Tại sao tổ tiên của cá Voi lại từ đất liền ra biển sống?

Ngày:18/05/2021  

Tổ tiên của loài cá Voi từ đất liền ra biển sống vì sự an toàn và nguồn thực phẩm dồi giàu

1. Sự an toàn

Pakicetus là tổ tiên sống trên cạn của loài cá voi ngày nay, nhưng nó bị những kẻ săn mồi trên cạn gây nguy hiểm, thì giống như nhiều loài động vật khác, chúng có thể đã lao xuống nước để trốn thoát. Ví dụ, hãy nghĩ về hải mã, hải cẩu, chim cánh cụt, rái cá, hải ly và nhiều loài động vật khác ngày nay. Mặc dù cũng có những kẻ săn mồi dưới nước, số lượng chúng có thể ít hơn, ít nguy hiểm hơn hoặc ít hung hăng hơn những kẻ đi săn đuổi. (Hiện tại, tôi không dành thời gian để kiểm tra danh sách những kẻ săn mồi trên cạn có thể đã sống cùng thời gian và địa điểm với tổ tiên của cá voi.)
Pakicetus là tổ tiên sống trên cạn của loài cá voi ngày nay
Ảnh: Pakicetus là tổ tiên sống trên cạn của loài cá voi ngày nay

2. Nguồn thức ăn

Pakicetus, có khả năng thích nghi không chỉ để đi bộ trên cạn mà còn để bơi và bắt cá. Ở một số khía cạnh giải phẫu, chẳng hạn như hàm và răng, Pakicetus cho thấy khả năng thích nghi tương tự như hải cẩu và sư tử biển để ăn cá. Nếu cá là một nguồn tài nguyên dồi dào trong các đầm và sông cạn, và hơn thế nữa nếu có rất ít loài khác cạnh tranh với chúng, thì sẽ có lý do chính đáng để một loài động vật như Pakicetus dành thời gian lang thang trên bờ như sư tử biển và đi vào nước cho bữa ăn.
Hai áp lực chọn lọc này kết hợp với nhau có khả năng tạo điều kiện cho sự thích nghi ngày càng tăng đối với việc dành ngày càng nhiều thời gian của chúng ở dưới nước. Có những động vật khác đã đi theo con đường này vì những lý do tương tự. Ví dụ, hãy nghĩ đến họ Mustelidae, trong đó chúng ta tìm thấy một loạt các ví dụ từ hoàn toàn trên cạn (én martens, chồn đèn, chồn hương,) đến bán thủy sinh (hầu hết các loài rái cá), đến 100% sống dưới nước (rái cá biển, hầu như không bao giờ xuất hiện trên đất liền).

Các yếu tố tương tự, chẳng hạn như tìm kiếm thức ăn dồi dào ở nơi có ít sự cạnh tranh và an toàn tốt hơn đáng kể so với trên cạn, điều này có khả năng thúc đẩy quá trình tiến hóa của cá voi.

Một lưu ý nhỏ là, mọi người có xu hướng nghĩ rằng sự sống trên cạn đầu tiên của động vật có xương sống “đến từ biển” và (trong trường hợp này) những sinh vật sống dưới nước “ từ trên cạn quay trở lại biển”. Trên thực tế, sự chuyển đổi giữa đời sống trên cạn và dưới nước (cả hai hướng) có lẽ diễn ra ở các môi trường sống nước ngọt như sông, đầm nước ngọt và đầm lầy của chúng ta nhiều hơn ở bờ biển.

Tôi không phải là chuyên gia trong lĩnh vực này, nhưng tôi nghĩ phần lớn sự chuyển đổi ra biển xảy ra khi các con sông và các dòng chảy từ đất liền khác mang động vật có xương sống nước ngọt đến các cửa sông và các vùng nước lợ ven biển khác, và chúng dần dần thích nghi với độ mặn lớn hơn. Chúng không hành quân từ đất liền ra đại dương trên một số bờ biển nguyên sinh.

3/4 số cá ở biển có thể truy nguyên nguồn gốc của chúng từ tổ tiên nước ngọt. Phát hiện này nhấn mạnh tầm quan trọng của sông và hồ như là nguồn cung cấp các loài mới, cũng như nguồn cung cấp đó đang bị đe dọa do môi trường sống nước ngọt biến mất.

Hầu hết cá voi, cá heo sống ở biển, nhưng giống như cá vây tia, chúng đều tiến hóa ở sông.