Căng thẳng eo biển Đài Loan tăng cao với số lần xâm phạm không phận của Trung Quốc cao kỷ lục

Ngày:06/01/2021  
Đài Loan hôm thứ Ba cho biết các máy bay phản lực của Trung Quốc đã thực hiện các vụ gây hấn với kỷ lục 380 lần xâm nhập vào khu vực phòng thủ của nước này vào năm ngoái, cảnh báo căng thẳng hiện đã ở mức cao nhất kể từ giữa những năm 1990.

 Bộ trưởng Quốc phòng của hòn đảo này cho biết trước đó đã chi gần 900 triệu USD vào năm ngoái để điều động lực lượng không quân của mình chống lại các cuộc xâm lược của Trung Quốc, bộ trưởng quốc phòng của hòn đảo cho biết trước đó, mô tả áp lực mà họ đang phải đối mặt là "rất lớn".

Đài Loan dân chủ và tự trị đang sống dưới mối đe dọa xâm lược thường xuyên của Trung Quốc độc tài, nước coi hòn đảo này là lãnh thổ của riêng mình và đã thề sẽ chiếm lấy nó một ngày nào đó, bằng vũ lực nếu cần thiết.

 Sự thù hận của Bắc Kinh đã gia tăng đáng kể kể từ khi Tổng thống Đài Loan bà Thái Anh Văn thắng cử vào năm 2016, khi bà bác bỏ ý kiến ​​cho rằng hòn đảo này là một phần của "một Trung Quốc".

 Tuy nhiên, các cuộc xâm phạm đã đạt đến đỉnh cao mới vào năm ngoái khi Bắc Kinh điều các máy bay phản lực, máy bay ném bom và máy bay giám sát vào vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan với tốc độ chưa từng có.

 Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Shih Shun-wen cho biết, "380 cuộc tấn công vào ADIZ phía tây nam của chúng tôi vào năm 2020 thường xuyên hơn rất nhiều so với trước đây."

 Máy bay Trung Quốc nhắm mục tiêu vào khu vực "để kiểm tra phản ứng của quân đội chúng tôi, để gây áp lực lên phòng thủ trên không của chúng tôi và siết chặt không gian trên không cho các hoạt động của chúng tôi", ông nói thêm.

 Các con số này được đưa ra khi Viện Nghiên cứu Quốc phòng và An ninh trực thuộc quân đội cảnh báo trong một báo cáo thường niên về Quân đội Giải phóng Nhân dân rằng "mối đe dọa quân sự của Trung Quốc là cao nhất kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa năm 1996 ở eo biển Đài Loan".

 Năm đó, Bắc Kinh đã bắn tên lửa vào eo biển này nhằm ngăn cản cử tri tham gia cuộc bầu cử tổng thống dân chủ đầu tiên của hòn đảo, khiến Washington điều tàu chiến đến khu vực này.

 Jeremy Hung, đồng tác giả của báo cáo, cho biết các máy bay phản lực của Trung Quốc đã bay gần Đài Loan hơn và thường xuyên vào khu vực phòng thủ của nước này ít nhất 110 ngày trong năm ngoái.

 Con số này so với chỉ sáu nhiệm vụ huấn luyện đường dài quanh Đài Loan vào năm 2016 và 20 vào năm 2017.

 Ông Hung cho biết thêm, các hành động quân sự gia tăng của Bắc Kinh được coi là "lời cảnh báo đối với Đài Loan không vượt qua lằn ranh đỏ" trong bối cảnh quan hệ với Hoa Kỳ đang ấm lên.

 Máy bay phản lực của Trung Quốc cũng đã vượt qua cái gọi là "đường trung tuyến" của eo biển Đài Loan trong hai chuyến thăm cấp cao của các quan chức Mỹ.

 Đường trung tuyến là không chính thức nhưng cho đến nay, phần lớn được gắn với biên giới chạy dọc theo eo biển hẹp ngăn cách Đài Loan với đất liền.

 Năm ngoái, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố đường dây này không tồn tại.

 Bắc Kinh cũng tỏ ra tức giận bởi mối quan hệ ngày càng nồng ấm mà Đài Loan xây dựng với Washington trong nhiệm kỳ của Tổng thống sắp mãn nhiệm Donald Trump.

 Ngoài các chuyến thăm cấp cao, chính quyền của ông đã thông qua việc bán vũ khí trị giá 18 tỷ USD cho Đài Bắc, trong khi các tàu chiến của Mỹ đã đi qua eo biển Đài Loan 13 lần vào năm ngoái, theo truyền thông địa phương

www.Uviet.net