Nhóm cực đoan ISIS ở Mozambique cắt đầu trẻ em

Ngày:18/03/2021  
Uviet (18/3/2021): "Một người mẹ nói với hãng tin rằng cô ấy đã phải chứng kiến ​​đứa con trai 12 tuổi của mình bị giết theo cách chặt đầu gần nơi cô ấy đang trốn cùng những đứa con khác của mình."

Các phần tử cực đoan có liên hệ với tổ chức hồi giáo cực đoan ISIS được cho là đã chặt đầu trẻ em ở Mozambique, theo hãng tin BBC tuyên bố hôm thứ Tư.
ISIS cắt đầu trẻ em
Ảnh: Đao phủ Hồi giáo ISIS chặt đầu cậu bé 16 tuổi ở Syria.

Phong trào thánh chiến toàn cầu phần lớn đã bị đánh bại ở Trung Đông, nhưng chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan diệt chủng mà nó từng tìm cách mang đến Iraq và Syria hiện đang được thực hiện ở các khu vực ở châu Phi. Trong nhiều năm, nhiều nhóm khác nhau có liên hệ với Al Qaeda hoặc các phần tử Hồi giáo cực đoan lan tràn khắp Sahel và ở Somalia. Hiện chúng đã lan xuống Mozambique và vùng Cabo Delgado của nó.
Khi những tuyên bố về các phần tử cực đoan IS xâm nhập và bám rễ ở Mozambique lần đầu tiên xuất hiện cách đây nhiều năm, một số người đã chế giễu khái niệm này. Đây cũng chính là câu chuyện gây nghi ngờ cho Boko Haram ở Nigeria. Vào năm 2012, một bài báo trên tờ The New York Times tuyên bố rằng không có bằng chứng nào cho thấy “một nhóm khủng bố được tổ chức tốt, thống nhất về mặt tư tưởng được gọi là Boko Haram thậm chí còn tồn tại”.
Nhưng nó đã tồn tại - và trong vòng hai năm, nó không chỉ giết hàng nghìn người mà còn bắt cóc phụ nữ và trẻ em, giống như nhà nước hồi giáo ISIS đã từng làm ở Iraq. Ngay sau đó những kẻ dã man đã cam kết trung thành với ISIS.
Các chuyên gia trên khắp Sahel và Trung Phi, hầu hết là người châu Âu, có xu hướng xem các cuộc xung đột có liên quan đến các vấn đề kinh tế hoặc “bộ lạc” và cố gắng phủ nhận rằng tôn giáo đóng một vai trò nào đó. Điều này là do xu hướng thông thường biến các nhóm liên kết với IS thành “chiến binh” hoặc “quân nổi dậy”, mặc dù các phương pháp như chặt đầu và nhắm vào các nhóm thiểu số không theo đạo Hồi giống với phương pháp của Đức Quốc xã hơn là các cuộc nổi dậy.
Hiện có vẻ như nhóm có liên hệ với ISIS ở Mozambique, được gọi là “Al-Shabab” giống như một nhóm có tên tương tự ở Somalia, có liên quan đến việc chặt đầu trẻ em. Cơ quan cứu trợ "Save the Children" đã nói rằng các vụ chặt đầu đã diễn ra, BBC đưa tin hôm thứ Tư.
“Một người mẹ nói với cơ quan rằng cô ấy đã phải chứng kiến ​​đứa con trai 12 tuổi của mình bị giết theo cách này gần nơi cô ấy đang trốn cùng những đứa con khác của mình. Hơn 2.500 người đã thiệt mạng và 700.000 người phải rời bỏ nhà cửa kể từ khi một cuộc nổi dậy của lực lượng Hồi giáo bắt đầu vào năm 2017, ”các báo cáo cho biết.
Các báo cáo không nói lý do tại sao mọi người bị chặt đầu. Boko Haram đã nhắm mục tiêu vào những người theo đạo Thiên chúa và cả những người theo đạo Hồi trong các nhà thờ Hồi giáo trong chiến dịch của mình. ISIS cũng tàn sát các bộ lạc Bedouin theo đạo Hồi dòng Sunni và tàn sát người Shi’ite trước khi nó chuyển sự chú ý sang những người theo đạo Cơ đốc tẩy rửa sắc tộc và diệt chủng người Yazidis.
Bối cảnh tổng thể của các vụ chặt đầu có thể bị che giấu bởi các tổ chức và phương tiện truyền thông có lợi ích không muốn xung đột bị coi là "tôn giáo", vì cần phải giả vờ rằng phần lớn chỉ là kinh tế mới thúc đẩy sự tàn bạo. Việc sử dụng hình thức chặt đầu có xu hướng là một mô-típ tôn giáo của các nhóm Hồi giáo, một phương pháp cách điệu để giết “những kẻ ngoại đạo”.

