CPU Raptor Lake Bộ vi xử lý thế hệ thứ 13 của Intel

Ngày:29/06/2021  
Raptor Lake sẽ là bộ vi xử lý thế hệ thứ 13 của Intel, tiếp nối đà phát triển mà công ty đang xây dựng với bản phát hành Alder Lake sắp tới vào cuối năm nay. Mặc dù Alder Lake vẫn chưa được hoàn thiện - dự kiến ​​sẽ được phát hành vào cuối năm nay - công ty đã làm việc chăm chỉ với người kế nhiệm của bộ vi xử lý thế hệ thứ 12.

Và mặc dù Raptor Lake có thể là một bản cập nhật gia tăng hơn cho những người muốn áp dụng nền tảng Alder Lake thế hệ thứ 12, nhưng chipset thế hệ thứ 13 mới được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu suất mạnh mẽ hơn nữa với thiết kế 10nm nâng cao.

Một lộ trình bị rò rỉ cho thấy Intel có thể đang điều chỉnh Raptor Lake với các công nghệ có thể mang lại lợi ích cho game thủ, nhưng ngoài các đoạn giới thiệu, có rất ít thông tin chính thức về Raptor Lake. Đây là mọi thứ chúng tôi biết cho đến nay, bao gồm cả thời điểm dự kiến ​​ra mắt.

Giá cả và tính khả dụng

Với Alder Lake thế hệ thứ 12 dự kiến ​​ra mắt vào cuối năm nay, Raptor Lake sẽ không được mong đợi sớm nhất cho đến năm 2022. Nếu Intel tuân theo lịch trình phát hành truyền thống của mình, chúng ta có thể mong đợi Raptor Lake ra mắt vào mùa thu.

Thời gian phù hợp với những gì hiện đang được đồn đại cho Alder Lake. Bộ vi xử lý thế hệ thứ 12 dành cho thiết bị di động có thể sẽ ra mắt vào tháng 10 và thậm chí còn được đồn đại sẽ mở ra hệ điều hành Windows 11 mới của Microsoft, trong khi máy tính để bàn Alder Lake có thể đến vào tháng 11. Do sự thiếu hụt chất bán dẫn toàn cầu đang diễn ra gây khó khăn cho CPU và GPU, không rõ liệu Intel có thể giữ một lịch trình ra mắt tương tự cho Raptor Lake hay công ty sẽ có bao nhiêu hàng tồn kho cho bộ vi xử lý của mình khi ra mắt.

Thông tin về giá cả vẫn chưa được tiết lộ cho Raptor Lake, nhưng do bộ vi xử lý Core i5-10500 của Intel được bán lẻ với giá 285 đô la, chúng tôi hy vọng thế hệ thứ 13 tầm trung sẽ có giá tương tự. Tương tự, bộ xử lý máy tính để bàn Ryzen 9 3950X cao cấp của AMD với 16 lõi và 32 luồng có giá $ 738 và chúng tôi dự đoán Raptor Lake sẽ có mức giá tương tự.

Thiết kế kiến ​​trúc

Là một bản làm mới của Alder Lake, Raptor Lake dự kiến ​​sẽ là một bản nâng cấp bộ xử lý nhỏ hơn trong nhịp phát hành CPU của Intel. Giống như người tiền nhiệm của nó, Raptor Lake dự kiến ​​sẽ dựa trên thiết kế vi xử lý 10nm nâng cao, mà công ty gọi là 10nm Enhanced SuperFin, cùng với kiến ​​trúc lõi không đồng nhất bắt chước thiết kế vi xử lý big.LITTLE của Arm.

Trên thực tế, người ta đã suy đoán rằng Intel thậm chí có thể sử dụng các lõi tương tự từ dòng sản phẩm thế hệ thứ 12 trong Raptor Lake, vì vậy chúng ta sẽ thấy sự trở lại của các lõi hiệu năng cao Golden Cove cũng như các lõi hiệu suất cao Gracemont. Tuy nhiên, đã có nhiều thông tin trái chiều về sự trở lại của Golden Cove, với một số suy đoán rằng Intel có thể giới thiệu các lõi hiệu suất mới với Raptor Lake. Thiết kế kiến ​​trúc lai cho phép Intel nâng cao hiệu suất trong khi vẫn giữ mức tiêu thụ điện năng thấp.

Với chip Raptor Lake, Intel được cho là đang cải thiện hiệu suất của các lõi này và bản đồ lộ trình bị rò rỉ do Videocardz xuất bản gợi ý rằng chúng ta nên xem "những thay đổi lõi CPU lai mới để cải thiện hiệu suất" cũng như cải tiến "bộ nhớ đệm CPU được cải thiện để chơi game" cho máy tính để bàn Raptor Lake. Tuy nhiên, vẫn chưa rõ những thay đổi này sẽ là gì vào thời điểm này.  
Trong một chiến lược khác bắt chước việc phát hành Alder Lake thế hệ thứ 12 của Intel, kiến ​​trúc cốt lõi mới của Raptor Lake sẽ được sử dụng trên cả máy tính để bàn và điện thoại di động. Trên máy tính xách tay, Intel đang giới thiệu hỗ trợ bộ nhớ LPDDR5X, đây sẽ là một cải tiến so với bộ nhớ LPDDR5 được hỗ trợ trên Alder Lake. Tính năng mới đối với Raptor Lake dành cho thiết bị di động là hỗ trợ cung cấp điện DLVR mới. Công ty đã không công bố phân phối điện DLVR là gì cho nền tảng của mình, nhưng nó có thể tương tự như cách triển khai của đối thủ AMD.