Mặt trời nhân tạo của Hàn Quốc lập kỷ lục thế giới khi đạt 100 triệu độ và kéo dài trong 20 giây

Ngày:02/02/2021  
Uviet (02/02/2021): Một thiết bị nhiệt hạch siêu dẫn ở Hàn Quốc được gọi là KSTAR (Nghiên cứu tiên tiến về siêu dẫn Tokamak của Hàn Quốc) hay Mặt trời nhân tạo của Hàn Quốc đã lập kỷ lục mới bằng cách duy trì plasma nhiệt độ cao trong suốt 20 giây với nhiệt độ ion 100 triệu độ C.


Dự án là sản phẩm trí tuệ của Viện Năng lượng Nhiệt hạch Hàn Quốc cùng với Đại học Quốc gia Seoul và Đại học Columbia ở Mỹ. Kỷ lục này mở rộng kỷ lục đã lập trước đó về một hoạt động 8 giây được tiến hành trong Chiến dịch KSTAR Plasma hồi năm ngoái. Mặt trời nhân tạo có thể duy trì nhiệt độ ion 100 triệu độ lần đầu tiên vào năm 2018 chỉ kéo dài trong 1,5 giây.

Các nhà nghiên cứu đã tái tạo các phản ứng nhiệt hạch trên mặt trăng với sự trợ giúp của đồng vị hydro được đặt bên trong KSTAR, tạo ra trạng thái plasma nơi các ion và electron bị tách ra, làm nóng các ion ở nhiệt độ cực cao và duy trì nó.
KSTAR không phải là thiết bị nhiệt hạch duy nhất thực hiện các phản ứng như vậy. Tuy nhiên, không có thiết bị nào trong số đó tồn tại được dù chỉ mười giây. KSTAR đã cố gắng kéo dài toàn bộ 20 giây, thiết lập một tiền lệ mạnh mẽ.

Giám đốc Si-Woo Yoon của Trung tâm Nghiên cứu KSTAR tại KFE giải thích, "Các công nghệ cần thiết cho các hoạt động dài của 100 triệu độ C plasma là chìa khóa để nhận ra năng lượng nhiệt hạch và thành công của KSTAR trong việc duy trì plasma nhiệt độ cao trong 20 giây sẽ là một bước ngoặt quan trọng trong cuộc chạy đua đảm bảo các công nghệ cho hoạt động plasma hiệu suất cao trong thời gian dài, một thành phần quan trọng của lò phản ứng tổng hợp hạt nhân thương mại trong tương lai. "

Cuối cùng, các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu KSTAR để giúp nó chạy thành công liên tục trong 300 giây với nhiệt độ ion cao hơn 100 triệu độ. Họ có kế hoạch đạt được điều này vào năm 2025.
Tiến sĩ Young-Seok Park của Đại học Columbia cho biết thêm, "Chúng tôi rất vinh dự được tham gia vào một thành tựu quan trọng như vậy được thực hiện trong KSTAR. Nhiệt độ ion 100 triệu độ đạt được bằng cách cho phép sưởi ấm lõi plasma hiệu quả trong thời gian dài như vậy đã chứng minh khả năng độc đáo của thiết bị KSTAR siêu dẫn, và sẽ được thừa nhận là cơ sở thuyết phục cho các plasmas nhiệt hạch ở trạng thái ổn định, hiệu suất cao. "

www.Uviet.net