Tình báo Israel: Chiến dịch "Noah Ark" 18 năm trước

Ngày:04/01/2021  
Vào tháng 12 năm 2002, tình báo Israel nhận được thông tin về một tàu chở hàng tên "Karine A" được mua bởi PLO (Tổ chức Giải phóng Palestine) để buôn lậu vũ khí và đạn dược do Iran và Hezbollah cung cấp cho Dải Gaza.

Vào ngày 3 tháng 1 năm 2002, sau khi theo dõi chặt chẽ con tàu, IDF đã phát động Chiến dịch "Con tàu của Noah" để bắt giữ tàu chở hàng từ lòng Biển Đỏ. Trong một nỗ lực chung của Hải quân Israel và trực thăng IAF "Yanshuf" từ Phi đội 124, các đặc nhiệm từ đơn vị "Shayetet 13" tinh nhuệ của Hải quân đã đột kích và giành quyền kiểm soát con tàu mà không cần bắn một phát nào.


Các máy bay trực thăng vận tải "Yas'ur" (CH-53) từ Phi đội 118 đã tuần tra trong khu vực và đang được gọi cho bất kỳ hoạt động khai thác khẩn cấp nào cần thiết. Ngoài ra, các máy bay tiếp dầu C-130 Hercules của Phi đội 131 đã thực hiện việc tiếp nhiên liệu trên không cho các máy bay CH-53 và các máy bay chiến đấu có mặt để đảm bảo ưu thế trên không. Máy bay tình báo của IAF đã cung cấp thông tin tình báo cho lực lượng hải quân.

Do tính chất phức tạp và khoảng cách lớn của nhiệm vụ và để ngăn chặn sự chậm trễ của lệnh, một trung tâm chỉ huy trên không đã được thành lập trên máy bay Boeing để chứa Tổng tham mưu trưởng IDF, Trung tướng Shaul Mofaz, Tư lệnh IAF, Thiếu tướng. Tướng Dan Halutz, Tư lệnh Hải quân Israel, Thiếu tướng Yedidya Ya'ari, và Trưởng Ban Giám đốc Tình báo IDF, Thiếu tướng Amos Malka, trong suốt nhiệm vụ.


Hải quân Israel, Cục Tình báo IDF và IAF đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và các lực lượng Israel đã tìm thấy 50 tấn vũ khí bao gồm tên lửa tầm ngắn Katyusha, tên lửa chống tăng và các loại đạn dược khác mà lẽ ra có thể được sử dụng để gây hại cho công dân Israel. 
: IDF và các địa điểm của Hải quân Israel.

www.Uviet.net