Nvidia mua lại nhà thiết kế chip ARM trong thương vụ trị giá 40 tỷ USD

Ngày:29/06/2021  
Nvidia hãng chip đồ hoạ này đang có giá cổ phiếu cao ngất ngưỡng, đã thông báo rằng họ sẽ mua lại nhà thiết kế chip ARM từ chủ sở hữu hiện tại là SoftBank bằng một thỏa thuận tiền mặt và cổ phiếu trị giá 40 tỷ USD.

Trong một động thái sẽ mang đến cho Nvidia cơ hội tiếp thêm sức mạnh so với các đối thủ trong quá khứ như Intel và AMD, công ty có trụ sở tại California cho biết họ có một số kế hoạch thú vị trong cửa hàng, bao gồm cả việc tạo ra một siêu máy tính AI hiện đại chạy bằng ARM, việc mở các cơ sở đào tạo cho các nhà phát triển và ra mắt vườn ươm khởi nghiệp nhằm thu hút các tài năng nghiên cứu đẳng cấp thế giới.

Nvidia cho biết họ sẽ thực hiện các kế hoạch này tại Vương quốc Anh, nơi ARM có trụ sở chính và hiện sử dụng khoảng một nửa trong số 6.000 nhân lực hùng hậu của mình.

Theo các điều khoản của thỏa thuận, nhà sản xuất chip của Mỹ sẽ trả cho gã khổng lồ công nghệ Nhật Bản SoftBank 21,5 tỷ USD bằng cổ phiếu và 12 tỷ USD tiền mặt. SoftBank, công ty đã mua ARM với giá 32 tỷ USD vào năm 2016, cũng sẽ nhận được khoảng 5 tỷ USD tiền mặt hoặc cổ phiếu, tùy thuộc vào hiệu quả tài chính của ARM. Nvidia cũng sẽ cung cấp cho các nhân viên của ARM 1,5 tỷ USD hàng tồn kho.

Nvidia cho biết thỏa thuận này, theo quy định của Hoa Kỳ và các đánh giá chống độc quyền, sẽ đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp họ thúc đẩy tham vọng điện toán trí tuệ nhân tạo (AI) của mình.

“AI là lực lượng công nghệ mạnh mẽ nhất trong thời đại của chúng ta và đã khởi động một làn sóng điện toán mới,” Jensen Huang, người sáng lập và Giám đốc điều hành của Nvidia, cho biết trong một thông cáo. “Trong những năm tới, hàng nghìn tỷ máy tính chạy AI sẽ tạo ra một Internet-of-Things (IoT) mới lớn hơn hàng nghìn lần so với Internet-of-People ngày nay. Sự kết hợp của chúng tôi sẽ tạo ra một công ty có vị trí tuyệt vời cho thời đại của AI ”

Huang nói thêm: “Hợp nhất khả năng tính toán AI của Nvidia với hệ sinh thái rộng lớn của CPU ARM, chúng tôi có thể nâng cao điện toán từ đám mây, điện thoại thông minh, PC, ô tô tự lái và robot, cho đến tận thế IoT và mở rộng điện toán AI đến mọi ng quả địa cầu."

Bình luận về mối quan hệ này, ông Simon Segars của ARM cho biết hai công ty “có chung tầm nhìn và niềm đam mê rằng máy tính tiết kiệm năng lượng phổ biến sẽ giúp giải quyết các vấn đề cấp bách nhất của thế giới từ biến đổi khí hậu đến chăm sóc sức khỏe, từ nông nghiệp đến giáo dục.”

ARM có trụ sở tại Cambridge khoảng 40 đặm từ London, dược thành lập vào năm 1990 trước khi nó trở thành nhà sản xuất chip bán dẫn và phần mềm hàng đầu thế giới. Nó cấp phép công nghệ của mình cho các nhà sản xuất chip, với công nghệ của nó được tìm thấy trong một số lượng lớn các sản phẩm trên toàn thế giới, trong số đó có điện thoại thông minh, máy tính bảng, xe cộ và các trung tâm dữ liệu.

Sau khi cấp phép thiết kế bộ xử lý, khách hàng của ARM sau đó có thể tùy chỉnh kiến ​​trúc để phù hợp với nhu cầu của riêng mình. Những người được cấp phép thường trả một khoản phí ban đầu, và ARM cũng thu các khoản thanh toán tiền bản quyền trên mọi chip có chứa công nghệ của nó. Cho đến nay, 180 tỷ con chip đã được vận chuyển bởi những người được cấp phép của công ty.