Điều gì cuối cùng sẽ xảy ra với Hệ thống "Trái đất- Mặt trăng" vì lực hấp dẫn lẫn nhau của chúng?

Ngày:30/08/2020  

Các mảnh vỡ từ Mặt trăng có thể sẽ rơi trở lại Trái đất trong khoảng 7 tỷ năm nữa

Theo giả thuyết về vụ va chạm khổng lồ, Mặt trăng được tạo ra từ vật chất được đẩy ra từ một vụ va chạm giữa Trái đất trẻ và một thiên thể hành tinh (protoplanet) có kích thước bằng sao Hỏa tên là Theia.
Tác động này đã xảy ra 100 triệu năm sau khi Hệ Mặt trời ra đời, tức 4,468 tỷ năm trước. Mặt Trăng được hình thành do sự bồi tụ của một phần đám mây mảnh vụn này, trong một thời gian rất ngắn, theo thứ tự của hàng thế kỷ.
mat trang hinh thành

Kể từ khi Mặt Trăng hình thành, lực thủy triều truyền một phần momen động lượng của Trái Đất dần dần sang mômen quỹ đạo của cặp Trái Đất - Mặt Trăng. Mặt trăng hiện đang di chuyển ra xa Trái đất khoảng 38 mm mỗi năm trong khi ngày Trái đất đang rộng ra khoảng 23 µs mỗi năm.
Các tính toán hiện tại cho thấy rằng trong khoảng 50 tỷ năm nữa, Mặt trăng sẽ ngừng di chuyển khỏi Trái đất. Tại thời điểm này, Mặt trăng sẽ mất khoảng 47 ngày để quay quanh Trái đất và các vòng quay của Trái đất và Mặt trăng sẽ bị khóa cùng nhau.

Những tính toán này không tính đến sự tiến hóa của Mặt trời trong thời kỳ này. Trong một tỷ năm nữa, sự gia tăng bức xạ mặt trời sẽ làm bốc hơi các đại dương trên Trái đất và sẽ loại bỏ hầu hết các lực thủy triều.
Trong khoảng 5 tỷ năm nữa, Mặt trời sẽ hợp nhất tất cả hydro từ lõi của nó thành heli và sẽ bắt đầu quá trình tiến hóa từ chuỗi chính của biểu đồ Hertzsprung-Russell để bước vào giai đoạn khổng lồ đỏ. Độ sáng của Mặt trời sẽ tăng lên gấp 2,730 lần độ sáng Mặt trời hiện tại trong 7,6 tỷ năm nữa. Nó sẽ mất khoảng 33% tổng khối lượng, khiến quỹ đạo của các hành tinh trong Hệ Mặt trời bị giãn nở. Khoảng cách quỹ đạo so với Trái đất sẽ tăng lên hơn 150% giá trị hiện tại của nó.

Mặt trời sẽ nuốt chửng Sao Thủy và Sao Kim trước khi đạt bán kính tối đa 1,2 đơn vị thiên văn và tiếp tục cháy cho đến khi lõi đạt đến nhiệt độ giới hạn 100 triệu kelvins. Sau đó, nó sẽ bắt đầu tự sụp đổ. Các lớp bên ngoài sẽ bị đẩy ra tạo ra một thiên thể tinh vân.

Sự ma sát của Trái đất với sắc quyển của Mặt trời sẽ làm giảm quỹ đạo của Trái đất. Những tác động này sẽ bù đắp những tác động liên quan đến sự mất khối lượng từ Mặt trời và Trái đất có thể sẽ bị Mặt trời nuốt chửng. Sự bóc tách và bốc hơi do Trái đất giảm xuống theo quỹ đạo thấp dần về phía Mặt trời sẽ loại bỏ lớp vỏ và lớp phủ của trái đất, trước khi phá hủy nó sau tối đa 200 năm. Dấu vết cuối cùng của Trái đất sẽ là sự gia tăng rất nhẹ về việc đóng góp thêm (0,01%)  tính kim loại của Mặt trời.
sao lùn đỏ

Nhưng trước khi điều này xảy ra, phần lớn bầu khí quyển của Trái đất sẽ bị biến mất vào không gian và bề mặt của nó sẽ bao gồm một đại dương dung nham với các lục địa trôi nổi bằng kim loại và oxit kim loại cũng như các tảng băng trôi bằng vật liệu chịu lửa, với nhiệt độ bề mặt lên tới hơn 2.130 ° C.
Ma sát với khí quyển Mặt trời sẽ làm giảm quỹ đạo của Mặt trăng quanh Trái đất. Khi Mặt trăng tiến đến khoảng cách 18.470 km so với Trái đất, nó sẽ vượt qua ranh giới Roche và bắt đầu lệch thành một hệ thống vành khuyên. Hệ thống vòng này sau đó sẽ bắt đầu rơi ra và các mảnh vỡ sẽ rơi trở lại Trái đất.
siêu tân tinh

Do đó, nếu Trái đất không bị Mặt trời nhấn chìm, nó sẽ vẫn không có Mặt trăng trên quỹ đạo xung quanh những gì còn lại của Mặt trời là một sao lùn trắng có kích thước tương đương với Trái đất, với vật chất siêu đậm đặc và rất nóng (biến thành siêu tân tinh). Sau đó, Mặt trời sẽ mất 100 tỷ năm để biến mất.

www.Uviet.net