Khoảnh khắc Putin Công bố Nước Nga hoàn thành Vacine ngừa COVID-19 đầu tiên trên thế giới

Ngày:12/08/2020  
Uviet (12.08.2020): Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Ba cho biết Nga đã trở thành quốc gia đầu tiên cấp phép theo quy định đối với loại Vacine ngừa dịch viêm phổi Vũ Hán COVID-19 sau chưa đầy hai tháng thử nghiệm trên người, một động thái mà Moscow ví như thành công trong cuộc chạy đua lên vũ trụ hồi thời Chiến tranh Lạnh.
Russian Vacine

Tuy nhiên, loại vắc-xin này sẽ được gọi là "Sputnik V" để tỏ lòng kính trọng đối với vệ tinh đầu tiên trên thế giới do Liên Xô phóng lên, tuy nhiên vẫn chưa hoàn thành các thử nghiệm cuối cùng.

Quyết định phê duyệt của Moscow trước đó đã làm dấy lên lo ngại của một số chuyên gia. Chỉ khoảng 10% các thử nghiệm lâm sàng thành công và một số nhà khoa học lo ngại Moscow có thể đang đặt uy tín quốc gia lên trước sự an toàn.

Putin và các quan chức khác đã nói rằng nó hoàn toàn an toàn. Tổng thống cho biết một trong những Con gái của ông đã tiêm nó như một tình nguyện viên và cảm thấy tốt sau đó.

"Tôi biết rằng nó hoạt động khá hiệu quả, hình thành khả năng miễn dịch mạnh mẽ và tôi xin nhắc lại, nó đã vượt qua tất cả các bước kiểm tra cần thiết", ông Putin nói trong một cuộc họp chính phủ.

Tập đoàn kinh doanh Nga Sistema cho biết họ dự kiến ​​sẽ đưa loại vắc-xin do Viện Gamaleya của Moscow phát triển vào sản xuất hàng loạt vào cuối năm nay.

Các quan chức chính phủ cho biết nó sẽ được sử dụng trước cho nhân viên y tế, sau đó cho các giáo viên, trên cơ sở tự nguyện vào cuối tháng này hoặc đầu tháng 9. Việc triển khai hàng loạt ở Nga dự kiến ​​sẽ bắt đầu vào tháng 10.

Thuốc chủng này được dùng làm hai liều và bao gồm hai kiểu huyết thanh của virus adenovirus ở người, mỗi kiểu mang kháng nguyên S của coronavirus mới, đi vào tế bào người và tạo ra phản ứng miễn dịch.

Nền tảng được sử dụng cho vắc-xin đã được các nhà khoa học Nga phát triển trong hơn hai thập kỷ và là nền tảng cho một số vắc-xin khác trong quá khứ, bao gồm cả vắc-xin chống lại bệnh Ebola.

Các nhà chức trách hy vọng nó sẽ cho phép nền kinh tế Nga, vốn đã bị ảnh hưởng bởi thiệt hại từ virus, trở lại hoạt động bình thường.

Kirill Dmitriev, người đứng đầu quỹ tài sản có chủ quyền của Nga, cho biết Nga đã nhận được yêu cầu từ nước ngoài về 1 tỷ liều thuốc. Ông cho biết loại vắc-xin này cũng dự kiến ​​được sản xuất ở Brazil.

Dmitriev cho biết các thử nghiệm lâm sàng dự kiến ​​sẽ sớm bắt đầu ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Philippines. Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông sẵn sàng tham gia với tư cách cá nhân.

Thử Nghiệm Vắc-xin Giai Đoạn III

Bộ Y tế phê Nga đã duyệt trước khi bắt đầu một thử nghiệm lớn hơn với hàng nghìn người tham gia, thường được gọi là thử nghiệm Giai đoạn III.

Những thử nghiệm như vậy, đòi hỏi một tỷ lệ nhất định người tham gia nhiễm Virus để quan sát tác dụng của vắc-xin, thường được coi là tiền chất cần thiết để vắc-xin nhận được sự chấp thuận của cơ quan quản lý.

Hiệp hội các tổ chức thử nghiệm lâm sàng (ACTO) có trụ sở tại Moscow, một cơ quan thương mại đại diện cho các nhà sản xuất thuốc hàng đầu thế giới tại Nga, tuần này đã thúc giục Bộ hoãn phê duyệt cho đến khi cuộc thử nghiệm cuối cùng đó hoàn tất thành công.

Trong một lá thư gửi cho Bộ, nó nói rằng có nhiều rủi ro liên quan đến việc đăng ký một loại thuốc trước khi kiểm tra giai đoạn III.

Lá thư cho biết: “Chính trong giai đoạn này, bằng chứng chính về hiệu quả của vắc-xin được thu thập, cũng như thông tin về các phản ứng có hại có thể xuất hiện ở một số nhóm bệnh nhân: những người có khả năng miễn dịch suy yếu, những người mắc các bệnh đồng thời, v.v.”.

Một số chuyên gia quốc tế cũng đặt câu hỏi về tốc độ phê duyệt vắc xin của Nga

Peter Kremsner từ Bệnh viện Đại học ở Tuebingen, Đức, hiện đang thử nghiệm vắc xin COVID-19 của CureVac trong các thử nghiệm lâm sàng cho biết: “Thông thường bạn cần một số lượng lớn người được kiểm tra trước khi phê duyệt vắc xin.
"Về khía cạnh đó, tôi nghĩ thật liều lĩnh khi làm điều đó (chấp thuận nó) trong trường hợp nhiều người thử nghiệm chưa được kiểm tra."
Tiến sĩ Anthony Fauci, quan chức hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Hoa Kỳ cho biết ông chưa nghe thấy bất kỳ bằng chứng nào cho thấy vắc xin đã sẵn sàng để sử dụng rộng rãi.
"Tôi hy vọng rằng người Nga đã thực sự chứng minh được rằng vắc-xin an toàn và hiệu quả. Tôi thực sự nghi ngờ rằng họ đã hoàn thành điều đó", Fauci, một thành viên của đội đặc nhiệm chống virus của Toà Bạch Ốc, nói với hãng tin National Geographic tại một sự kiện. phát sóng vào thứ Năm.
Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ Alex Azar, được hỏi về thông báo của Nga, nói rằng an toàn là điều tối quan trọng và các thử nghiệm giai đoạn cuối là chìa khóa. Ông cho biết Hoa Kỳ đang trên đường tìm kiếm một loại vắc-xin hiệu quả vào cuối năm nay, với sáu ứng cử viên đang phát triển loại vắc-xin này.
Azar nói trên chương trình "Good Morning America" ​​của ABC News: "Vấn đề chẳng phải là mong chờ "loại vắc-xin đầu tiên. Vấn đề là phải có một loại vắc-xin an toàn và hiệu quả".
Azar sau đó nói với các phóng viên ở Đài Loan rằng ông tin tưởng Hoa Kỳ sẽ sớm phát triển vắc xin của riêng mình.
"Chúng tôi tin rằng sẽ rất đáng tin cậy khi chúng tôi sẽ có hàng chục triệu liều vắc xin tiêu chuẩn vàng an toàn và hiệu quả vào cuối năm nay và hàng trăm triệu liều khi chúng tôi đi vào đầu năm tới . "
Hơn 100 loại vắc xin COVID-19 khả thi đang được phát triển trên khắp thế giới. Ít nhất bốn nhóm Vắc-xin Ngừa Covid 19 đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trên người.


Nguyễn Thế Anh
www.Uviet.net