Trung Quốc nổ lực nhập khẩu Vaccine do Mỹ sản xuất để tiêm cho người dân nước này

Ngày:15/08/2021  
Trung Quốc, là một trong số ít ỏi các quốc gia xuất khẩu Vaccine tàu, nay cũng đang tìm kiếm thêm các loại Vaccine Covid-19 của Mỹ và Phương Tây sản xuất để bổ sung nhu cầu trong nước để tiến hình tiêm chủng cho người dân.

Tập đoàn dược phẩm Fosun Thượng Hải vào tháng 3 đã đạt được thỏa thuận với hãng BioNTech để phát triển và tiếp thị vắc xin tại Trung Quốc. Đơn vị này sẽ thanh toán trước 300 triệu Mỹ Kim cho 50 triệu liều ban đầu.

Fosun cho biết, tới cuối năm 2021, nhà sản xuất vắc xin của Đức sẽ cung cấp không dưới 100 triệu liều cho Trung Quốc. Thông tin được cung cấp trong văn bản gửi lên Sở Giao dịch Chứng khoán Hong Kong hôm 16/4.

Vaccine trên là sản phẩm do hãng Pfizer (Mỹ) và BioNTech (Đức) đồng phát triển nhưng công ty của Mỹ không tham gia vào thỏa thuận với Trung Quốc.

Các công ty tham gia thử nghiệm và sản xuất vắc xin ở Trung Quốc gồm Tập đoàn Biotec Quốc gia Trung Quốc và Công ty Công nghệ sinh học Sinovac. Trung Quốc kỳ vọng 1,6 tỷ liều vắc xin sẽ được cung cấp vào năm 2021.

Tuy nhiên, các loại Vaccine yêu cầu phải tiêm 2 mũi. Điều đó sẽ tạo ra sự thiếu hụt Vaccine khi Trung Quốc tìm cách tiêm ngừa cho 1,4 tỷ dân.

Hãng dược đa quốc gia AstraZeneca cũng đã ký thỏa thuận với một đối tác địa phương để đưa vắc xin của họ sang Trung Quốc.

Trong khi đó, một số công ty Trung Quốc như CanSino Biologics và Chongqing Zhifei Biological Products cũng đang phát triển Vaccine. Các sản phẩm này sẽ bổ sung nguồn cung trong nước khi vượt qua các rào cản pháp lý.

Kết quả thử nghiệm cho thấy Vaccine Pfizer-BioNTech có hiệu quả chống lại Covid-19 là 95%. Mỹ, Anh cùng một số nước khác đã phê duyệt để sử dụng dược phẩm này.

Fosun sẽ tìm kiếm sự chấp thuận của cơ quan quản lý ở Trung Quốc bằng cách sử dụng dữ liệu từ thử nghiệm giai đoạn 2 tại địa phương đang được tiến hành và từ các thử nghiệm giai đoạn 3 ở nước ngoài.

Tuần trước, Fosun đã giành được một đơn đặt hàng từ Hong Kong trị giá 7,5 triệu liều.

Nguyễn Thế Anh.

www.Uviet.net