Rò rỉ Intel Raptor Lake mới cho thấy CPU 24 nhân sẽ ra mắt vào năm 2022

Ngày:29/06/2021  
Một rò rỉ mới từ một video trên YouTuber Moore's Law is Dead đưa ra kế hoạch của Intel trong suốt năm 2022. Theo tin đồn, Intel có kế hoạch phát hành bộ vi xử lý di động Alder Lake HX vào đầu năm 2022, mang lại hiệu suất đẳng cấp máy tính bàn cho Laptop. Công ty cũng đang chuẩn bị cho ra mắt Chip Raptor Lake thế hệ tiếp theo vào cuối năm 2022 và con chip hàng đầu trong phạm vi được cho là có tổng cộng 24 lõi

Chúng ta đã biết từ lâu rằng Intel có kế hoạch sử dụng thiết kế lõi lớn /nhỏ cho bộ xử lý Alder Lake . Tương tự như chip M1 của Apple và hầu hết các bộ xử lý di động, Intel có kế hoạch sử dụng các lõi lớn, mạnh mẽ để xử lý khối lượng công việc đòi hỏi chỉ yêu cầu một vài luồng. Đối với khối lượng công việc đa luồng, bộ xử lý có thể sử dụng ít lõi hiệu quả cao để phân chia khối lượng công việc.

Các chip dành cho máy tính để bàn của Alder Lake sẽ dựa trên hai thiết kế. Thiết kế S1 đi kèm với tám lõi lớn, được gọi là Golden Cove và tám lõi nhỏ, được gọi là Gracemont. Thiết kế S2 có sáu lõi Golden Cove và không có lõi Gracemont.

Rò rỉ cho biết Intel có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm xem xét đối với bộ vi xử lý Alder Lake đầu tiên của mình vào ngày 25 tháng 10. Intel có kế hoạch tung ra bộ vi xử lý i9, i7 và i5 vào khoảng thời gian đó . Dòng Core-I9 sẽ có tám lõi Golden Cove và tám lõi Gracemont, Core-i7 sẽ đi kèm với tám lõi Golden Cove và bốn lõi Gracemont, và Core-i5 sẽ đi kèm với sáu lõi Golden Cove và bốn lõi Gracemont. Cả ba bộ vi xử lý này sẽ đi kèm với 32 đơn vị thực thi (EU) dựa trên đồ họa Xe của Intel.

Sau khi ra mắt máy tính để bàn, rò rỉ nói rằng Intel sẽ công bố bộ xử lý di động Alder Lake sau CES 2022. Những bộ xử lý này sẽ hỗ trợ DDR5 và PCIe 5.0 trên thiết bị di động và đi kèm với 96 EU cho đồ họa Xe. Các chip dòng H sẽ có sáu lõi Golden Cove và tám lõi Gracemont. Các chip dòng U dành cho máy tính xách tay năng lượng thấp sẽ đi kèm với hai lõi Golden Cove và tám lõi Gracemont.

Tin tức thú vị nhất đến trong lĩnh vực hiệu suất cao. Rò rỉ tuyên bố rằng Intel có kế hoạch tung ra bộ vi xử lý Alder Lake HX cùng lúc, được cho là mang lại hiệu suất đẳng cấp máy tính để bàn cho máy tính xách tay. Con chip này dựa trên thiết kế máy tính để bàn, với tám lõi Golden Cove và tám lõi Gracemont.
Cuối năm 2022, Intel sẽ tung ra bộ vi xử lý Raptor Lake. Những con chip này cũng sử dụng thiết kế lõi lớn / nhỏ và chúng dựa trên cùng một kiến ​​trúc cơ bản như Alder Lake. Chúng sẽ có các lõi Golden Cove nâng cao - được gọi là Raptor Cove - trong khi sử dụng cùng các lõi Gracemont từ Alder Lake. Chúng được thiết lập để ra mắt đúng thời điểm cho kỳ nghỉ lễ năm 2022.
Con chip hàng đầu được cho là có 8 lõi Raptor Cove và 16 lõi Gracemont, cho thấy sự cống hiến của Intel đối với thiết kế này. Bộ vi xử lý Raptor Lake sẽ cạnh tranh với bộ vi xử lý Zen 4 sắp tới của AMD , nhưng sự cạnh tranh khốc liệt nhất của Intel có thể đến từ Apple.

“Thành thật mà nói, Apple khiến chúng tôi sợ hãi hơn nhiều so với AMD vào lúc này. Họ không ngồi yên, và chúng tôi lo lắng rằng họ có tham vọng lớn hơn nhiều khi mà hầu hết mọi người hiện đang giả định, ”một nguồn tin giấu tên nói về Định luật Moore đã chết (các mạch bán dẫn của chp máy tính nhỏ đến mức phá vỡ định luật Moore).