Người Canada trong số 3 người chi trả $55 triệu để tham gia phi hành đoàn không gian cá nhân đầu tiên của SpaceX

Ngày:27/01/2021  
Uviet (27/01/2021): Phi hành đoàn trạm vũ trụ tư nhân đầu tiên được giới thiệu hôm thứ Ba: Ba người đàn ông, mỗi người sẽ phải chi trả 55 triệu Mỹ Kim để bay trên tên lửa SpaceX.

Họ sẽ được dẫn dắt bởi một cựu phi hành gia NASA hiện đang làm việc cho Axiom Space, công ty ở Houston đã sắp xếp chuyến đi vào tháng Giêng tới.

“Đây là chuyến bay tư nhân đầu tiên đến Trạm Vũ trụ Quốc tế. Nó chưa bao giờ được thực hiện trước đây, ”giám đốc điều hành và chủ tịch của Axiom Mike Suffredini, cựu giám đốc chương trình trạm vũ trụ của NASA, cho biết.
Ảnh: do Axiom Space cung cấp vào tháng 1 năm 2021 cho thấy Larry Connor, Michael Lopez-Alegria, Eytan Stibbe và Mark Pathy, (nhìn theo chiều kim đồng hồ từ trên cùng bên trái). Vào thứ Ba, ngày 26 tháng 1 năm 2021, Axiom thông báo họ sẽ là phi hành đoàn trạm vũ trụ tư nhân đầu tiên, trước một năm so với kế hoạch phóng.

Trong khi chỉ huy sứ mệnh Michael Lopez-Alegria nổi tiếng trong giới không gian, “ba người còn lại chỉ là những người muốn có thể lên vũ trụ và chúng tôi đang cung cấp cơ hội đó”, Suffredini nói với tờ Associated Press
Phi hành đoàn đầu tiên sẽ dành tám ngày tại trạm vũ trụ và sẽ mất một hoặc hai ngày để đến đó trên tàu con thoi SpaceX Dragon sau khi cất cánh từ Cape Canaveral.

Nga đã kinh doanh du lịch ngoài hành tinh trong nhiều năm, bán các chuyến đi tới Trạm Vũ trụ Quốc tế từ năm 2001. Các công ty không gian khác như Virgin Galactic của Richard Branson và Blue Origin của Jeff Bezos có kế hoạch thu hút khách hàng trả tiền từ trên xuống dưới chuyến bay kéo dài chỉ vài phút. Những chuyến đi này - giá cả phải chăng hơn nhiều với số chỗ ngồi lên tới hàng trăm nghìn so với hàng triệu - có thể bắt đầu trong năm nay.

Những khách hàng đầu tiên của Axiom bao gồm Larry Connor, một doanh nhân bất động sản và công nghệ đến từ Dayton, Ohio, nhà tài chính người Canada Mark Pathy và doanh nhân Israel Eytan Stibbe, bạn thân của phi hành gia đầu tiên của Israel Ilan Ramon, người đã thiệt mạng trong vụ tai nạn tàu con thoi Columbia năm 2003.

“Tất cả những người này đều rất tham gia và làm việc đó vì sự tốt đẹp hơn của cộng đồng và quốc gia của họ, và vì vậy chúng tôi không thể hạnh phúc hơn với thành phần của đoàn đầu tiên vì động lực và sự quan tâm của họ,” Suffredini nói.
Ông nói, mỗi khách hàng trả tiền đầu tiên đều có ý định thực hiện nghiên cứu khoa học trong quỹ đạo, cùng với việc tiếp cận giáo dục.
Lopez-Alegria, một cựu cư dân trạm vũ trụ và là trưởng nhóm đi bộ ngoài không gian, gọi nhóm là “tập hợp những người tiên phong”.

Năm ngoái, Tom Cruise được nhắc đến như một thành viên phi hành đoàn tiềm năng; Các quan chức hàng đầu của NASA xác nhận rằng anh ấy quan tâm đến việc quay một bộ phim tại trạm vũ trụ. Không có thông tin nào vào thứ Ba về việc liệu Cruise có bắt chuyến bay Axiom tiếp theo hay không. Suffredini từ chối bình luận.

Mỗi phi hành gia phải vượt qua các bài kiểm tra y tế và sẽ được đào tạo trong 15 tuần, theo Suffredini. Connor 70 tuổi sẽ trở thành người lớn tuổi thứ hai bay trong không gian, sau chuyến bay tàu con thoi của John Glenn vào năm 1998 ở tuổi 77. Ông cũng sẽ phục vụ dưới quyền của Lopez-Alegria với tư cách là phi công lái khoang.

Axiom có ​​kế hoạch về hai sứ mệnh riêng mỗi năm tới trạm vũ trụ. Nó cũng đang làm việc để phóng các khoang chứa trực tiếp của riêng mình lên trạm bắt đầu từ năm 2024. Phần này sẽ được tách ra khỏi trạm sau khi NASA và các đối tác quốc tế ngừng hoạt động và trở thành tiền đồn riêng của nó.

www.Uviet.net