Iran lắp đặt máy ly tâm hạt nhân tiên tiến

Ngày:19/02/2021  
Uviet (19/02/2021): Iran đã thông báo cho Hiệp hội Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) về ý định lắp đặt thêm hai tầng máy ly tâm IR-2m tiên tiến trong một động thái nhằm nâng cao hơn nữa lượng kim loại nặng Uranium mà nước này có thể sản xuất, cơ quan này cho biết trong một báo cáo gần đây.

“Iran cho biết họ có kế hoạch lắp đặt thêm hai tầng gồm 174 máy ly tâm IR-2m tại FEP để làm giàu Uranium… lên đến 5% U-235 (khả năng vũ khí Hoá đầu đạn nguyên tử). Điều này sẽ nâng tổng số tầng của máy ly tâm IR-2m hoặc đã được lên kế hoạch, đang lắp đặt hoặc đang hoạt động trong FEP lên con số sáu ”, IAEA cho biết trong một báo cáo gửi các quốc gia thành viên do Reuters thu được hôm thứ Tư.

Các tầng bổ sung sẽ được lắp đặt tại Nhà máy làm giàu nhiên liệu Natanz (FEP) bên ngoài Tehran. Cơ sở hạt nhân này đã hứng chịu một vụ nổ bí ẩn vào tháng 7 năm ngoái mà các nhà chức trách Iran cho rằng có khả năng là do bị phá hoại.

Việc lắp đặt sẽ theo sau hai dòng thác khác đã được đưa vào hoạt động trong năm nay tại Natanz, nhằm tăng khả năng tinh chế uranium-238 của Iran thành uranium-235 hữu ích hơn. Mặc dù ở độ tinh khiết cực cao, chất phóng xạ có thể được sử dụng làm nền tảng cho một quả bom nguyên tử, ở mức độ tinh khiết thấp mà Iran hiện đang sản xuất, một loại vũ khí “sẽ không thể thiết kế được”, theo Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Livermore, nghiên cứu của Mỹ trung tâm chịu trách nhiệm thiết kế nhiều vũ khí hạt nhân của Ngũ Giác Đài.

Trong khi Mỹ và Israel tuyên bố Iran sắp chế tạo được vũ khí hạt nhân, thì Lãnh tụ Tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei đã nói rõ rằng nước này phản đối ở cấp tôn giáo đối với vũ khí và không theo đuổi việc chế tạo bom.