Hải Lục Không Quân Ấn Độ cuối cùng đã đồng ý mua máy bay không người lái có vũ trang từ Mỹ với thỏa thuận trị giá 3 tỷ USD

Ngày:09/03/2021  
Uviet (09/3/2021):Ấn tượng với hiệu suất của hai máy bay không người lái Sea Guardian cho thuê, Hải quân, Lục quân và Không quân cuối cùng sẽ cùng mua 30 phiên bản vũ trang của hệ thống máy bay không người lái của Mỹ trong một thỏa thuận trị giá 3 tỷ USD.
 Ảnh: MQ-9 Reaper hay Predator B

Quyết định được đưa ra ngay trước chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin tới Ấn Độ vào cuối tháng này. Chuyến thăm của Austin có thể là tiền đề cho cuộc gặp sắp diễn ra của các nhà lãnh đạo ‘Bộ tứ’ - Hoa Kỳ, Ấn Độ, Úc và Nhật Bản - có thể sẽ sớm được tổ chức.
Theo các nguồn tin của cơ sở quốc phòng và an ninh, ban đầu một trong 3 bộ phận Quân lực gồm: Không Hải Lục Quân không có mặt về việc mua sắm máy bay không người lái Predator có vũ trang nhưng giờ cả ba cuối cùng đã ở trên cùng một mục đích mua sắm.

Họ nói thêm rằng Hội đồng thâu Mua Quốc phòng (DAC) do Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Rajnath Singh lãnh đạo có thể đưa ra quyết định cuối cùng về việc này “sớm”.
Nếu được thông qua, đây sẽ là gói mua sắm ba chiếc đầu tiên kể từ khi Tổng Tham mưu trưởng Quốc phòng Bipin Rawat được bổ nhiệm chỉ đạo các lực lượng vũ trang Ấn Độ thành một lực lượng đoàn kết hơn, cả về học thuyết hoạt động và mua sắm.
Trước đó, chính quyền Trump đã dự kiến ​​thỏa thuận về 30 máy bay không người lái có vũ trang sẽ được công bố tại cuộc đối thoại cấp bộ trưởng hai cộng hai ở New Delhi vào ngày 27 tháng 10 năm 2020. Tuy nhiên, Ấn Độ đã không khuất phục trước nỗ lực cứng rắn của Mỹ để ký kết thỏa thuận sau đó.
Vào năm 2018, Mỹ đã cung cấp cho Ấn Độ phiên bản vũ trang của máy bay không người lái Guardian, ban đầu được cho phép bán dưới dạng không có vũ khí và cho mục đích giám sát.
Trước đó, Ấn Độ đã để mắt đến cả máy bay không người lái Sea Guardian không vũ trang cho Hải quân và máy bay Predator B có vũ trang cho các lựa chọn tấn công, nhưng ngày càng có cảm giác rằng cả hai mục tiêu giám sát và tấn công đều có thể được thực hiện bởi cùng một loại máy bay không người lái.
Điều này là do máy bay không người lái của Mỹ có mức giá quá cao. 

Ban đầu, Hải quân đã lên kế hoạch cho 22 tàu hộ vệ biển có giá hơn 2 tỷ USD, nhưng sau đó đã giảm số lượng xuống chỉ còn 12 chiếc.
Tuy nhiên, vì cả ba Quân lực đều muốn có máy bay không người lái được trang bị vũ khí, nên một quyết định đã được đưa ra để cùng theo đuổi thỏa thuận.
Theo thỏa thuận, Ấn Độ sẽ mua 30 chiếc MQ-9 Reaper hoặc Predator B, mỗi loại 10 chiếc cho ba tuyến.
MQ-9B có thời gian hoạt động 48 giờ và tầm hoạt động hơn 6.000 hải lý. Nó có 9 điểm cứng, có khả năng mang các cảm biến và bom dẫn đường bằng laser bên cạnh tên lửa không đối đất, với trọng tải tối đa là 2 tấn.
MQ-9 Reaper or Predator B


Hải quân, cơ quan chủ trì mua sắm các UAV HALE (Độ bền cao), sẽ tìm kiếm sự chấp nhận của sự cần thiết (AON) từ DAC.
Vào tháng 11 năm ngoái, ThePrint đã báo cáo rằng Hải quân đã cho thuê hai máy bay không người lái Sea Guardian theo gói mua sắm khẩn cấp.
Theo các nguồn tin, Hải quân thực sự ấn tượng với hai chiếc UAV mà họ đã thuê từ công ty General Atomics của Mỹ.

www.Uviet.net