Nguồn gốc Sao khổng Lồ trong vũ trụ

Ngày:17/07/2021  
Hình ảnh từ Wikipedia. Những ngôi sao ở dưới cùng là các ngôi sao lớn nhất hiện được biết đến. đơn vị 1 AU là khoảng cách thiên văn giữa Mặt trời và Trái đất.

Những ngôi sao lớn nhất từng có thể hình thành được cho là đã tồn tại hàng tỷ năm trước, chỉ sau vụ nổ Big Bang. Chúng là những ngôi sao khổng lồ, thậm chí có khối lượng gấp 1000 lần Mặt trời của chúng ta. Để so sánh, ngôi sao lớn nhất được biết đến từ thời đại chúng ta là ngôi sao BAT99‑98, chỉ nặng gấp 226 lần Mặt trời của chúng ta.

Những ngôi sao giả định này được gọi là bán sao Quasi-stars hay sao lỗ đen vì chúng có một lỗ đen ở giữa.
quasi-stars

Do kích thước của chúng, chúng được cho là chỉ tồn tại trong khoảng 7 triệu năm. Chúng khổng lồ đến nỗi chúng có thể là tổ tiên của các lỗ đen siêu lớn ở trung tâm của các thiên hà hiện đại. 


Chúng không được cung cấp năng lượng bởi phản ứng tổng hợp hạt nhân như các ngôi sao thông thường, thay vào đó độ sáng của chúng đến từ vật chất rơi vào lỗ đen trong lõi của chúng. 

Bởi vì chúng rất lớn khi lỗ đen hình thành bên trong chúng, chúng không phát nổ như một siêu tân tinh. Xung quanh các lớp lỗ đen của ngôi sao hấp thụ vụ nổ, và lỗ đen mới hình thành chỉ bắt đầu tiêu thụ ngôi sao từ bên trong.

Trong thời đại của chúng ta, những ngôi sao khổng lồ như vậy không thể hình thành nữa vì có quá nhiều ô nhiễm từ các nguyên tố nặng hơn hydro và heli. Ngay sau vụ nổ Big Bang, trong thế hệ sao đầu tiên, vẫn chưa có nguyên tố nặng nào như vậy, trước khi những ngôi sao đầu tiên hình thành và tạo ra chúng thông qua phản ứng tổng hợp hạt nhân và lan truyền chúng trong các siêu tân tinh.


Những con quái vật này có nhiệt độ khoảng 10.000K và chúng có thể lớn gấp hơn 7000 lần Mặt trời của chúng ta hoặc rộng gấp 66 lần khoảng cách giữa Mặt trời và Trái đất. Trong suốt cuộc đời ngắn ngủi của mình, chúng được cho là đã nguội đi đến nhiệt độ khoảng 4000K, khiến chúng tiêu biến và chết đi, chỉ để lại hố đen.
www.Uviet.net