Tiết kiệm tiền quá mức là một sai lầm nếu bạn chết với một đống tiền không thể mang theo

Ngày:16/03/2021  
Những người tiết kiệm quá thận trọng đang tự cướp đi những trải nghiệm sống phong phú của mình
Mọi người đều biết rằng họ nên tiết kiệm cho tương lai và đầu tư tiền tiết kiệm của họ để tiền phát triển thành một quả trứng tròn trong thời gian nghỉ hưu. Tương tự như vậy, chúng ta biết rằng chúng ta cũng nên có một quỹ dành cho ngày mưa, ngay cả khi hàng triệu người Mỹ, những người không cần thiết hoặc hoàn toàn bất cẩn, vẫn sống bằng tiền lương.
Die with money


Nhưng hãy xem xét mặt trái: những người tiết kiệm quá thận trọng cuối cùng tiết kiệm được nhiều hơn những gì họ sẽ cần khi nghỉ hưu và với khoảng dành dụm cao so với bản thân hiện tại của họ, để rồi chẳng sài dược tí nào cho đến chết. Có thể bạn là một trong số họ.

Số tiền bạn tiết kiệm được không phải là miễn phí. Đầu tiên, nó đến từ đâu đó (thường là công việc khó khăn của bạn). Thứ hai, giả sử bạn đã làm việc cực nhọc với số tiền đó, bạn có thể đã chi tiêu nó một cách thông minh và thú vị hơn nhiều trong quãng đời. Nói một cách khác, số tiền “tăng thêm” thể hiện những trải nghiệm thú vị, mãn nguyện và đáng nhớ mà bạn có thể hưởng thụ nó, nhưng bạn đã không làm.

Tất cả chúng ta sẽ chết - vì vậy bạn thà chết với hàng chục nghìn đô la không thể mang theo của bạn, hay chết với một con số không sau khi đã chi tiền cho các cuộc phiêu lưu bổ sung hoặc những món quà hào phóng trong suốt cuộc đời của bạn?

Nói theo cách đó, hầu hết mọi người sẽ chọn tùy chọn số 2 - ngay cả những người chu đáo, tự kỷ luật nhất mà tôi gọi là quá thận trọng.

Khi tôi chuyển đến thành phố New York lần đầu tiên sau khi học đại học, tôi cũng như vậy, tự hào về số tiền mà tôi xoay sở kiếm được bằng đồng lương ít ỏi của mình khi làm một công việc bán hàng rong ở Phố Wall.

May mắn thay, ông chủ lớn tuổi và khôn ngoan hơn của tôi đã giúp tôi thẳng thắn. Bằng thứ ngôn ngữ bình dị của Phố Wall, anh ấy giải thích lý do tại sao tôi phải là loại ngốc tồi tệ nhất khi tiết kiệm số tiền đó. Tôi đang trên con đường kiếm được nhiều tiền hơn trong những năm tới, vì vậy thật ngu ngốc khi cướp đi tuổi trẻ trong sự tiết kiệm nghèo khó của mình để đưa số tiền đó cho người lớn hơn và giàu hơn của mình, ông ấy nói.

Cái tát vào mặt này là một trong những bước ngoặt lớn nhất trong mối quan hệ của tôi với tiền bạc.

Ngay cả khi bạn nghi ngờ rằng thu nhập trong tương lai của mình sẽ cao hơn hiện tại, thì việc thận trọng quá mức khiến bạn phải sống một cuộc sống với mức độ hy sinh cá nhân không cần thiết. Chắc chắn, tiết kiệm một số tiền ngay bây giờ là điều khôn ngoan để bạn có thể tận hưởng nhiều hơn trong tương lai — nhưng quá thời điểm đó, việc trì hoãn sẽ khiến sự hài lòng giảm đi và cơ hội bị bỏ lỡ.

Những hối tiếc không thể hoàn tác
Ví dụ, ở độ tuổi 20, trước khi tôi hoàn toàn nhìn thấy ánh sáng, tôi đã bỏ qua cơ hội xách ba lô qua châu Âu với người bạn cùng phòng của mình, người đã đi du lịch trong hai tháng và có chuyến phiêu lưu quý giá của cuộc đời. Bỏ lỡ chuyến đi đó là một trong những tiếc nuối lớn nhất của tôi. Có, tôi đã đi du lịch ở Châu Âu kể từ đó, nhưng không có chuyến đi nào của bạn tôi được tạo lại; là một chàng trai trung niên, tôi quá già và quá bồng bột để thích ở trong các ký túc xá dành cho giới trẻ ngay cả khi họ cho phép tôi!
Nếu bạn từng hối tiếc về những trải nghiệm đã bỏ lỡ tương tự, bạn biết rằng việc trì hoãn sự hài lòng có thể đồng nghĩa với việc không hài lòng chút nào. Ở cực điểm, nếu bạn tiết kiệm cả cuộc đời cho một chuyến đi trong mơ đến Paris, bạn có thể thấy mình quá yếu để thực sự đi du lịch đến Paris hoặc để tận hưởng thành phố tuyệt vời ngay khi bạn ở đó.

