SpaceX có kế hoạch khoan khí tự nhiên gần Texas Launchpad

Ngày:24/01/2021  
Uviet (24/01/2021): Elon Musk gần đây đã chuyển đến bang Texas, nơi ông phóng một số tên lửa của mình và đang xây dựng một nhà máy sản xuất pin. lúc này đây, để có biện pháp tốt, ông dự định sẽ khoan dầu khí tự nhiên trong Bang.


Côn ty SpaceX của tỷ phú Elon Musk dự định khoan giếng gần bệ phóng Boca Chica của công ty, điều này đã được tiết lộ trong phiên điều trần hôm thứ Sáu trước Ủy ban Đường sắt Texas, cơ quan quản lý năng lượng của bang.

Việc sản xuất vẫn chưa bắt đầu vì tranh chấp pháp lý giữa công ty con Lone Star Mineral Development của SpaceX và một công ty năng lượng khác. Tim George, luật sư đại diện cho Lone Star, cho biết tại buổi điều trần rằng SpaceX có kế hoạch sử dụng khí mêtan mà nó chiết xuất từ ​​mặt đất “liên quan đến hoạt động của cơ sở tên lửa của họ”.

Mặc dù chưa rõ chính xác loại khí này sẽ được sử dụng để làm gì, SpaceX có kế hoạch sử dụng khí mê-tan và oxy lỏng siêu lạnh làm nhiên liệu cho động cơ Raptor của mình. Các phương tiện không gian Starship và Super Heavy của công ty được thử nghiệm tại Boca Chica và các chuyến phóng lên quỹ đạo đã được lên kế hoạch cho địa điểm này.

George từ chối trả lời các câu hỏi khác và cúp máy khi được yêu cầu bình luận. SpaceX đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Musk cho biết vào tháng 12, ông chuyển đến Texas để tập trung vào phương tiện SpaceX’s Starship và Gigafactory mới của Tesla Inc., đang được xây dựng gần Austin. Hôm thứ Năm, tỷ phú đã tweet rằng ông có kế hoạch quyên góp 100 triệu Mỹ Kim giải thưởng cho công nghệ thu giữ carbon tốt nhất. Những bình luận trước đây của ông đã gợi ý rằng ông muốn sử dụng công nghệ này để sản xuất nhiên liệu tên lửa tổng hợp trung tính carbon. Cho đến lúc đó, nhiên liệu hóa thạch sẽ cung cấp năng lượng cho tên lửa SpaceX.

Được thành lập vào tháng 6 năm 2020, Lone Star đã mua lại hợp đồng thuê dầu mỏ La Pita rộng 806 mẫu Anh (326 ha) từ Sanchez Energy có trụ sở tại Houston, công ty sau đó được đổi tên thành Mesquite Energy Inc. sau khi thoát khỏi tình trạng phá sản. Các điều khoản tài chính cho thỏa thuận không được tiết lộ, nhưng kế hoạch khoan của công ty con SpaceX đã bị đưa ra nghi vấn trong bối cảnh tranh chấp với Tập đoàn Dầu khí Dallas, công ty tuyên bố quyền sở hữu một số giếng không hoạt động trên cùng một khu đất.

Dallas Petroleum đã đưa vấn đền tranh chấp lên Ủy ban Đường sắt vào tháng Tám. Hai tháng sau, nó đã kiện ba công ty - Sanchez Midstream Partners LP, Sanchez Midstream Partners GP LLC và Sanchez Oil & Gas Corp. - tại tòa án bang ở Brownsville, Texas.

Vụ kiện đó đã khiến chi nhánh mua lại đất của SpaceX là Dogleg Park LLC can thiệp vào tháng 11. Trong đơn gửi lên tòa án, Dogleg cho biết Dallas Petroleum đã khóa SpaceX ra khỏi tài sản và khẳng định các yêu cầu về quyền sở hữu vì “mục đích duy nhất là tống tiền từ SpaceX”.

Tập đoàn Dầu khí Dallas phủ nhận các cáo buộc và khẳng định mình có quyền sở hữu cả giếng và 24 mẫu đất xung quanh.

Trong phiên điều trần hôm thứ Sáu, Giám đốc điều hành của Dallas Petroleum, Matt Williams, đã chia sẻ các bức ảnh chụp từ trên không mà ông cho biết cho thấy thiết bị của công ty gần giếng đã bị ngắt kết nối, trong khi thiết bị khoan và bẻ gãy thủy lực mà công ty không sở hữu đã được chuyển vào tài sản. Công ty của anh ta, anh ta nói thêm, cũng bị cảnh cáo xâm phạm.
Ông nói: “Các dấu hiệu của chúng tôi ở khắp các bể chứa này và đầu giếng. "Bất kỳ hoạt động nào đã diễn ra ở đó, chúng tôi chịu trách nhiệm cho bất kỳ vấn đề nào có thể xảy ra."

Tòa án Brownsville sẽ xét xử vụ kiện vào ngày 9 tháng 2 trong khi Thẩm phán Luật Hành chính của Ủy ban Đường sắt Jennifer Cook có thể sẽ mất nhiều tháng để đề xuất một quyết định mà sau đó sẽ được ba ủy viên của cơ quan bỏ phiếu trong một phiên điều trần công khai. Cook dự kiến ​​sẽ xem xét kỹ lưỡng các tuyên bố của Dallas Petroleum đối với hồ sơ tài sản và thuế, trong đó liệt kê Sanchez là chủ sở hữu của khu đất tranh chấp.

Khu vực xung quanh cơ sở SpaceX bị hạn chế phát triển dầu khí. Hồ sơ của Ủy ban Đường sắt cho thấy có gần chục giếng được phân loại là bỏ hoang hoặc hố khô. Công ty Canada Enbridge Inc. sở hữu và vận hành Đường ống xuyên Thung lũng gần đó, vận chuyển 2,6 tỷ feet khối khí tự nhiên mỗi ngày từ Eagle Ford Shale của Nam Texas đến khách hàng ở Mexico.

Khu vực Brownsville có thể được đầu tư nhiều hơn vào năng lượng trong những năm tới. Có kế hoạch riêng cho ba hóa lỏng bến xuất khẩu khí đốt tự nhiên khoảng 5 dặm (8 km) về phía tây của địa điểm phóng. Các báo cáo về môi trường cho những dự án đó nói rằng chúng có thể cùng tồn tại một cách an toàn với SpaceX, mặc dù một số nhà hoạt động tranh chấp những tuyên bố đó.

www.Uviet.net