BBC lưu ý rằng báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về các vụ hành quyết ngoài tư pháp đã mô tả hành động của các chiến binh là "tàn nhẫn không thể nói thành lời." Câu chuyện của những người khác là ISIS đã “khai thác” một “cuộc nổi dậy” ở địa phương. Như BBC lưu ý: “Một số nhà phân tích tin rằng gốc rễ của lực lượng nổi dậy nằm ở những bất bình về kinh tế xã hội, với nhiều người dân địa phương phàn nàn rằng họ thu lợi rất ít từ ngành công nghiệp ruby ​​và khí đốt của tỉnh.”
Không rõ tại sao việc chặt đầu trẻ em lại giúp ích cho những “bất bình” về kinh tế. Tuy nhiên, tại Iraq năm 2014, chúng tôi cũng được thông báo rằng ISIS đang diệt chủng những người thiểu số nghèo vì các thành viên ISIS, nhiều người trong số họ đến từ các nước giàu có ở châu Âu, đã “bị tước quyền”. Ví dụ, một nhà lãnh đạo của một nhóm “nhân quyền” ở phương Tây đã lưu ý vào ngày 11 tháng 6 năm 2014, rằng ISIS ở Iraq đã “được báo cáo là đã cố gắng không xa lánh người dân địa phương” và cáo buộc chính phủ Iraq là “đàn áp giáo phái”.
ISIS đã xua đuổi hàng triệu người khỏi nhà của họ, hành quyết một cách có hệ thống hàng nghìn người Yazidi và bắt cóc và bán làm nô lệ cho phụ nữ và trẻ em Yazidi. Không rõ làm thế nào việc phạm tội diệt chủng không phải là một hành động xa lánh người dân địa phương.
Đối với Mozambique, việc thiếu thông tin về niềm tin thực sự của các thành viên ISIS cũng như thế giới quan và chiến thuật của họ đã dẫn đến những báo cáo sai lệch về những gì họ đang làm. Không rõ liệu chi tiết đầy đủ về những gì đang xảy ra ở Cabo Delgado sẽ tiết lộ một cuộc xung đột có thể ảnh hưởng đến khu vực rộng lớn hơn hay liệu các vụ chặt đầu và giết người sẽ chỉ giới hạn trong khu vực. Cơ sở hạ tầng an ninh tương đối yếu đã dẫn đến các báo cáo rằng các nhà thầu quân sự hoặc “lính đánh thuê” đang được thuê để chống lại những kẻ cực đoan.
Vào tháng Hai, một đại sứ Ý đã bị giết trong một cuộc xung đột không liên quan ở Congo. Pháp đang tham gia vào một cuộc chiến trên diện rộng chống lại những kẻ cực đoan ở Sahel. Tuần này, những kẻ có vũ trang đã sát hại 58 người ở Niger, trong một vụ tàn bạo khác mà hầu như không được chú ý.
Các báo cáo tại The New York Times and Vice nói rằng "các lính đánh thuê" Nam Phi và Mỹ có liên quan. Một số cho rằng những chiến binh này cũng đang vi phạm. Xét về đại dịch COVID-19 và các lý do khác khiến các quốc gia không quan tâm đến những gì xảy ra ở khu vực châu Phi, xung đột có thể tiếp tục cho đến khi nó đe dọa một thủ đô trong khu vực.

www.Uviet.net