Những người siêu giàu, những người mà bạn có thể không nghĩ đến việc tước đoạt của mình, tuy nhiên, họ phải chịu hậu quả của việc tiết kiệm quá mức cần thiết. Cho dù họ có hào phóng đến đâu, họ cũng đang bỏ qua các cơ hội để làm nhiều điều tốt hơn nữa trên thế giới — trừ khi họ có kế hoạch cho đi tất cả của cải khi còn sống. Hơn nữa, nếu họ tiếp tục đánh đổi thời gian của mình để lấy nhiều tiền hơn nữa, họ đang hành động ngu ngốc tự tước đi nhiều trải nghiệm tuyệt vời mà họ có thể có với số tiền họ đó.

Tất nhiên, thận trọng quá mức không phải là vấn đề đối với giới siêu giàu. Giá trị ròng trung bình của người Mỹ tiếp tục tăng lên ở độ tuổi 70. (Một số người có thể nói rằng họ đang tiết kiệm cho những chi phí y tế đột xuất, một viện dưỡng lão và khả năng sống rất lâu, nhưng điều đó khiến họ trở thành một công ty bảo hiểm với khách hàng là một - một cách không tốn kém để quản lý rủi ro, xem xét các lựa chọn thay thế bao gồm niên kim, bảo hiểm chăm sóc dài hạn và các mạng lưới an toàn khác nhau mà tiền thuế của bạn phải trả.)

Vì vậy, chẳng có gì ngạc nhiên khi một tỷ lệ phần trăm lớn người Mỹ chết với con số hơn 0, như chúng ta có thể thấy từ dữ liệu thừa kế. Tài sản thừa kế trung bình là hơn 60.000 đô la. Đó là một số tiết kiệm quá mức nghiêm trọng, đặc biệt là vì độ tuổi trung bình để nhận tài sản thừa kế là 60. Tiết kiệm có thực sự khôn ngoan để bạn có thể đưa tiền cho một người 60 tuổi không?

Tôi quyết tâm chết với con số không, hoặc càng gần càng tốt với con người, vì vậy tôi muốn gửi bất kỳ số tiền nào cho những người thân yêu của mình, tôi đều đã cho họ, tiếp tục cho họ hoặc đặt niềm tin cho họ. ở độ tuổi đủ trẻ để tận dụng tối đa.

Vậy làm thế nào để bạn tránh khỏi cạm bẫy của việc tiết kiệm quá mức dư thừa tài sản mà không để mình tự cao và khô khan ở tuổi già? Gợi ý tốt nhất của tôi là biết bạn cần tiết kiệm những gì cho những thứ cần thiết. Tôi đang nói về những điều cơ bản bạn cần để tồn tại: chẳng hạn như cửa hàng tạp hóa, không phải bữa ăn ở nhà hàng và một mái nhà đàng hoàng trên đầu bạn, chứ không phải một biệt thự trên bãi biển.

Điều này không có nghĩa là bạn không thể và không nên tiết kiệm nhiều hơn để có một lối sống tốt hơn; điều đó là chính đáng.
Bạn thực sự muốn gì? Đây là một câu hỏi lớn mà hầu hết mọi người hầu như không suy nghĩ đủ. Bạn có thể có một danh sách đầy những trải nghiệm mà bạn muốn có trước khi chết, nhưng bạn đã nghĩ đến việc khi nào bạn sẽ có từng trải nghiệm đó chưa? Bạn muốn thực hiện chuyến đi đến Paris ở độ tuổi 40 hay 60? Bạn muốn học tango ở độ tuổi 20 hay 50?

Tôi kêu gọi mọi người hãy suy nghĩ về kinh nghiệm sống của họ trong phạm vi thời gian quá xa như vậy. Làm điều đó giúp bạn có được nhiều thứ hơn trong cuộc sống theo hai cách quan trọng.

Đầu tiên, bạn nhận ra thực tế rằng thời gian quan trọng. Vì sức khỏe của mọi người suy giảm theo tuổi tác và vì thị hiếu thay đổi theo thời gian, nên thời điểm tối ưu cho nhiều trải nghiệm sớm hơn chúng ta muốn tưởng tượng. Điều này thậm chí còn dễ thấy hơn khi bạn nhìn lại quá khứ của mình. Bạn có nhớ bạn đã từng thích làm gì khi còn nhỏ không? Cho dù đó là chơi trốn tìm, thu thập ô tô Matchbox hay đu dây trên cao trên sân chơi, thì khả năng cao là bạn đã chuyển sang các sở thích khác.

www.Uviet.net