Liệu một trung đoàn linh cẩu có thể sống sót và phát triển mạnh mẽ ở Everglades?

Ngày:17/07/2021  
Sẽ là "Không !. Một trung đoàn Linh cẩu sẽ bị giết chết ở Everglades", vì nơi đó đã có hai loài săn mồi hàng đầu và một loài là động vật bầy đàn. Trăn Miến Điện không phải là loài bản địa nhưng được du nhập vào, đã là nguồn gốc của nhiều vấn đề sinh thái ở Everglades. 

Nhiều nỗ lực để kiểm soát dân số đã vô ích. Trận chiến dữ dội đang diễn ra ở Nam Florida đã ghim chặt những con trăn Miến Điện trước cá sấu Mỹ chúa bản địa. Cả hai loài đều là những kẻ săn mồi đỉnh cao và hiện đang cạnh tranh để giành lấy các nguồn tài nguyên giống nhau.

Cả một quân đoàn Trăn Miến Điện được thành lập đồng thời kéo theo sự suy giảm nghiêm trọng của nhiều loài động vật có vú trong vài thập kỷ qua đã bị chúng ăn thịt. Chúng bắt đầu tiêu diệt đối với các loài động vật có vú nhỏ hơn, chẳng hạn như các loài gặm nhấm và gấu trúc, và làm việc theo cách của chúng với các loài động vật lớn hơn - giờ đây bao gồm cả cá sấu Mỹ. Phần lớn cá sấu thích ăn các loài động vật có vú và chim nhỏ hơn, nhưng do sự suy giảm số lượng động vật có vú, những con cá sấu chúa đã buộc phải săn bắt các động vật lớn hơn thường xuyên hơn - đôi khi bao gồm cả trăn Miến Điện. Khi hai thế lực này gặp nhau ở Everglades, một trận chiến kinh thiên động địa chắc chắn sẽ xảy ra. Cuộc chiến diễn ra ở Florida này có thể đi theo một trong hai cách, lợi thế thường được trao cho những con trưởng thành hơn của hai loài. Một con trăn Miến Điện trưởng thành chắc chắn sẽ chiến thắng và nuốt chửng toàn bộ một con mãng xà châu Mỹ non trẻ và kém phát triển hơn.

Cá sấu Mỹ có một lợi thế mà trăn Miến Điện không có - chúng săn mồi theo bầy đàn


Người ta tin rằng cá sấu là những kẻ săn mồi đơn lẻ, nhưng gần đây người ta phát hiện ra chúng thực sự là những kẻ săn con mồi theo kiểu phối hợp. Tiến sĩ Vladimir Dinets, từ Đại học Tennessee ở Knoxville, đã viết khám phá của mình trên tạp chí Ethology Ecology and Evolution. Ông lưu ý rằng thông qua hàng trăm lời kể của các nhân chứng, cùng với hơn 3000 giờ quan sát của riêng mình, yếu tố chung có trong tất cả các vụ chứng kiến ​​là chúng săn lùng theo một mô hình phối hợp. 

Các chiến lược được thực hiện phụ thuộc vào kích thước của các con sấu. Những con sấu lớn hơn có thể đuổi theo một con cá từ đáy sâu bằng cách vẩy đuôi của chúng trong nước và di chuyển con cá đến một khu vực nông, nơi những con sấu nhỏ và nhanh nhẹn hơn sẽ chờ đợi để bẫy nó. Bất kể hình thức nào, săn mồi theo bầy là một cách gần như tuyệt đối để đảm bảo thành công trong việc bắt con mồi và mọi thú săn mồi đều có cơ hội ăn thịt. Điều này không có nghĩa là cá sấu là động vật phối hợp bầy đàn. Phần lớn, kẻ lớn thích dành thời gian ở một mình, nhưng chúng vẫn sống gần nhau và tụ tập thưa thớt khoảng một lần một ngày.

Mặt khác, trăn Miến Điện có lợi thế về khả năng rình rập hơn so với cá sấu. Chúng được biết đến với khả năng ngụy trang thành thạo rất khoa học cũng như thợ săn nguy hiểm. Đó có lẽ là lý do tại sao ước tính có khoảng 300.000 con trăn Miến Điện ở Bangladesh và chỉ có khoảng 200.000 con cá sấu chúa, mặc dù cá sấu chúa là loài bản địa như nó không thể săn những gì bạn không thể nhìn thấy (trăn)!.

Thế Anh Nguyễn
www.Uviet.net