Liệu có phải Vật Chất Tối là tác nhân gây ra lực hấp dẫn?

Ngày:31/07/2020  

Vật Chất Tối cũng có khối lượng

vật chất tối

Đây là mô hình vật chất tối được chấp nhận rộng rãi: Chúng ta không thể biết được tạo ra từ gì, và tác dụng của nó là gì. Chúng ta biết được rằng nó không được tạo thành từ các nguyên tử hoặc bất cứ thứ gì tương tự như vậy (tức là vật chất baryonic) và chúng ta biết ít cũng như rất ít tương tác với vật chất tối. Đó là, với một ngoại lệ - nó có khối lượng và do đó nó tác dụng lực hấp dẫn giống như bất kỳ vật thể lớn nào khác. Vì vậy, về mặt lý thuyết, bạn có thể quay quanh một khối vật chất tối, nhưng bạn sẽ không thể nhìn thấy hay cảm nhận được nó.

Và chỉ để rõ ràng. Bạn không cần vật chất tối để có trọng lực. Do vật chất tối bị vón cục (xem hình ảnh bên dưới), một số vùng trong không gian có nhiều vật chất tối hơn và một số có ít hơn, nhưng lực hấp dẫn giữa các vật thể lớn khác như (Sao, Thiên Hà, v.v.) dường như hoạt động giống nhau ở mọi nơi.
hấp dẫn vật chất tối
Ảnh: Bản đồ 3 chiều chi tiết nhất của vũ trụ từng được tạo ra, trải dài hàng tỷ năm ánh sáng, cung cấp bằng chứng rõ ràng nhất cho thấy "vật chất tối" bí ẩn này đóng vai trò là giàn giáo vô hình mà mọi thứ chúng ta có thể nhìn thấy được đang treo trong nó, Theo các nhà thiên văn báo cáo hôm Chủ nhật.
Hình minh họa này cho thấy sự phân bố ba chiều của vật chất tối trong một mảng của vũ trụ, quay trở lại từ một khu vực gần đó trong thời gian gần đây (phía bên trái) đến một khu vực xa xôi khoảng 6,5 tỷ năm trước (bên phải). Biểu đồ chỉ ra rằng sự phân phối khối lượng ngày càng trở nên lộn xộn.

Sơ đồ vật chất tối trải dài hàng tỉ năm ánh sáng Từ mịn đến vón cục

Những phát hiện này cũng đưa ra một lý thuyết chính thống khác: ý tưởng cho rằng vũ trụ bắt đầu với sự phân phối vật chất trơn tru, cả vật chất bình thường và vật chất tối, và chúng ngày càng trở nên lộn xộn khi hàng tỷ năm trôi qua.

Quan điểm đó đã được đưa ra từ các các kết quả của cơ quan COSMOS. Các nhà thiên văn học đã nhìn xa hơn trong bản đồ 3 chiều của họ - khoảng 6,5 tỷ năm trước, khi vũ trụ bằng một nửa tuổi hiện tại - và thấy rằng vật chất tối được phân bố đều hơn sau đó.

Ellis nói "rất yên tâm rằng chúng ta thấy sự phát triển của vật chất tối" thành một cấu trúc mạng lưới lộn xộn theo thời gian, bởi vì nó mang theo lý thuyết phổ biến hiện nay.

Jason Rhodes thuộc Phòng thí nghiệm Động cơ phản lực của NASA, một thành viên khác của nhóm COSMOS, cho biết bản đồ 3 chiều "cho thấy quá trình tiến hóa của sự phân bố vật chất tối" theo thời gian, và có thể đưa ra gợi ý mới để hiểu về sự giằng co của vũ trụ giữa lực hấp dẫn và phản lực của năng lượng tối. Sự lộn xộn của vật chất trong vũ trụ ngày nay cũng có thể là kết quả của sự giằng xé đó.

www.Uviet.net