Công ty Trung Quốc thuê đảo 99 năm ở Úc và cấm công dân Úc sinh sống ở đó

Ngày:10/02/2021  
Một nhà phát triển Trung Quốc đã mua hợp đồng thuê 99 năm một hòn đảo của Úc vào năm ngoái và sau đó đã ngăn cản những người dân địa phương sinh sống hoặc thậm chí đến thăm hòn đảo này.

Tờ New York Post đưa tin vào tháng 12 rằng các cư dân cho biết họ đã bị cấm trở lại nhà của mình kể từ khi công ty bất động sản China Bloom được Bắc Kinh hậu thuẫn mua hợp đồng thuê đảo Keswick trong 99 năm vào năm 2019. Cư dân vẫn yêu cầu chính quyền Queensland vào tháng trước hủy bỏ hợp đồng này để khôi phục quyền sở hữu và sinh sống của người dân địa phương đối với hòn đảo.
“Tôi không nghĩ rằng họ (China) muốn người Úc có mặt trên đảo,” cựu cư dân trên đảo Julie Willis nói với chương trình tin tức Australian news program A Current Affair vào tháng 12. “Tôi nghĩ rằng họ muốn có hòn đảo này chỉ để sử dụng cho thị trường du lịch Trung Quốc.”

“Không có khách du lịch nào kể từ tháng 9 năm ngoái,” cựu cư dân Rayna Asbury nói với A Current Affair.

Thuộc sở hữu của Chính phủ Queensland, hòn đảo này là nơi có công viên quốc gia, nhưng nhà phát triển Trung Quốc cũng chặn quyền đi lại của người dân vào đó, tạo ra những lo ngại về môi trường. Theo chương trình thời sự, một bãi biển được biết đến là khu vực làm tổ của rùa đã được phân loại bằng máy móc hạng nặng.

Trong một nỗ lực để bảo vệ hòn đảo, một bản kiến ​​nghị của trang web Change.org đã được tạo ra để thúc giục chính phủ liên bang tước quyền thuê đảo của China Bloom. Bản kiến ​​nghị đã đạt hơn 20.000 chữ ký.
Đơn kiến ​​nghị nêu rõ:
“Chúng tôi đang kêu gọi chính phủ liên bang ban hành luật để hủy bỏ hợp đồng của các chủ thuê trên Quần đảo Queensland của chúng tôi, đặc biệt là những người là Công viên Quốc gia, đặc biệt hơn nó là Đảo Keswick, nơi có Công viên Quốc gia bị cấm đi lại đối với công chúng và những người có quyền tiếp cận bị can thiệp và bị từ chối bởi chủ thuê /và hoặc các đại diện tạo ra các mối nguy hiểm về an toàn cho cư dân của họ. ” 
Một bản kiến ​​nghị khác cho biết:
 “Các biện pháp bảo vệ sinh thái của hòn đảo đã bị vi phạm thông qua việc phá hủy các tổ rùa gây ảnh hưởng đến chương trình bảo vệ rùa. Ngoài ra, các vi phạm, chẳng hạn như chặt cây trái phép hiện đang xảy ra và chúng tôi yêu cầu dừng ngay việc này. "
Cư dân đã liên hệ với Thủ hiến của Queensland, nhưng vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên mới Scott Stewart, A Current Affair đưa tin.
Người phát ngôn của Bộ Tài nguyên cho biết trong một tuyên bố, “Phần lớn các vấn đề mà một số ít người thuê lại nêu ra không thuộc các điều khoản của hợp đồng thuê và là vấn đề thương mại giữa họ và người thuê chính cần giải quyết. ”
Tuyên bố tiếp tục, "Cho đến nay, không có bên nào chính thức nộp đơn để thực hiện hòa giải hoặc làm trọng tài, một lựa chọn có sẵn cho họ theo Đạo luật Đất đai 1994."
Bộ nói với tạp chí Current Affair rằng họ hy vọng các vấn đề giữa cư dân trên đảo và công ty do Bắc Kinh hậu thuẫn có thể được khắc phục.

“Trách nhiệm của Bộ là làm việc với cả bên thuê chính là China Bloom và bên thuê lại để đảm bảo tất cả các hoạt động liên quan phù hợp với các điều khoản của hợp đồng thuê, đặc biệt là khi China Bloom làm việc để nâng cấp các con đường, dốc thuyền, cầu cảng và cơ sở hạ tầng hàng hải của hòn đảo, ”Bộ tài nguyên cho biết.

Đảo Keswick, một trong những quần đảo mang tính biểu tượng của nhóm đảo Whitsundays nằm bên trong Công viên biển Great Barrier Reef, không phải là hòn đảo duy nhất của Úc nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc - St. Bees, Lineman, South Molle và Daydream Island cũng đều do các công ty Trung Quốc kiểm soát.

Daydream đã được biến thành một khu nghỉ dưỡng, nhưng St Bees về cơ bản bị bỏ hoang, hãng thông tấn đưa tin.