Mỹ bắn hạ máy bay không người lái của Iran ở Syria

Ngày:24/08/2021  
UvietNet (24/08/2021): Vụ rơi máy bay hôm thứ Bảy đã được Reuters, Fox News và cả Aviation Week đưa tin. Reuters lưu ý rằng vụ việc xảy ra ở miền đông Syria khi hệ thống tên lửa không người lái được coi là một mối đe dọa.
Một chiến đấu cơ của Mỹ đã bắn hạ một máy bay không người lái ở Syria hôm thứ Bảy. 
Ảnh: Một máy bay không người lái được phóng trong cuộc tập trận chiến đấu bằng máy bay không người lái quy mô lớn của Quân đội Cộng hòa Hồi giáo Iran, ở Semnan, Iran ngày 06/01/2021.

Một điều hiếm khi xảy ra khi máy bay chiến đấu được sử dụng để bắn hạ máy bay không người lái, mặc dù Israel đã bắn hạ máy bay không người lái bằng máy bay chiến đấu và một chiếc F-15E Strike Eagle của Mỹ đã bắn hạ máy bay không người lái vào tháng 6/2017 ở Syria, một trong hai vụ Mỹ bắn rơi chế độ Syria máy bay không người lái.
Báo cáo mới nhất được thực hiện bởi Reuters, Fox News và Aviation Week. Reuters cho biết vụ việc xảy ra ở miền đông Syria khi hệ thống không người lái bị coi là một mối đe dọa.
“Máy bay của liên quân đã giao chiến thành công và đánh bại [hệ thống máy bay không người lái] thông qua giao tranh không đối không ở khu vực lân cận của Địa điểm hỗ trợ sứ mệnh Green Village,” phát ngôn viên của liên quân, Đại tá Wayne Marotto, theo Reuters. Lucas Tomlinson của Fox News đã viết rằng “Chiến cơ F-15E của Không quân Mỹ đã bắn hạ máy bay không người lái của Iran ở phía đông Syria hôm qua sau khi bay quá gần” với một số trong số 900 lính Mỹ được triển khai ở đó, ”dựa trên báo cáo của ông về các quan chức Mỹ.
Riêng, tờ Aviation Week lưu ý: “Máy bay của liên quân đã bắn hạ một hệ thống máy bay không người lái (của Mỹ bằng một tên lửa không đối không gần căn cứ quân sự của Mỹ ở miền đông Syria vào ngày 21/08, Bộ Tư lệnh Trung ương Mỹ nói với Aviation Week.” , "UAS được coi là một mối đe dọa và các biện pháp tự vệ đã được thực hiện."
Trước đó vào tháng 5/2021, Israel đã công bố video cho thấy một máy bay chiến đấu F-16 bắn hạ một máy bay không người lái tự sát có vũ trang bay từ Gaza. Đó là một máy bay không người lái tự sát kamikaze kiểu Iran. Và một trực thăng Apache cũng đã bắn hạ một máy bay không người lái của Iran bay từ căn cứ T-4 ở Syria vào tháng 2/2018 và một máy bay không người lái khác của Iran bị bắn rơi gần Beit Shemesh vào tháng 5/2021.

Máy bay không người lái tương đối dễ bị máy bay có người lái bắn hạ vì chúng có xu hướng chậm. Vào tháng 2 năm 2009, Quân đội Hoa Kỳ đã bắn hạ một máy bay không người lái của Iran ở Iraq.

Năm 2002, các phi công của Không quân Iraq cũng đã bắn hạ một chiếc Predator Drone của Mỹ. Phòng không Serbia cũng bắn rơi máy bay không người lái của Mỹ trong cuộc xung đột ở Balkan vào những năm 1990. Nga cũng bắn rơi một số máy bay không người lái do Gruzia bay vào năm 2008.
Máy bay không người lái của Iran được cung cấp cho các lực lượng thân Iran ở Iraq đã thường xuyên tấn công các cơ sở của Mỹ ở Iraq trong những tháng qua. Iran cũng đã tìm cách nhắm vào các lực lượng Mỹ ở Syria. Vào tháng 6, các báo cáo cho biết Mỹ đã sử dụng hệ thống phòng không trên bộ để bắn rơi hai máy bay không người lái ở Iraq.
Vụ việc mới nhất có thể làm gia tăng căng thẳng với Iran. Máy bay không người lái ngày càng phổ biến ở Syria và Iraq. Thổ Nhĩ Kỳ đã sử dụng máy bay không người lái để nhắm mục tiêu người Kurd và người Yazidis ở Iraq và Syria, tuyên bố rằng họ đang thực hiện các cuộc không kích vào “những kẻ khủng bố”. Các máy bay không người lái của Iran cũng nhắm mục tiêu vào tàu chở dầu Mercer Street vào cuối tháng 7 ở Vịnh Oman làm gia tăng căng thẳng với Mỹ, Anh và Israel.


www.Uviet.net