Đệ nhất phu nhân Haiti lần đầu lên tiếng kể từ sau khi chồng bà bị ám sát

Ngày:11/07/2021  
MIAMI - Đệ nhất phu nhân Haiti, bà Martine Moïse, lần đầu tiên được đưa ra công khai kể từ khi bà bị thương nặng trong vụ ám sát chồng mình, Tổng thống Haiti Jovenel Moïse.

Vào thứ Bảy, Moïse đã đăng một tin nhắn âm thanh trên tài khoản Twitter cá nhân của mình.

Trong tin nhắn, cô ấy nói, "Tôi còn sống nhờ ân điển của Chúa, nhưng tôi đã mất Jovenel, người chồng của mình."

Moïse đến Nam Florida để điều trị y tế vào chiều thứ Tư , vài giờ sau khi vụ tấn công xảy ra vào sáng sớm bên ngoài ngôi nhà Port Au-Prince mà cô chia sẻ với chồng.

Về vụ tấn công, cô ấy nói, "Chỉ trong nháy mắt, lính đánh thuê đã đến nhà tôi và dùng đạn xuyên thủng chồng tôi."
“Sau 25 năm chung sống, họ đã lấy đi chồng tôi. Tôi biết việc dấn thân vào chính trị sẽ không dễ dàng. Chúng ta phải tiếp tục cuộc chiến. Jovenel là vì mọi người.
Họ ám sát anh vì anh muốn thay đổi đất nước. Chúng ta phải đứng lên và tiếp tục cuộc chiến… anh ấy đã chiến đấu vì chúng ta, và chúng ta phải tiếp tục chiến đấu vì anh ấy. ”

Tổng thống Haiti Jovenel Moïse bị ám sát trong cuộc tấn công vũ trang tại nhà riêng

Cảnh sát trưởng Haiti cho biết 4 nghi phạm đã bị giết tại chỗ, 2 nghi phạm khác bị bắt.



HAITI - Tổng thống Haiti Jovenel Moïse đã bị ám sát qua đêm trong một cuộc tấn công vũ trang tại tư gia của ông, một quan chức hàng đầu của Haiti xác nhận với Local 10 News hôm thứ Tư. Anh ấy đã 53 tuổi.

Đệ nhất phu nhân Martine Moïse bị bắn nhiều phát trong cuộc tấn công và được đưa đến Nam Florida Hoa Kỳ để điều trị  . Các quan chức cho biết các chỉ số của cô ấy ổn định nhưng rất nguy kịch.

Các hãng tin Haiti đưa tin rằng một nhóm người, trong đó có một số người nói bằng tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh, đã xông vào nhà vào khoảng 1 giờ sáng Thứ Tư.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng lâm thời Claude Joseph nói rằng vụ ám sát tổng thống là một "cuộc tấn công có sự phối hợp chặt chẽ của một nhóm được đào tạo bài bản và có hoả lực mạnh."

Ông thề sẽ đưa những người có trách nhiệm ra trước công lý

Quan chức nói chuyện với Local 10 News cho biết kẻ ám sát đóng giả là một đặc vụ DEA.

Tối thứ Tư, hãng tin AP đưa tin cảnh sát trưởng Haiti cho biết 4 trong số những kẻ bị tình nghi là kẻ tấn công đã bị cảnh sát bắn chết và 2 người khác đã bị bắt.

Không có chi tiết bổ sung nào được cung cấp về các nghi phạm

Đoạn phim điện thoại di động được quay qua đêm dường như từ bên ngoài nhà của tổng thống cho thấy những người đàn ông có vũ trang trên đường phố bên ngoài dinh thự.

Không rõ video được quay trước hay sau vụ tấn công.

Một video khác cho thấy những gì dường như là một thi thể trên đường phố, xung quanh là những người có vũ trang.
Trong một video, người ta nghe thấy ai đó la hét bằng tiếng Anh, “Đặc vụ DEA. Mọi người nằm xuống! ”
Joseph lên án tội ác mà anh ta gọi là “hành động thù hận, vô nhân đạo và man rợ”, nói thêm rằng Cảnh sát Quốc gia Haiti và các cơ quan chức năng khác đã kiểm soát được tình hình ở quốc gia Caribe.
“Chúng tôi rất sốc và đau buồn khi nghe tin về vụ ám sát kinh hoàng nhằm vào Tổng thống Jovenel Moïse và vụ tấn công Đệ nhất phu nhân Martine Moïse của Haiti,” Joe Biden cho biết trong một tuyên bố sau khi được đội an ninh quốc gia của ông thông báo ngắn gọn. “Chúng tôi lên án hành động tàn ác này và tôi gửi lời chúc chân thành cho sự hồi phục của Đệ nhất phu nhân Moïse. Hoa Kỳ gửi lời chia buồn đến người dân Haiti, và chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ khi chúng tôi tiếp tục làm việc vì một Haiti an toàn và an ninh ”.
Thị trưởng Hạt Miami-Dade, bà Daniella Levine Cava cũng đã đưa ra một tuyên bố vào sáng thứ Tư, cho biết bà đang cầu nguyện cho người dân Haiti.
“Những lời cầu nguyện của tôi đến với người dân Haiti khi họ thức dậy trước tin tức gây lo lắng sâu sắc rằng Tổng thống bị ám sát,” tuyên bố viết. “Hòn đảo đã phải đối mặt với những thách thức nghiêm trọng và sự bất ổn chỉ ngày càng sâu sắc hơn bởi biến cố này. Nam Florida là nơi sinh sống của một cộng đồng Haiti sôi động và phát triển mạnh mẽ và chúng tôi sát cánh với họ trong suốt thời gian khó khăn này, khi chúng tôi cầu nguyện cho hòa bình cho người dân Haiti. ”
Vụ ám sát diễn ra trong bối cảnh ổn định kinh tế và chính trị ngày càng bất ổn sâu sắc và bạo lực băng đảng gia tăng.

Moïse đã nói chuyện với người dẫn chương trình của kênh Local 10 News, Calvin Hughes vào tháng 5 khi phe đối lập đang tổ chức các cuộc mít tinh và biểu tình ngày này qua ngày khác, kêu gọi ông từ chức.

Hughes cho biết ông đã đi cùng đoàn xe của tổng thống đến nhiều vùng khác nhau của đất nước vì Moïse muốn cho ông thấy những gì ông tin là thành công của mình.

Hughes cho biết Moïse có an ninh nghiêm ngặt, nhưng đã có nhiều lần ám sát trong cuộc đời ông bắt đầu từ khi ông mới được bầu làm tổng thống.

Trong khi đất nước bất ổn trong một thời gian, Hughes cho biết ông tin rằng việc tổng thống bị giết sẽ gây ra nhiều hoảng loạn và bất ổn hơn ở Haiti.

Đất nước hơn 11 triệu dân ngày càng trở nên bất ổn và bất bình dưới sự cai trị của Moïse

Khủng hoảng kinh tế, chính trị và xã hội của nó ngày càng sâu sắc, với bạo lực băng đảng gia tăng nghiêm trọng ở thủ đô Port-au-Prince, lạm phát tăng cao và thực phẩm và nhiên liệu trở nên khan hiếm hơn ở một quốc gia nơi 60% dân số kiếm được ít hơn 2 đô la một ngày .

Những rắc rối này xảy ra khi Haiti vẫn đang cố gắng phục hồi sau trận động đất kinh hoàng năm 2010 và cơn bão Matthew xảy ra vào năm 2016.
www.Uviet.net