Vũ khí của Israel được sử dụng rộng rãi ở Afghanistan để chống Taliban trong nhiều năm

Ngày:24/08/2021  
Từ máy bay không người lái đến tên lửa và xe bọc thép, các hệ thống vũ khí do Israel sản xuất đã giúp liên quân chống lại các tay súng Taliban ở Afghanistan.

Khi các lực lượng phương Tây rời khỏi Afghanistan, các hệ thống vũ khí của Israel sẽ không còn săn lùng các chiến binh Taliban nữa.

Mặc dù quân đội Israel chưa bao giờ có mặt tại quốc gia Trung Á bị chiến tranh tàn phá này, nhưng nhiều quốc gia liên minh đã sử dụng các hệ thống của Israel trong suốt 20 năm chiến đấu chống lại nhóm khủng bố thánh chiến cực đoan Taliban.

Theo nhiều báo cáo, nhiều công ty quốc phòng của Israel vẫn không quan tâm đến việc sử dụng các sản phẩm của họ ở Afghanistan, nhiều báo cáo cho biết, các quốc gia như Vương quốc Anh, Đức, Canada và Úc đã sử dụng sản phẩm của họ trong nhiều năm.

Nhiều quốc gia đã sử dụng máy bay điều khiển từ xa (RPA) để thu thập thông tin tình báo và tên lửa SPIKE do Israel sản xuất đã được sử dụng trong trận chiến. Các binh sĩ cũng có thể lái xe xung quanh một cách an toàn trong các khu vực cường độ cao bằng các phương tiện chiến thuật hạng nhẹ quân sự MRAP (Được bảo vệ chống mìn) do Israel sản xuất.

Một trong những hệ thống vũ khí chính của Israel được quân đội nước ngoài sử dụng ở Afghanistan là máy bay không người lái.
Các báo cáo nước ngoài cho biết Israel được coi là nhà xuất khẩu máy bay không người lái hàng đầu và đã bán các hệ thống này cho nhiều quốc gia bao gồm Úc, Canada, Chile, Colombia, Pháp, Đức, Ấn Độ, Mexico, Singapore và Hàn Quốc.

Không quân Đức bắt đầu vận hành Heron TP do Israel Aerospace Industries (IAI) sản xuất tại Afghanistan vào năm 2010. Họ đã tham gia vào hàng nghìn sứ mệnh, ghi lại hàng nghìn giờ bay.
Heron TPs là RPA tiên tiến nhất của IAI với độ bền 40 giờ, trọng lượng cất cánh tối đa là 11.685 pound và trọng tải 2.204 pound. Chúng có thể được sử dụng cho các vai trò trinh sát, chiến đấu và hỗ trợ, đồng thời có thể mang tên lửa không đối đất để tiêu diệt các mục tiêu thù địch.

Các phi công Đức đã được đào tạo tại Israel về cách vận hành RPA và tìm hiểu về khả năng giám sát của nó.
Quân đội Canada và Úc cũng đã bay IAI's Heron 1 RPA ở Afghanistan

Được trang bị liên kết dữ liệu vệ tinh và cảm biến hồng ngoại điện quang, Heron 1 không chỉ có thể cung cấp khả năng trinh sát cho lực lượng mặt đất trong các tình huống chiến đấu, hỗ trợ vận tải và tuần tra, tạo hồ sơ di chuyển và thực hiện giám sát lâu dài, mà còn cũng có thể theo dõi chất nổ từ trên không.
Một số trong số chúng đã bị rơi ở Afghanistan.
Nhưng không chỉ có Heron bay trên bầu trời Afghanistan.
IDF điều khiển máy bay không người lái Skylark UAV trong một cuộc tập trận kết hợp với lực lượng mặt đất. 

