Dây thần kinh bên trong tuỷ răng có tác dụng gì?

Ngày:18/05/2021  
Một chiếc răng có dây thần kinh ở hai nơi bọc quanh. Một là khoang tủy, ở đây có màu đỏ với các sợi thần kinh màu vàng đi vào ống tủy từ bên dưới. Khoang này là những gì được đào ra và lấp đầy bằng gutta-percha trong một thủ thuật lấy tủy răng. Nguồn cung cấp máu trong khoang này nuôi dưỡng mô bên trong (ngà răng) của răng. 
Dây thần kinh bên trong tuỷ răng


Vị trí khác của các sợi thần kinh là dây chằng nha chu, là đường mỏng màu hồng tôi hiển thị giữa ngà răng và xương ổ răng (xương hàm); Tôi không cố gắng minh họa rõ ràng các dây thần kinh ở đó, nhưng chúng rất quan trọng đối với cuộc thảo luận của chúng ta. Răng không liên kết trực tiếp với xương hàm hoặc được giữ cố định tại chỗ (và trái với suy nghĩ thông thường, răng không phải là xương). Các dây chằng nha chu cho phép răng nhịp chuyển nhẹ nhàng trong hốc khi chúng ta nhai, và các dây thần kinh này cảm nhận được chuyển động đó.

Để chắc chắn, các dây thần kinh của răng giúp răng chúng ta nhạy cảm với nhiệt, lạnh và đau. Rất khó để thấy được cơ sở tiến hóa của cảm thụ nhiệt trong răng (cảm nhận về nhiệt và lạnh trên răng sẽ có giá trị sống sót như thế nào, khi xem xét những gì tổ tiên tiền sử của chúng ta đã ăn — không có kem que hay trà nóng), nhưng có lẽ là có một. Tuy nhiên, không khó để thấy được giá trị của nhận thức về cơn đau do răng.

Mặc dù vậy, tôi nghĩ, điều quan trọng hơn nữa là sự nhận thức — nhận thức vô thức của não bộ về vị trí và chuyển động của các bộ phận cơ thể. Từ này theo nghĩa đen có nghĩa là nhận thức về [cơ thể] của chính một người chứ không phải nhận thức về các kích thích bên ngoài. Để lấy một ví dụ rõ ràng, chính xác là lý do tại sao (nếu bạn không say) bạn có thể mở rộng cánh tay, nhắm mắt và đưa chính xác đầu ngón tay vào trong để chạm vào mũi. Sự tự chủ là rất quan trọng đối với tất cả các cử động chân tay của chúng ta; khả năng đi bộ, chạy hoặc nhảy của chúng ta; thậm chí cả khả năng đứng và ngồi thẳng và giữ nguyên tư thế của chúng ta. Nhận thức là một dạng nhận thức cơ học — nhận thức cảm tính về các kích thích cơ học (trái ngược với khứu giác, thị giác, v.v.).

Sự tự giác cũng quan trọng đối với răng của chúng ta, mặc dù chúng ta hiếm khi nghĩ nhiều về điều này. Đó là lý do khiến chúng ta có thể cảm thấy một chút thức ăn nhỏ mắc kẹt giữa các kẽ răng, khiến chúng ta phải cố gắng loại bỏ nó bằng lưỡi hoặc lấy ra bằng chỉ nha khoa hoặc tăm. Đó là một cách chúng ta biết rằng chúng ta đã nhai thức ăn của mình đủ để nuốt.

Cả dây chằng nha chu và tủy răng không chỉ chứa các sợi cảm đau, mà còn chứa các sợi thần kinh chuyên dụng cho quá trình nhận thức chuyển động.