Trái đất đang hấp thụ nhiệt lượng gấp đôi so với năm 2005

Ngày:28/06/2021  
Theo phát hiện của một nghiên cứu mới, hành tinh Trái đất hiện đang giữ lượng nhiệt cao gấp đôi so với 14 năm trước, làm dấy lên lo ngại về khả năng tăng tốc của biến đổi khí hậu.
Đối với nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã xem xét dữ liệu từ Công cụ Hệ thống Năng lượng Bức xạ của Trái đất (CERES), bay trên một số vệ tinh quan sát Trái đất của NASA và đo lường mức năng lượng mà hành tinh này hấp thụ dưới dạng ánh sáng mặt trời và bao nhiêu năng lượng của nó. phát xạ trở lại không gian dưới dạng bức xạ hồng ngoại.
Sự khác biệt giữa "năng lượng đến và phản xạ ra " được gọi là sự mất cân bằng năng lượng, và nghiên cứu cho thấy trong giai đoạn từ 2005 đến 2019, sự mất cân bằng đã tăng gấp đôi so với những năm trước đó.

Các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu bổ sung từ Argo, một mạng lưới cảm biến robot quốc tế được phân phối trên khắp các đại dương trên thế giới, đo tốc độ các đại dương nóng lên. Các nhà nghiên cứu cho biết việc so sánh dữ liệu từ cơ quan CERES với Argo đã giúp củng cố kết quả nghiên cứu vì các đại dương toàn cầu được biết đến là nơi hấp thụ tới 90% năng lượng dư thừa bị giữ lại bởi hành tinh. Nguy cơ tan băng làm nước biển ngày càng dân cao hơn.

Norman Loeb, tác giả chính của nghiên cứu mới và là nhà điều tra chính của CERES tại NASA. Trung tâm Nghiên cứu Langley ở Hampton, Virginia, cho biết trong một tuyên bố. Ông nói thêm: “Các xu hướng mà chúng tôi nhận thấy là khá đáng báo động.

Loeb và nhóm của ông kết luận rằng sự gia tăng nhiệt là kết quả của cả quá trình xảy ra tự nhiên và do con người tạo ra. Sự gia tăng nồng độ các khí nhà kính như carbon dioxide và methane trong bầu khí quyển của Trái đất dẫn đến hành tinh bị giữ lại nhiều nhiệt hơn.

Trong khi đó, kích thước các tảng băng bị thu hẹp lại, do hành tinh nóng lên, dẫn đến ít năng lượng truyền đến bị phản xạ ra khỏi bề mặt hành tinh hơn.
Nhưng các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng một mô hình lặp lại tự nhiên được gọi là Dao động suy giảm Thái Bình Dương (PDO) cũng đang đóng góp. Chu kỳ PDO gây ra những biến động thường xuyên về nhiệt độ của Thái Bình Dương với phần phía tây của nó trở nên lạnh hơn và phần phía đông ấm lên trong mười năm, theo xu hướng ngược lại một thập kỷ sau đó. Các nhà khoa học cho biết, một giai đoạn PDO cường độ cao bất thường bắt đầu vào khoảng năm 2014 đã làm giảm sự hình thành mây trên đại dương, điều này cũng dẫn đến việc hành tinh này tăng khả năng hấp thụ năng lượng tới.

Loeb cho biết: “Đó có thể là sự kết hợp giữa cưỡng bức do con người gây ra và sự biến đổi bên trong,” Loeb đề cập đến tác động của hoạt động của con người đối với sự trao đổi nhiệt giữa bầu khí quyển của Trái đất và môi trường không gian xung quanh và các biến thể tự nhiên trong hành vi của hệ sinh thái hành tinh. "Trong khoảng thời gian này, chúng đều gây ra hiện tượng ấm lên, dẫn đến sự thay đổi khá lớn về sự mất cân bằng năng lượng của Trái đất. Mức độ gia tăng chưa từng có trong kỷ lục này."

Loeb nói thêm rằng trong khi nghiên cứu chỉ ghi lại trong một khoảng thời gian ngắn, tốc độ hấp thụ nhiệt cho thấy khí hậu Trái đất thậm chí còn mất cân bằng hơn so với suy nghĩ trước đây và những tác động tồi tệ hơn có thể xảy ra (bao gồm nhiệt độ dốc hơn và mực nước biển dâng cao) trừ khi xu hướng tiêu cực của con người được đảo ngược.

www.Uviet.net