Quan chức Iran: Không còn ý chí để đàm phán với Hoa Kỳ

Ngày:26/05/2021  

Chẳng có kế hoạch đàm phán với Hoa Kỳ ngoài JCPOA

Phát ngôn viên chính phủ Iran là Ali Rabiyee cho biết vào cuối hôm thứ Ba rằng nước này không có kế hoạch đàm phán với Hoa Kỳ ngoài thỏa thuận hạt nhân và dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, Hãng thông tấn Fars của Iran đưa tin.

Mỹ, Iran và các cường quốc thế giới là một phần của thỏa thuận hạt nhân năm 2015, được gọi là JCPOA, bắt đầu vòng đàm phán hôm thứ năm, tiếp tục vào ngày thứ Tư, để quay trở lại thỏa thuận.
Rabiyee dường như bác bỏ những tuyên bố lặp đi lặp lại của chính quyền Biden rằng họ muốn quay lại thỏa thuận này như một bước đầu tiên hướng tới một cuộc đàm phán "tiếp theo" nhằm làm cho thỏa thuận "mạnh mẽ hơn và lâu dài hơn."

Thuật ngữ này thường được hiểu là để chỉ việc mở rộng các hạn chế hạt nhân của đàm phán JCPOA đối với Iran sau năm 2030, đặt các giới hạn đối với chương trình tên lửa đạn đạo và giải quyết các hành vi gây hấn của nước này trong khu vực - tất cả đều được coi là lỗ hổng trong phiên bản thoả thuận gốc năm 2015 của chính quyền Obama trước đó.
“Hiện tại, không có cơ sở hoặc nhu cầu đàm phán giữa Iran và Mỹ ngoài thỏa thuận hạt nhân, và chúng tôi cũng không có bất kỳ kế hoạch nào cho loại đàm phán này. 
Nhưng Mỹ đã thất bại trong cuộc thử nghiệm này trong những năm gần đây, và việc (chính quyền Trump) đã tái áp đặt các biện pháp trừng phạt đơn phương và bất hợp pháp - và từ chối quay trở lại thỏa thuận hạt nhân cho đến nay - đã cho thấy rằng họ không thể là một bên đáng tin cậy để tiếp tục đàm phán ", Rabiyee nói tại một họp báo.
Ông nói: “Không có cuộc đàm phán nào giữa Iran và Mỹ bên ngoài khuôn khổ thỏa thuận hạt nhân - và ngoài mục tiêu khôi phục hoàn toàn thỏa thuận hạt nhân và đưa tất cả các nước trở lại với các chủ trương của họ dựa trên thỏa thuận - là có liên quan”.
Rabiyee.

“Chúng tôi đặc biệt yêu cầu chính phủ Mỹ đẩy nhanh quá trình hồi sinh thỏa thuận hạt nhân. Mỗi ngày chậm trễ trong quá trình này càng làm phức tạp thêm việc giải quyết tranh chấp về mặt chính trị bằng cách nâng cao bức tường của sự ngờ vực, ”Rabiyee nói.

Tuyên bố của người phát ngôn có ý nghĩa quan trọng bởi vì chúng làm dấy lên cảnh báo mà Israel đã lên tiếng rằng một khi Mỹ quay trở lại JCPOA, bao gồm cả việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt, Biden sẽ không có đòn bẩy để khiến Cộng hòa Hồi giáo sửa chữa các lỗ hổng của thỏa thuận.
Washington đã tiết lộ rằng họ sẽ sử dụng việc quay trở lại JCPOA để bắt đầu quá trình đàm phán từ 12 đến 18 tháng nhằm khắc phục các lỗ hổng của thỏa thuận và rằng họ sẽ sẵn sàng gỡ bỏ các lệnh trừng phạt vào cuối thời hạn đó nếu không đạt được thỏa thuận nào.
Jerusalem đã coi đây là một mối đe dọa trống rỗng vì việc quay trở lại thỏa thuận sẽ loại bỏ vấn đề hạt nhân Iran khỏi chương trình nghị sự của thế giới và khiến Biden khó "chèo lái con thuyền" nếu Tehran tiếp tục tuân thủ về mặt kỹ thuật với thỏa thuận.
Ngoài ra, vào cuối ngày thứ Ba, Mikhail Ulyanov, đại diện thường trực của Nga tại các tổ chức quốc tế tại Vienna, đã tweet: "Ủy ban Hỗn hợp đã khai mạc hôm nay vòng thứ năm và có lẽ là cuối cùng của cuộc đàm phán tại Vienna về việc khôi phục #JCPOA. để giải quyết các vấn đề còn tồn tại và kết thúc đàm phán thành công càng sớm càng tốt. "
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm thứ Ba cũng bày tỏ hy vọng về tiến triển của thỏa thuận hạt nhân Iran, nói rằng thỏa thuận này có thể được khôi phục, trong phát biểu tại một cuộc họp ảo của Hội nghị An ninh Munich.
Bất chấp những tuyên bố đó, Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran Abbas Aragchi hôm thứ Ba cho biết “các vấn đề nghiêm trọng và quan trọng vẫn cần được giải quyết”.
Các hành động gần đây của Iran cho thấy họ muốn kéo dài các cuộc đàm phán ít nhất là cho đến khi Trưởng Bộ Tư pháp Ebrahim Raisi trở thành tổng thống tiếp theo có khả năng sẽ diễn ra trong cuộc đua ngày 18/6.
Điều này có thể cho phép Raisi và phe cứng rắn đòi được tín nhiệm hoặc ít nhất là giảm khả năng các nhóm cạnh tranh của Iran có thể sử dụng một thỏa thuận mới nhằm chieu61m ưu thế để vận động ủng hộ bầu cử.
Tuyên bố mới nhất của Rabiyee cũng cho thấy Tehran cảm thấy mệt mỏi khi ký thỏa thuận theo cách thể hiện sự yếu kém liên quan đến các kế hoạch đàm phán tiếp theo trong tương lai của Washington.

www.Uviet.net