Intel ra mắt Chip chơi game GPU mới đầu tiên của mình trong thử nghiệm 3DMark Mesh Shader

Ngày:10/02/2021  
Raja Koduri, Phó Chủ tịch cấp cao của Intel, gần đây đã đăng một đoạn video giới thiệu về card đồ họa rời dành cho game đầu tiên của công ty trên Twitter, Xe HPG. Card đồ họa chơi game Intel’s Xe HPG DG2 (Chơi game hiệu năng cao) dường như đã được thử nghiệm trong bài kiểm tra tính năng 3DMark Mesh Shader mới của hãng Intel.


Đồ họa Intel DG2 dường như là GPU đầu tiên dựa trên kiến ​​trúc HPG. Bộ xử lý đồ họa này được đồn đại sẽ cung cấp lên đến 512 Đơn vị thực thi Execution, mang lại cho GPU 4096 Cores (Shading Units). Thẻ dựa trên kiến ​​trúc đồ họa Gen12.

Đây là lần công khai đầu tiên về card đồ họa Xe HPG của Intel và card này sẽ có các tính năng như hiệu quả tính toán, khả năng mở rộng và hiệu quả đồ họa. Intel cũng đã xác nhận rằng kiến ​​trúc HPG mới sẽ sử dụng loại bộ nhớ GDDR6.
Mesh Shader là một trong những tính năng chính được giới thiệu trong DirectX 12 Ultimate API vào năm 2020. Tính năng này được hỗ trợ bởi dòng thẻ chơi game NVIDIA’s Turing, Ampere và AMD’s RDNA 2.

Intel cũng sẽ bổ sung hỗ trợ Mesh Shaders trên các GPU rời Xe-HPG của mình. Mesh Shader cung cấp cho các nhà phát triển khả năng lập trình tốt hơn bao giờ hết. Bằng cách mang toàn bộ sức mạnh của tính toán GPU tổng quát vào đường ống hình học, bộ tạo bóng lưới cho phép các nhà phát triển xây dựng thế giới chi tiết và năng động hơn bao giờ hết.

Trước khi ra mắt bộ đổ bóng lưới, đường ống hình học GPU đã che giấu bản chất song song của việc thực thi phần cứng GPU đằng sau sự trừu tượng hóa lập trình đơn giản chỉ cho phép các nhà phát triển truy cập vào các chức năng bộ đổ bóng dường như tuyến tính.
Để biết thêm chi tiết kỹ thuật về Mesh Shader, vui lòng tham khảo blog nhà phát triển của NVIDIA và Microsoft. NVIDIA đã giới thiệu Mesh Shading trở lại vào năm 2018.
Vào tháng 10 năm 2020, Intel đã khai thác GPU chơi game rời đầu tiên của mình, bộ xử lý đồ họa Xe-HPG ‘DG2’. Công ty tái khẳng định rằng họ đang làm việc trên một đống đầy đủ các GPU dựa trên Xe-HPG rời rạc sẽ nhắm mục tiêu đến phân khúc tầm trung / phổ thông và cả phân khúc thị trường game dành cho người đam mê vào cuối năm nay.

Mặt khác, Intel DG1 mới là GPU rời đầu tiên của Intel trong hơn 20 năm. GPU DG1 của Intel đã được giao hàng với số lượng lớn. DG1 có tên mã là Intel Iris Xe MAX GPU, được sử dụng trong các thiết kế máy tính xách tay siêu di động và mỏng. Nó dựa trên kiến ​​trúc Xe-LP cho iGPU và các mẫu công suất thấp cũng như PC chơi game cấp thấp.

Mặt khác, bộ xử lý đồ họa chơi game rời Intel DG2 mới ở dạng “silicon alpha” hồi đó, nhưng Intel cho biết họ đã cung cấp GPU dựa trên DG2 mới này trong phòng thí nghiệm của mình. DG2 không chỉ là sự kế thừa của DG1 mà thay vào đó là GPU khung có hiệu suất cao hơn dựa trên kiến ​​trúc Xe-HPG mới nhất của công ty.

Xe-HPG là kiến ​​trúc GPU dành cho người đam mê và tập trung vào chơi game, kết hợp các tính năng hỗ trợ phần cứng được tìm thấy trong các GPU rời tương tự của AMD và NVIDIA như vd. dò tia / RTX, v.v.

Dòng bộ xử lý đồ họa Xe-HPG của Intel sẽ bao gồm nhiều SKU nhắm mục tiêu đến các phân khúc thị trường khác nhau trải dài từ tầm trung đến cao cấp.
GPU này đã được đồn đại là được sản xuất bên ngoài hệ thống của Intel, tại một xưởng đúc bên ngoài. Vào thời điểm đó, mặc dù Intel không đề cập đến nút quy trình và nút nào sẽ được sử dụng, nhưng theo một báo cáo từ REUTERS, họ có thể nhấn vào nút quy trình bán dẫn siêu nhỏ 7nm nâng cao của TSMC.

Intel đã thực sự sử dụng rất nhiều IP của bên thứ ba khác, chẳng hạn như bộ điều khiển bộ nhớ và giao diện, giao diện hiển thị để tối ưu hóa chi phí thiết kế tổng thể.

Mặc dù vậy, Intel vẫn chưa làm rõ liệu DG2 có phải là chip lớn hơn cấp hàng đầu hay chỉ là một phần nhỏ và khiêm tốn hơn. Hiện tại, công ty chỉ đơn giản nói rằng DG2 sẽ “nâng cấp khả năng đồ họa rời của chúng tôi vào phân khúc người đam mê.”
Intel dự kiến ​​sẽ ra mắt card đồ họa dựa trên DG2 vào cuối năm nay. Mặc dù tại sự kiện CES 2021 ngày 11 tháng 1 gần đây, không có đề cập đến GPU chơi game rời này.

Hãy theo dõi trang www.Uviet.net để biết thêm tin tức công nghệ!