều thế kỷ trước sau khi bị hành quyết bằng cách đốt. Cuộc hôn nhân với một nhà quý tộc Xiêm đầy quyền lực đã được sắp đặt cho người phụ nữ Khmer này sau sự thất bại của người dân trong chiến tranh. Tuy nhiên, cô rất đau khổ vì cô yêu một trong những người lính chinh phạt, một người đàn ông trẻ hơn nhưng có địa vị thấp trong xã hội thời bấy giờ. 

Cuối cùng, cô bị bắt gặp cùng với người tình của mình và người quý tộc Xiêm bị xúc phạm đã kết án tử hình cô bằng cách đem đi thiêu sống. Không lâu trước khi hành quyết, công chúa đã được một phù thủy Khmer làm phép cho cô để cho phép cơ thể cô không bị tổn hại bởi ngọn lửa. Câu thần chú rất mạnh, nhưng tác dụng của nó đến quá muộn, khi hầu hết cơ thể của công chúa đã bị thiêu rụi, ngoại trừ đầu và một số nội tạng của cô vẫn còn sống.

Sống như một người bình thường vào ban ngày, khi màn đêm buông xuống, cái đầu tách ra khỏi cơ thể đã tạo ra một cảnh tượng khá kinh hoàng. Một cái đầu lơ lửng với nội tạng lủng lẳng bên dưới, Ma lai Krasue sẽ dùng bữa trên động vật hoặc phân nếu không tìm thấy phụ nữ mang thai hoặc em bé sơ sinh để ăn, và sẽ lau miệng máu của cô ấy trên quần áo treo bên ngoài - đó là lý do tại sao người Thái đảm bảo không để đồ đạc qua đêm .

Ở Việt Nam, truyền thuyết về người phụ nữ không đầu chỉ có ở những người sống ở vùng Tây Nguyên.


Thế Anh Nguyễn

www.Uviet.net