Cấu trúc nano ba chiều thông minh Intelligent Holographic Nanostructures có thể đạt 400 EXAFlops và vượt xa mật độ thần kinh não người

Ngày:10/03/2021  
Một mạch quang học AI đã được tạo ra với mật độ thần kinh bằng 1/400 bộ não con người. Mạch được thiết lập để xử lý thông tin thông qua suy luận toàn quang học không được cấp quyền ở tốc độ ánh sáng với sức mạnh tính toán lớn hơn bộ xử lý điện tử mười bậc. Trong tương lai, mật độ thần kinh của nó dự kiến ​​sẽ gấp 10 lần so với não người.

Máy học trí tuệ nhân toạ đã được hàng triệu người sử dụng mỗi ngày để mở khóa điện thoại thông minh thông qua nhận dạng khuôn mặt hoặc kiểm tra an ninh tự động có hỗ trợ AI tại các sân bay và ga tàu. Các bộ cảm biến thu thập thông tin quang học để đưa nó vào mạng nơ-ron trong máy tính. Những phát triển mới có thể làm cho những cảm biến này và AI trở nên siêu nhỏ.
thần kinh nhân tạo
Ảnh: Cấu trúc nano ba chiều thông minh Intelligent Holographic Nanostructures có thể đạt 400 EXAFlops

Sử dụng công nghệ in nano 3D laser hiện đại, các nhà nghiên cứu đã tạo ra các tế bào cảm thụ quang với mật độ tế bào thần kinh hơn 500 triệu tế bào thần kinh trên mỗi cm vuông. Kích thước tính năng nano của các phần tử quang học thông minh này đẩy giới hạn trên cho sức mạnh tính toán của các bộ giải mã in nano là 400 ExaFLOPS (10 ^ 18 FLOPS, hoạt động trôi nổi mỗi giây). Con số này gấp hơn 100.000 lần so với phần cứng quang tử tích hợp.

Nguyễn Hoàng Thế Anh

www.Uviet.net