Meteor Lake của Intel sẽ là bộ vi xử lý máy tính để bàn 7nm đầu tiên của hãng ra mắt vào năm 2023

Ngày:29/06/2021  
Uvietnet (29/06/2021): Giám đốc điều hành của hãng Intel là ông Pat Gelsinger xác nhận rằng công ty đang đi đúng hướng với kế hoạch cho ra lò một con chíp với mạch bán dẫn siêu nhỏ 7nm và những con chip đầu tiên sử dụng node mới và nhỏ hơn này sẽ ra mắt vào năm 2023 trên máy tính để bàn. Được biết đến với tên mã là Meteor Lake, bộ xử lý mới của Intel sẽ được sản xuất bằng quy trình 7nm của công ty cùng với kỹ thuật in thạch bản tia cực tím, hoặc EUV, trong một quy trình được tái cấu trúc, đơn giản hóa, công ty tuyên bố. 

“Intel dự kiến ​​sẽ đóng gói máy tính cho các dòng CPU khách hàng 7nm đầu tiên của mình (tên mã con chip mới là“ Meteor Lake ”) vào quý 2 năm nay,” công ty cho biết trong một tuyên bố chuẩn bị phác thảo các kế hoạch sản xuất mới của Intel, được công ty giới thiệu như mô hình sản xuất thiết bị tích hợp của nó, hoặc IDM 2.0. “Ngoài đổi mới quy trình, sự dẫn đầu của Intel trong công nghệ đóng gói là một điểm khác biệt quan trọng cho phép kết hợp nhiều IP hoặc 'ô' để cung cấp các sản phẩm được điều chỉnh độc đáo đáp ứng các yêu cầu đa dạng của khách hàng trong thế giới điện toán phổ biến."

Cuộc đấu tranh ban đầu của Intel để đạt được quy trình sản xuất 10nm và tiến bộ hơn là 7nm nhỏ hơn, hiệu quả hơn đã được công bố rộng rãi trước đây, nhưng công ty cho biết họ đang dựa vào EUV để giúp nó đơn giản hóa quy trình. Trong tương lai, Intel dự đoán rằng một phần lớn dòng sản phẩm của họ sẽ dựa trên quy trình 7nm vào năm 2023. Hãng cạnh tranh là AMD đã dựa trên tất cả các sản phẩm gần đây của mình trên node 7nm của TSMC, trong khi Nvidia gần đây nhất đang sử dụng node 8nm của Samsung.

Bộ xử lý Intel đầu tiên sử dụng quy trình 7nm về mặt kỹ thuật sẽ không phải là Meteor Lake. Quá trình này sẽ ra mắt ban đầu trên Ponte Vecchio , được tạo ra cho máy tính hiệu suất cao, chẳng hạn như siêu máy tính Aurora. Sau sự ra mắt của Ponte Vecchio, Intel dự kiến ​​sẽ ra mắt Meteor Lake với node 7nm vào năm 2023 sau khi xác minh IP thiết kế vào quý 2 năm nay. Theo Anandtech , Meteor Lake cũng sẽ tận dụng Công nghệ đóng gói Foveros của Intel.

Giống như Alder Lake , sẽ đến vào cuối năm nay trên máy tính để bàn và thiết bị di động, Meteor Lake dự kiến ​​sẽ sử dụng thiết kế chip không đồng nhất của Intel, kết hợp lõi hiệu suất cao với lõi tiết kiệm năng lượng để tối đa hóa sức mạnh xử lý và hiệu quả sử dụng năng lượng. Intel dự kiến ​​sẽ kết hợp các lõi Ocean Cove và Gracemont cho Meteor Lake bằng cách sử dụng ngăn xếp 3D với công nghệ từ việc mua lại Foveros của họ.

Gần đây, có tin đồn rằng Intel sẽ dựa trên kiến ​​trúc Redwood Cove mới sẽ biến Meteor Lake thành một node bất khả tri hơn, có nghĩa là các lõi có thể được sản xuất trong các phòng thí nghiệm khác nhau và sau đó xếp chồng lên nhau. Theo Wccftech, việc sử dụng tính năng xếp chồng 3D sẽ cho phép Intel kết hợp các lõi của riêng mình với các lõi do các công ty khác, như TSMC hoặc Samsung, theo Wccftech . Sử dụng nhiều fabs có thể giúp Intel tránh được tình trạng thiếu hụt và các vấn đề sản xuất mà công ty đã gặp phải trong quá khứ đối với Meteor Lake. Gelsinger nhấn mạnh việc công ty sử dụng các phòng thí nghiệm của bên thứ ba trong bài thuyết trình của mình, vì vậy những phòng thí nghiệm đó có thể sẽ tiếp tục đóng một vai trò quan trọng trong các kế hoạch sản phẩm của Intel. Ngoài ra, Intel đang đầu tư 20 tỷ Mỹ Kim vào một thiết bị mới như một phần của IDM 2.0 để mở rộng khả năng chế tạo của mình.

Chip Meteor Lake dự kiến ​​sẽ hỗ trợ socket LGA 1700 sẽ ra mắt cùng với Alder Lake, có nghĩa là chúng ta có thể mong đợi hỗ trợ DDR5 và PCIe Gen 5 với nền tảng mới.

Đối với các trung tâm dữ liệu, chip Granite Rapid 7nm cũng sẽ ra mắt vào năm 2023. Granite Rapid ban đầu được dự kiến ​​ra mắt vào năm 2022, nhưng ngày ra mắt năm 2023 khớp với mốc thời gian sửa đổi của Intel.
www.Uviet.net