Giám đốc Mossad sử dụng các kết nối tình báo để tham gia quỹ Thịnh Vượng vùng Vịnh

Ngày:26/05/2021  
Tuy nhiên, việc tham gia quỹ có thể mâu thuẫn với giai đoạn "giảm nhiệt" mà Cohen sẽ phải chịu đựng trong một khoảng thời gian, theo quy định của pháp luật sau khi nghỉ hưu.

Giám đốc sắp mãn nhiệm của cơ quan tình báo Mossad, ông Yossi Cohen đã cố gắng tự mình đàm phán riêng về một quỹ đầu tư chung với các quốc gia vùng Vịnh trong những tuần gần đây.
Giám đốc Mossad


Cohen đã từng đàm phán kín với cựu Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steve Mnuchin về việc tham gia quỹ tài sản của cựu Ngoại trưởng, đồng thời đứng đầu liên lạc tình báo với Qatar, Ả Rập Xê-út và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) mà quỹ hướng tới.
Tuy nhiên, việc tham gia quỹ có thể mâu thuẫn với giai đoạn "giảm nhiệt" mà Cohen sẽ phải chịu đựng trong một khoảng thời gian, theo quy định của pháp luật sau khi nghỉ hưu.
Cohen, bạn của Mnuchin, sẽ kết thúc nhiệm kỳ người đứng đầu Mossad vào tuần tới. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán giữa Cohen và Mnuchin đã bắt đầu cách đây vài tuần, và một nguồn tin nói chuyện với Cohen nói rằng giám đốc Mossad sắp mãn nhiệm vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng về việc tham gia quỹ tài sản.
Bản thân quỹ này dự kiến ​​sẽ huy động tiền từ các quỹ tài sản có chủ quyền ở Vùng Vịnh, chẳng hạn như Saudi Arabia, Qatar và UAE. Qatar và UAE đang đánh giá hợp tác với Quỹ Mnuchin, theo các nguồn tin thân cận.
Cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Israel David Friedman cũng được cho là sẽ làm việc với quỹ tài sản Mnuchin.
Trong nhiệm kỳ của Trump, Friedman đã làm việc với Cohen về một loạt các vấn đề chính trị và an ninh, bao gồm quan hệ và các thỏa thuận bình thường hóa do Mỹ làm trung gian giữa Israel và các quốc gia vùng Vịnh.
Cả Mnuchin và Cohen đều hợp tác chặt chẽ với các quan chức cấp cao ở Qatar, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Xê-út trong nhiệm kỳ chính phủ của họ và thường xuyên đến thăm các quốc gia này.
Mossad chịu trách nhiệm chính về quan hệ với Qatar, quốc gia đứng đầu các cuộc đàm phán giữa Israel và Gaza.
Sau hoạt động gần đây ở Dải Gaza, Mossad đã làm việc với người Qatar để truyền tải thông điệp tới Hamas. Mossad cũng đóng một vai trò quan trọng trong các cuộc đàm phán để chuyển giao các quỹ Qatar cho Hamas ở Dải Gaza.
www.Uviet.net