Một tiểu đoàn Đặc Nhiệm Đặc Biệt của Ấn Độ đã đánh bại Trung Quốc chiếm đóng Khu vực Cao phía Nam Hồ Pangong

Ngày:01/09/2020  
Trong một động thái quan trọng về mặt chiến lược, Quân đội Ấn Độ đã chiếm giữ khu vực địa hình cao ở bờ Nam hồ Pangong Tso ở Ladakh, điều này sẽ giúp họ chiếm ưu thế trong khu vực.
Ấn Độ lính đặc nhiệm

Các nguồn tin cho biết vào đêm 29-30 tháng 8, một tiểu đoàn hoạt động đặc biệt đã di chuyển vào khu vực tranh giành với quân Trung Quốc cách đó chỉ vài trăm mét và sau đó chiếm các khu vực cao.
"Một tiểu đoàn đặc nhiệm đặc biệt của Ấn Độ đã chiếm đóng Khu vực Cao phía nam bờ Nam của Pangong Tso gần Thakung. Độ cao nằm im lìm và có thể mang lại lợi thế chiến lược để kiểm soát bờ phía nam của hồ và các khu vực xung quanh nó, "các nguồn tin cho biết.

Họ cho biết độ cao nằm trong khu vực thuộc đường biên LAC của Ấn Độ nhưng phía Trung Quốc cũng cho rằng nó nằm về phía họ. Theo các nguồn tin, hai cuộc họp cấp chỉ huy lữ đoàn đã được tổ chức tại Chushul /Moldo để giải quyết vấn đề nhưng các cuộc đàm phán không mang lại kết quả nào.
Bộ Tư lệnh Quân Khu Tây của PLA trước đó cho rằng quân đội Ấn Độ đã vi phạm sự đồng thuận đạt được tại "các cuộc đàm phán nhiều cấp" giữa hai nước.

"Quân đội Ấn Độ đã vi phạm sự đồng thuận đạt được tại cuộc đàm phán nhiều cấp giữa Ấn Độ và Trung Quốc và một lần nữa vượt qua ranh giới kiểm soát thực tế ở biên giới hôm thứ Hai và cố tình thực hiện các hành động khiêu khích", Bộ Tư lệnh Quân Khu Tây của PLA được nhà nước Trung Quốc dẫn lời tờ Thời báo Toàn cầu đăng tải.
Điều này được công bố sau khi một người phát ngôn của Quân đội Ấn Độ nói rằng Ấn Độ đã ngăn chặn nỗ lực của quân đội Trung Quốc để tiến vào các khu vực của Ấn Độ gần bờ phía nam của Pangong Tso gần Chushul ở Ladakh vào đêm thứ Bảy và Chủ nhật và các cuộc đàm phán đang được tổ chức để giải quyết, các vấn đề ở đó.
Indian bờ Nam hồ Pangong

"Vào đêm ngày 29 tháng 8, quân đội PLA đã vi phạm sự đồng thuận trước đó đã đạt được trong các cuộc giao tranh quân sự và ngoại giao về tình hình bế tắc đang diễn ra ở Đông Ladakh và thực hiện các hoạt động quân sự khiêu khích nhằm thay đổi hiện trạng", Đại tá Aman Anand, phát ngôn viên của quân đội cho biết, trong bản tường trình.
Quân đội Ấn Độ đã thực hiện các biện pháp nhằm củng cố vị thế của mình và "ngăn cản ý định đơn phương thay đổi sự thật của Trung Quốc".
Ấn Độ và Trung Quốc đang giao tranh từ tháng 4 đến tháng 5 trước các cuộc xâm phạm của quân đội Trung Quốc ở nhiều khu vực bao gồm khu vực Finger, thung lũng Galwan, suối nước nóng và Kongrung Nala.

Trong khi các nỗ lực đang được tiến hành để giải quyết tranh chấp biên giới đang diễn ra, Ấn Độ đã bác bỏ đề nghị của Trung Quốc về việc tách một cách công bằng khỏi khu vực Finger ở
Đông Ladakh.

Nguyễn Thế Anh