Điểm nhấn mới của Intel Alder Lake bị rò rỉ, tiết lộ bộ vi xử lý 14 và 16 lõi

Ngày:29/06/2021  
UvietNet (29/06/2021): Thế hệ tiếp theo của bộ vi xử lý Intel Core, được gọi là Alder Lake, sẽ được phát hành vào mùa thu năm nay. Một số điểm chuẩn của dòng chip CPU mới này đã bị rò rỉ ra công chúng. Các mô hình được điểm chuẩn bao gồm bộ xử lý máy tính để bàn 16 nhân (lõi) và bộ xử lý di động 14 lõi. Rò rỉ cho thấy những CPU mới này có thể mang lại hiệu suất tăng lên rõ rệt. 

Mặc dù nhiều bộ xử lý Alder Lake hiện đang được thử nghiệm, nhưng những rò rỉ mới nhất cho thấy hiệu suất của một máy tính để bàn và một CPU di động. Người ta đã xác nhận rằng các CPU máy tính để bàn sẽ yêu cầu ổ cắm LGA 1700, trong khi Alder Lake di động sẽ sử dụng ổ cắm FCBGA 1744. Cả hai CPU được điểm chuẩn đều có kiến ​​trúc đồ họa Intel Xe thế hệ tiếp theo.

Biến thể máy tính để bàn đi kèm với 16 lõi và 24 luồng. Mô hình được đánh giá chuẩn có thể là một trong những mô hình hàng đầu mà Intel sẽ cung cấp, có 8 lõi Golden Cove và tám lõi Gracemont với 30 MB bộ nhớ đệm L3. Chip máy tính để bàn Alder Lake mới của Intel sẽ có xung nhịp cơ bản là 1.80 GHz, nhưng do lỗi trong điểm chuẩn bị rò rỉ nên chúng tôi vẫn chưa biết tốc độ xung nhịp tối đa.

Phiên bản này của CPU bao gồm một card đồ họa thế hệ tiếp theo, Xe-LP, có 32 đơn vị thực thi (EU). Xe-LP cũng có 256 lõi với tốc độ xung nhịp 1500MHz. Trong một trong những điểm chuẩn, đồ họa Alder Lake mới đã được thử nghiệm với UHD 750 iGPU của Rocket Lake. So sánh này cho thấy sự gia tăng rõ rệt về hiệu suất - Alder Lake ghi được 8.647 điểm so với 7.974 của UHD 750s, tăng thêm khoảng 8,5%.

Cần lưu ý rằng những con số này vẫn có thể thay đổi trong các điểm chuẩn trong tương lai. IGPU trên Alder Lake có tốc độ xung nhịp nhanh hơn 200MHz so với Rocket Lake, vì vậy dự kiến ​​sẽ có sự gia tăng. Tuy nhiên, chưa có trình điều khiển dành riêng cho Alder Lake, vì vậy điều này có thể ảnh hưởng đến điểm chuẩn. Bản phát hành cuối cùng có thể mang lại hiệu suất tăng lên đến 10%, mặc dù nó cũng có thể thấp hơn một chút so với kết quả 8,5% hiện tại.

Đối với phiên bản di động của Alder Lake, mô hình điểm chuẩn chạy trên chip Alder Lake-P ES và có sự kết hợp 14 lõi, 20 luồng. Cấu hình lõi sẽ bao gồm sáu lõi Golden Cove và tám lõi Gracemont. Tốc độ xung nhịp được công bố vẫn chưa phải là cuối cùng, nhưng các ước tính hiện tại cho thấy tốc độ xung nhịp cơ bản 800MHz với mức tăng lên đến 4.0GHz.

Phiên bản di động của chip này có bộ nhớ đệm L3 24MB và cũng đi kèm với card đồ họa UHD Xe-LP của Intel. Vẫn chưa rõ thẻ này là mô hình tích hợp hay GPU rời . Tuy nhiên, những gì chúng ta biết là nó có 96 EU, 768 lõi, 1,5GB bộ nhớ và tốc độ xung nhịp lên đến 1200MHz.

So sánh chip điện thoại di động và máy tính để bàn mang lại kết quả thú vị. Intel Alder Lake P, là chip di động, đạt 6,516 điểm trong điểm chuẩn OpenCL. Điều này có thể gây ngạc nhiên khi xem xét thực tế là chip đồ họa di động có số lõi gấp đôi. Một trong những lý do đằng sau điểm số tương đối thấp này có thể là không có trình điều khiển được tối ưu hóa cho CPU di động.

Intel đã tuyên bố rằng Alder Lake, thế hệ thứ 12 của CPU Intel, sẽ được phát hành vào mùa thu này. Khi ngày ra mắt gần hơn, có khả năng sẽ có nhiều điểm chuẩn bị rò rỉ hơn, hy vọng sẽ cho thấy một loạt các bộ vi xử lý Alder Lake trong tương lai.
www.Uviet.net