Sao chổi Shoemaker-Levy 9 là Một trong những thứ đáng sợ nhất trong không gian

Ngày:20/08/2020  

Sao chổi Shoemaker-Levy 9 đã va chạm với Sao Mộc vào đầu tháng 7 năm 1994

sai chổi khổng lồ

Vào thời điểm chúng ta đang quan sát sao chổi trên đường va chạm với Sao Mộc, hầu hết mọi người, ngoại trừ Eugene Shoemaker, đều tin rằng tác động của nó lên hành tinh khổng lồ Mộc tinh này sẽ chẳng là gì cả. Họ hình dung rằng hành tinh này sẽ chỉ nuốt chửng những mảnh vỡ của sao chổi, và tất cả chúng ta sẽ cười vì hoàn toàn không có bất cứ thứ gì quan trọng.

Hóa ra tất cả đều sai.THỰC SỰ sai lầm. Các tác động kinh khủng của vụ va chạm sao chổi đã kéo dài trong một vài ngày, và hậu quả của nó có thể lớn hơn hầu hết những gì mọi người từng mơ. chúng đã tạo ra những vết thương trong bầu khí quyển / bề mặt Sao mộc lớn hơn toàn bộ Trái đất. Một chuỗi vết thương. Không chỉ một hoặc hai ...

Sao chổi Shoemaker – Levy 9 (được chính thức ký hiệu là D / 1993 F2) là một sao chổi bị vỡ vào tháng 7 năm 1992 và va chạm với sao Mộc vào tháng 7 năm 1994, nó đã cung cấp quan sát trực tiếp lần đầu tiên về một vụ va chạm ngoài Trái đất của các vật thể trong Hệ Mặt trời. Điều này đã tạo ra một lượng lớn tin đồn trên các phương tiện truyền thông đại chúng và sao chổi đã được các nhà thiên văn học trên toàn thế giới quan sát chặt chẽ. Vụ va chạm đã cung cấp thông tin mới về Sao Mộc và nêu bật vai trò có thể có của nó trong việc làm giảm các mảnh vỡ không gian trong Hệ Mặt Trời.

Nói cách khác, nếu thứ đó va chạm với Trái đất, chúng ta sẽ chẳng còn ở đây nữa.

Shoemaker – Levy 9 tấn công sao mộc

Điều đó có đáng sợ hay không?
Trường hợp cho rằng Phần lớn năng lượng được giải phóng là từ tốc độ nó đạt được khi rơi vào giếng trọng lực của Sao Mộc (nó va chạm với vận tốc thoát ly xấp xỉ của Sao Mộc). Vì vận tốc thoát ly của Trái đất nhỏ hơn 1/5 vận tốc của Sao Mộc, năng lượng sẽ ít hơn 1/5 lượng giải phóng khi nó va vào Sao Mộc (giả sử cùng một tốc độ tương đối ban đầu). Vì vậy, hậu quả vụ va chạm sẽ không lớn như trên sao mộc ?. 
Tuy nhiên, trái đất sẽ không may mắn như vậy trong trường hợp va chạm với Sao chổi Shoemaker-Levy 9 , đừng quên nó bị vỡ ra do lực hấp dẫn lớn của Sao Mộc. Điều đó có thể sẽ không xảy ra nếu nó xảy ra ở trái đất (lực hấp dẫn yếu hơn). Vì vậy, thay vì chuỗi mảnh vỡ mà Sao Mộc bị đâm phải, thì chúng ta sẽ nhận được lực tấn công của cả khối thiên thạch không bị vợ trong một lần va chạm (còn nguy hiểm hơn trường hợp ở sao mộc).

Lực hấp dẫn lớn của Sao Mộc đã thu hút các khối thiên thạch, phần nào đã bảo vệ trái đất

Theo những gì tôi hiểu, một phần lý do tại sao trái đất vẫn an toàn  ở đây * là nhờ sao Mộc đủ lớn để hút những thứ này vào chính nó, làm giảm nguy cơ thiên thạch va vào chúng ta. Nó không phải là 100%, nhưng rõ ràng là nó đủ quan trọng rất nhiều…

www.Uviet.net