Kể từ năm 2005, Quân đội Australia tại Afghanistan cũng đã sử dụng máy bay không người lái (UAV) Skylark 1 do Elbit Systems sản xuất.
Skylark, dài 7 mét rưỡi, được quân đội sử dụng cho các nhiệm vụ giám sát chiến thuật và chống khủng bố tầm gần. Nó có thể được phóng bởi một hoặc hai binh sĩ, và được vận hành trên nóc các tòa nhà hoặc phía sau các tàu sân bay bọc thép, cung cấp video trực tiếp cho người điều khiển sau khi bay trên không.
Với tầm hoạt động 10-15 km., UAV mini có động cơ điện đặc biệt yên tĩnh và khả năng quan sát vượt trội giúp quân đội có được khả năng thông minh ngoài tầm nhìn, nâng cao hiệu suất của họ trong các tình huống nhiệm vụ khác nhau.
Australia cũng đã bay Skylark trong các nhiệm vụ ở Iraq.
Ngoài RPA, tên lửa Spike NLOS (Non Line Of Sight) của Hệ thống Phòng thủ Nâng cao Rafael đã được sử dụng bởi cả người Anh và người Canada ở Afghanistan.
Độ chính xác của tên lửa tỏ ra hữu ích trong các trận chiến chống lại Taliban. Mặc dù người Anh đã cố gắng giữ im lặng việc sử dụng nó, nhưng họ đã công khai thừa nhận đã sử dụng tên lửa, được gọi là Exactor, vào năm 2014.
Mô phỏng quy mô đầy đủ của tên lửa Spike NLOS do công ty của Israel, Rafael Systems chế tạo.

Spike NLOS có khả năng xuyên giáp 39 inch và có thể hoạt động trong các cuộc tấn công trực tiếp hoặc điều hướng giữa đường chỉ dựa trên tọa độ mục tiêu. Các chế độ này cho phép đánh bại các mục tiêu ẩn tầm xa với độ chính xác chính xác, đánh giá thiệt hại và thu thập thông tin tình báo theo thời gian thực.
Nó có tầm bắn 25 km. và có thể được sử dụng với một số loại đầu đạn như nhiệt áp, phân mảnh, PBF (xuyên phá, nổ và phân mảnh) và PBF / F thích hợp cho các cuộc xung đột ở đô thị và cường độ cao. Tên lửa, có thể được lắp đặt trên nhiều nền tảng khác nhau, cung cấp cho xạ thủ khả năng tấn công mục tiêu ở cự ly đứng và nhận được thông tin tình báo và đánh giá thiệt hại theo thời gian thực sau các cuộc tấn công.
Và theo một số báo cáo, đó không chỉ là các hệ thống vũ khí của Israel ở Afghanistan. 
Mặc dù Israel không bình luận về các báo cáo nước ngoài, nhưng truyền thông Iran đã đưa tin vào năm 2019 rằng quân đội đã được cử đến Afghanistan để thu thập thông tin tình báo về hoạt động di chuyển của quân đội Iran.
Theo hãng thông tấn Tasnim của Iran , quân đội Israel đã hoạt động ngoài một căn cứ của Không quân Hoa Kỳ ở Shindand, thuộc tỉnh Herat, miền tây Afghanistan, khoảng 75 km. từ biên giới Iran và đang thu thập thông tin tình báo về sự di chuyển của Iran quanh khu vực Vịnh Ba Tư.
Sputnik News của Nga vào thời điểm đó tuyên bố rằng người Israel đang hoạt động "dưới lá cờ của Hoa Kỳ và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất."
Sputnik dẫn lời một chuyên gia về Israel cho biết, quân đội Israel đang hoạt động trong khuôn khổ lực lượng Mỹ đóng tại đây, và hoạt động này được thực hiện với sự hiểu biết và chấp thuận của chính phủ Afghanistan.
Các chiến binh Taliban diễu hành trong quân phục trên đường phố ở Qalat, tỉnh Zabul, Afghanistan, trong hình ảnh tĩnh này được lấy từ video trên mạng xã hội được tải lên ngày 19/08/2021

Khi các lực lượng phương Tây rời Afghanistan và Taliban củng cố quyền lực của mình trên đất nước, nhóm thánh chiến cũng đã thu được vũ khí tiên tiến của Mỹ, bao gồm một số máy bay không người lái.
Nhưng với việc người Canada, người Anh và người Đức đã kết thúc cuộc chiến cách đây vài năm, không chắc rằng Taliban đã nhúng tay vào hệ thống do Israel sản xuất đã săn lùng họ lâu như vậy.

www.Uviet.net