Facebook chặn các nguồn cấp tin giả mạo có liên kết với Pakistan nhắm chống phá Ấn Độ

Ngày:06/06/2021  
Trong một báo cáo Phối hợp Hành vi không xác thực (CIB) gần đây của Facebook, nền tảng này đã gỡ bỏ 40 tài khoản Facebook, 25 Trang, sáu Nhóm và 28 tài khoản Instagram có trụ sở tại Pakistan. Facebook cho biết: “Mặc dù những người đứng sau vụ này đã cố gắng che giấu danh tính và sự phối hợp của họ, nhưng cuộc điều tra của chúng tôi đã tìm thấy các liên kết đến các cá nhân liên kết với AlphaPro, một công ty PR có trụ sở tại Pakistan.
“Các câu chuyện chính được mạng nâng cao bao gồm: ca ngợi Pakistan và các lực lượng vũ trang của nước này; những nỗ lực để bôi nhọ Ấn Độ và làm nổi bật các cuộc tấn công của những người theo chủ nghĩa dân tộc Hindu nhắm vào các nhóm thiểu số tôn giáo; ủng hộ Thủ tướng Pakistan Imran Khan; và xúc tiến dự án đầu tư vào Hành lang Kinh tế Trung Quốc Pakistan (CPEC) do chính phủ hậu thuẫn. ” cho biết một báo cáo của Graphika, một công ty nghiên cứu chuyên nghiên cứu thông tin sai lệch và phân tích việc thao túng các mạng xã hội.
Fake new
Hình ảnh: các bản tin giả tuyền truyền trên Facebook.

Các nguồn tin giả mạo

Facebook đã xác định và gỡ bỏ mạng lưới của các cơ sở truyền thông giả mạo này. Các tài khoản và trang được đề cập là các thực thể chính được phát hiện trong hoạt động.
Trang Facebook ‘CJ post’ chính thức được tạo vào tháng 1 năm 2016, tự xây dựng thương hiệu là một “tạp chí được phân loại”. Trang web liên quan - cjpost.co.uk, được tạo vào tháng 2 năm 2019, có tổng cộng sáu bài viết liên quan đến những vấn đề này như vi phạm nhân quyền liên quan đến các nhóm thiểu số tôn giáo ở Ấn Độ, nền độc lập của Kashmir và sự ngược đãi mà người dân của họ đã phải gánh chịu dưới tay Quân đội Ấn Độ toàn tin giả mạo và cáo buộc căng thẳng ngoại giao giữa Ấn Độ và Mỹ.
Trang Facebook của ‘Poorv Files’ được tạo vào tháng 5 năm 2020. Cơ quan truyền thông tin tức này sử dụng để xuất bản các video ngắn trên trang Facebook và kênh youtube được liên kết và phần lớn nội dung video tập trung vào sự cạnh tranh của Pakistan với Ấn Độ. Các nhà báo tự do xuất hiện trong hầu hết các video đều ủng hộ Chính phủ Pakistan, hai trong số họ trước đây đã làm việc tại đài truyền hình nhà nước PTV và một người đã giúp Alpha Pro sản xuất một bộ phim tài liệu quân sự.
‘Asal Baat’ là một phương tiện truyền thông khác từ cùng một mạng xuất bản nội dung video có chủ đề chính trị. Nó đã thường xuyên nhắm mục tiêu vào quốc phòng, tình báo và chính phủ Ấn Độ. Một video được đăng với tiêu đề “Cuộc đấu tranh giành Kashmir trong thời đại kỹ thuật số: Wani là Kashmir” vào tháng 07/2018 do Alpha Pro sản xuất.
Một tờ báo tương tự khác có tên là ‘Aik Minute Aik Khabar’ được tạo ra vào năm 2015 đã đăng nội dung video theo cách tương tự để ủng hộ Chính phủ Pakistan và chỉ trích Ấn Độ, đồng thời cũng nhắm vào những người biểu tình trong nước.
Tường thuật chống Ấn Độ
Graphika nói rằng Chính phủ Ấn Độ và Thủ tướng Narendra Modi đã bị tấn công thường xuyên bởi các cơ sở truyền thông giả mạo được xác định này. Các bài đăng liên quan đến nhiều vấn đề, bao gồm cả việc quân đội Ấn Độ tiến hành vi phạm nhân quyền ở J&K, đề cập đến các cuộc tấn công của chủ nghĩa dân tộc Hindu chống lại các nhóm thiểu số tôn giáo và nhấn mạnh New Delhi ngày càng bị cô lập trên trường quốc tế. Mạng lưới cũng đưa tin rộng rãi về các cuộc biểu tình của nông dân.
Theo điều tra của Graphika, có nhiều liên kết nguồn mở giữa AlphaPro và Quan hệ công chúng liên quân đội Pakistan (ISPR). AlphaPro phục vụ ISPR như đã đề cập trong danh sách khách hàng của họ. Ngoài ra, bốn nhân viên cũ và hiện tại của Alpha Pro trước đây đã làm việc cho ISPR. Những lời ca ngợi dành cho lực lượng vũ trang Pakistan được tuyên truyền bởi các hãng tin giả được xác định phù hợp với lợi ích của ISPR.

www.Uviet.net