Tại sao không có các thiên hà Hình Cầu mà chỉ có các thiên hà Phẳng Hình Đĩa?

Ngày:15/07/2020  

Các Thiên Hà hình thành cấu trúc xoắn ốc

Có tất cả các mẫu thiên hà có hình xoắn ốc hoặc hình đĩa (nhân tiện, có những thiên hà hình đĩa nhưng không có cấu trúc xoắn ốc).

Có rất nhiều loại thiên hà có một sơ đồ phân loại cho các hình dạng:
các mẫu thiên hà

Quá trình hình thành thiên Hà xoắn Ốc

Hãy nghĩ về một thiên hà trẻ được hình thành từ một đám mây hỗn loạn của bụi và khí lúc này chúng chưa có hình đĩa. Tập hợp siêu khổng lồ này có một động lượng góc tổng thể ròng với nó là tổng động lượng góc của tất cả các hạt riêng lẻ của nó. Điều này tạo ra một vòng quay ròng có thể không hiện rõ hình xoắn ốc đáng chú ý trong trạng thái chúng còn trẻ này.

Bây giờ, hãy nói với các hạt bụi A và hạt bụi B đang đi ngược chiều nhau với cùng vận tốc như nhau. Động lượng của chúng sẽ triệt tiêu lẫn nhau theo hướng chuyển động của chúng nhưng động lượng góc được bảo toàn và lực hấp dẫn đang kéo mọi thứ về phía trung tâm khối lượng của thiên hà trẻ. Giống như một vận động viên trượt băng nghệ thuật đang thu cánh tay lại gần cơ thể của họ trong lúc thực hiện cú xoay người, điều này làm tăng vòng quay của thiên hà. Cuối cùng, các hạt đó kết lại thành vô số các ngôi sao và các hành tinh, v.v. và chúng cũng bắt đầu đâm vào nhau để tiếp tục quá trình.
thiên hà hình đĩa xoắn ốc

Điều này xảy ra hàng tỷ và hàng tỷ lần trải qua thời gian dài bất tận. Kết quả cuối cùng là phần lớn chuyển động trong thiên hà bị giảm xuống và một mặt phẳng duy nhất tương thích với chuyển động quay của thiên hà do động lượng góc bảo toàn của tất cả các hạt va chạm đó. Điều này là do các khối mảng vật chất trong mặt phẳng thẳng hàng với hướng quay sẽ ít có khả năng đi theo hướng ngược lại, nó xoay trong hướng ít đối nghịch va không va chạm vào nhau theo cách hủy bỏ động lượng của chúng. Do đó bạn có các thiên hà đều phẳng hình đĩa.

www.Uviet.net