Intel đang tạo đối thủ cạnh tranh ARM của riêng mình để chống lại Nvidia và Apple

Ngày:29/06/2021  
UvietNet (29/06/2021): Hãng Chip vi tính lớn nhất thế giới Intel đang làm việc trên một SoC (hệ thống trên chip) mới sẽ cạnh tranh với các thiết kế dựa trên ARM đã thống trị thị trường di động trong vài năm tới. Thông qua quan hệ đối tác với nhà thiết kế chip nổi tiếng SiFive, Intel đang cấp phép IP để tạo ra SoC 64-bit của riêng mình, được xây dựng trên nền tảng siêu nhỏ node chỉ 7nm.

Tuần trước, Intel đã công bố hợp tác với SiFive cho nền tảng Horse Creek sắp ra mắt của mình. Intel đang sử dụng lõi P550 của SiFive cho thiết kế Horse Creek, đây là “bộ xử lý hiệu suất cao nhất” hiện có của SiFive. Intel cho biết họ sẽ kết hợp IP của riêng mình, bao gồm DDR và ​​PCIe, vào thiết kế.

Ngoài lõi P550 và quy trình 7nm, Intel không tiết lộ bất cứ điều gì về Horse Creek. Công ty được cho là đang nhắm mục tiêu các giải pháp nhúng với nền tảng này, bao gồm điện thoại thông minh và các thiết bị IoT. Tuy nhiên, là lõi mạnh nhất của SiFive cho đến nay, có thể Intel sẽ đẩy mạnh giấy phép của mình hơn nữa cho nhiều thiết bị hơn.



Điều đó không nằm ngoài câu hỏi, khi Intel được cho là đã đề nghị mua SiFive với giá 2 tỷ đô la vào tháng 6. Hai công ty đã phát triển thân thiết hơn trong vài tháng qua, có khả năng chịu áp lực ngày càng lớn từ Nvidia và việc mua lại ARM gần đây của họ . ARM thống trị thị trường nhúng, chiếm tới 90% thị phần trong không gian di động.

Intel và SiFive đang dẫn đầu thị trường. Vào tháng 3, SiFive đã công bố hợp tác với Intel Foundry Services để đưa bộ hướng dẫn RISC-V của mình vào hoạt động kinh doanh đúc đang phát triển của Intel. Lợi thế lớn của RISC-V so với các kiến ​​trúc tập lệnh (ISA) khác là nó là mã nguồn mở, cho phép mọi người không chỉ sử dụng tập lệnh mà không phải trả tiền bản quyền mà còn có thể tinh chỉnh nó.

Thực tế đó, cộng với các lõi mới của SiFive, có thể tạo ra rất nhiều sức nóng cho ARM. Core P550 mà Intel đang cấp phép được cho là mang lại lợi thế hiệu suất đáng kể trên mỗi khu vực so với ARM. SiFive nói rằng nó có thể phù hợp với lõi tứ P550 trong cùng lĩnh vực với một ARM Cortex-A75.

Intel vẫn chưa công bố khi nào các đơn vị Horse Creek đầu tiên sẽ được tung ra thị trường, nhưng suy đoán hiện tại cho thấy rằng năm 2022 là mục tiêu. Horse Creek có thể đóng vai trò là nền tảng thử nghiệm cho quy trình sản xuất 7nm của Intel, công ty cho biết họ sẽ đưa ra thị trường vào năm 2023 với sự ra mắt của bộ vi xử lý Meteor Lake.