Ilmare vs Sauron ai sẽ thắng?

Ngày:19/06/2021  
Chúng ta biết rằng Ilmare là người mạnh nhất trong số các Maia và Sauron là người mạnh nhất câu chuyện, nếu cả hai cùng chiến đấu thì ai sẽ chiến thắng?
Maiar hiểu đơn giản là những linh hồn bất tử tồn tại từ những ngày đầu của thế giới hỗn mang. Họ là những linh hồn có ý thức nhưng không có cơ thể và hình dáng hữu hình nào cả. Bởi vậy mà họ cần những thân xác để nhập thể, hay chính xác hơn nếu hiểu theo tín ngưỡng của phương Đông thì đó là một linh hồn bất biến, tồn tại và hiện diện thông qua hình thức đầu thai chuyển kiếp. Những Maiar có sự liên kết đặc biệt với thế giới Arda để giúp đỡ những Valar trong việc hình thành nên thế giới. Có khá nhiều Maiar nhưng chỉ một vài trong số họ là có tên riêng cụ thể. Người đứng đầu trong số những Maiar là Eonwe,người giữ cờ cho chúa tể Valar Manwe và Ilmare, người hầu cận của nữ hoàng Valar Varda.

Điều này, tất nhiên, là không đúng sự thật; Không có bằng chứng nào cho thấy Ilmarë và Sauron là hai Maiar hùng mạnh nhất trong số họ. Đây là một giả định thường được đưa ra bởi độc giả Tolkien, nhưng nó không có cơ sở nào cả.

Nguyên nhân chính của quan niệm sai lầm này là nhiều độc giả của Silmarillion nghĩ rằng giống như Valar, Maiar duy nhất còn tồn tại là những người được đề cập (hoặc chỉ có vài trăm hoặc nhiều nhất là vài nghìn người trong số họ).
Ảnh: 5 thực thể Maiar mạnh nhất trung địa

Ở Arda, có mười lăm Valar; Tuy nhiên, số lượng Maiar là vô số vì họ là người của các Valar, nhưng ít người có tên trong bất kỳ ngôn ngữ nào của Những đứa trẻ của Ilúvatar. Có những dinh thự / đại sảnh rộng lớn ở mỗi Vala và một thành phố vĩ đại (Valmar) ở giữa Valinor có vô số Maiar sinh sống, tất cả trước khi thời đại Yêu tinh xuất hiện và thậm chí nhập cư đến Aman. Chỉ có nhiều Maiar cũng như Yêu tinh hoặc con người, và riêng đội quân của những người này đã lên tới hàng nghìn người.

Nhiều Maiar không xuất hiện ở dạng hữu hình

  • Nhiều Maiar giả định các hình dạng của động vật, cây cối và hoa. Ví dụ. Thorondor, Huan, v.v.
Những gì chúng ta biết là sự khác biệt về sức mạnh, hoặc tầm vóc tinh thần giữa các Maiar, là không thể đo lường được. Một số Maiar là những cường quốc vĩ đại gần như là những Valar yếu nhất; một số ít hơn, và ít nhất trong số tất cả chỉ là những cư dân Valinor vô danh hoặc những con quỷ lớn giống Orc, nhưng mạnh hơn những yêu tinh khoẻ nhất.

Cả Ilmarë và Sauron (cả Eonwë và Ossë) đều không được coi là số một trong số các Maiar, vì số lượng thực của chúng là vô số (kể cả những người vĩ đại):
Ảnh: Sauron
Nhưng Manwë là anh trai của Melkor trong tâm trí của Ilúvatar, và anh ta là nhạc cụ chính của chủ đề thứ hai mà Ilúvatar đã nuôi dưỡng để chống lại sự bất hòa của Melkor; và ông gọi cho mình nhiều linh hồn lớn hơn và nhỏ hơn, và họ xuống các cánh đồng Arda và giúp đỡ Manwë, vì sợ rằng Melkor sẽ cản trở việc hoàn thành công việc của họ mãi mãi, và Trái đất sẽ khô héo khi nó ra hoa.

Eonwë và Ilmarë là trưởng Maiar của Valinor, những người được nhớ tên (điều này vẫn chưa bao gồm những người của Ulmo và những người chủ của Melkor).

Đứng đầu trong số các Maiar của Valinor có tên được ghi nhớ trong lịch sử của Những ngày Trưởng lão là Ilmarë, người hầu gái của Varda, và Eönwë, người mang biểu ngữ và sứ giả của Manwë, người có sức mạnh trong tay không ai vượt qua được ở Arda. Nhưng trong số tất cả Maiar Ossë và Uinen được biết đến nhiều nhất với Những đứa trẻ của Ilúvatar.
Trong khi Sauron là người vĩ đại nhất trong số những người hầu của Melkor, nhưng ở những nơi khác, người ta nói rằng ông ta có thể chỉ là người vĩ đại nhất trong số những người có tên tuổi và rằng Melkor đã làm hỏng những Maiar khác cũng vĩ đại như ông ta ở các vùng khác của Eä.

Trong số những người hầu của ông ta có tên tuổi vĩ đại nhất là tinh linh mà Eldar gọi là Sauron, hay Gorthaur the Cruel.

Vì vậy, bằng chứng là có rất nhiều linh hồn không được biết đến. Đúng là Ilmarë, Eonwe, Osse, Uinen và Sauron chắc chắn nằm trong số những người vĩ đại vì họ rõ ràng là Maiar chính của Valar trưởng (Varda, Manwë, Ulmo, Aulë, Melkor) nhưng phải nói rằng họ là những Maia mạnh mẽ nhất trong giống như cách mà Melkor được xem là Valar vĩ đại nhất là vô căn cứ.

Rất có thể người số một của Arda có thể là Người cai quản Mandos; tinh thần tự nhiên của người dân Yavanna; hoặc thậm chí là một Demon-Lord của Utumno vô danh, người mà Melkor tự tin hơn là cánh tay phải của mình ở đó hơn là Sauron ở Angband.

Liên quan đến phần thứ hai của câu hỏi, nếu Ilmarë và Sauron trong thời kỳ đỉnh cao của họ đã chiến đấu trong một cuộc đụng độ không giới hạn, rất nhiều thiệt hại sẽ gây ra cho Arda, không thể giết nhau, tôi tưởng tượng rằng đôi khi ở Thời đại thứ hai Sauron có thể chiếm thế thượng phong, tuy nhiên, sau sự sụp đổ của Numenor Sauron không còn là tinh thần vĩ đại như xưa nữa.

Vào cuối Thời đại thứ ba, anh ta mạnh hơn một chút so với Gandalf the White, một Maia có tầm vóc nhỏ hơn và thậm chí còn hạn chế hơn về hình dạng xác thịt của mình, vì vậy Ilmarë trong trạng thái không bị trói buộc sẽ dễ dàng tiêu diệt anh ta.

www.Uviet.net