Các hạt nguyên tử chủ yếu là một khoảng không gian trống rỗng, tại sao?

Ngày:14/07/2020  
khoảng cách hạt nhân

Tôi đoán bạn đang đề cập đến thực tế là các nguyên tử chủ yếu là không gian trống. Ernest Rutherford (1871-1937) một nhà vật lý từ New Zealand, đã thực hiện một thí nghiệm được gọi là "thí nghiệm lá Vàng" và phát triển một lý thuyết nói rằng hầu hết nguyên tử là không gian trống rỗng. (Thí nghiệm liên quan đến một bộ phát hạt, một màn hình phát hiện tròn với một khe ở trong đó và một lá vàng ở giữa. Màn hình phát hiện có kẽm sulfide trong đó để cho phép Rutherford phát hiện sự hiện diện của các hạt sau khi chúng đi qua bộ lọc Lá vàng. Một lượng lớn các hạt bắn vào lá vàng xuyên qua nó. Chỉ khoảng một trong 8.000 bị lệch về phía màn hình phát hiện xung quanh.) Góc lệch của các hạt cũng cho thấy rất có thể hạt nhân tích điện dương mạnh ở giữa nguyên tử với các hạt tích điện âm xung quanh nó.
99.9999999999996% hạt nhân rỗng

Lấy một nguyên tử Hydrogen, ví dụ - và xem nó thực sự trống rỗng như thế nào. Một nguyên tử hydro được tạo ra từ một proton duy nhất được bao quanh bởi một electron.

Bán kính của một nguyên tử hydro được gọi là Bohr Radius, tương đương với 0,55 × 10 ^ -10 mét. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng các proton có bán kính khoảng 0,84 × 10 ^ -15 mét. Và bán kính của Electron được ước tính là 10 ^ -16 mét. Xem xét các kích thước này, người ta đã tìm ra rằng nguyên tử là 99.9999999999996% khoảng không gian trống rỗng. Nói cách khác, nếu hạt nhân của nó có kích thước bằng một quả bóng đá, thì electron của nó sẽ được tìm thấy cách đó khoảng 3 km. Tất cả không gian ở giữa là một khoảng trống rỗng!

Trong một nguyên tử, electron bị thu hút vào hạt nhân bởi "lực điện từ, lực và lực trở nên yếu hơn khi electron và hạt nhân cách xa nhau (định luật nghịch đảo bình phương). Electron có năng lượng để hấp dẫn một phân tử tương đương một quả bóng cách xa 3 km. Nói một cách rất đơn giản, các electron chỉ có thể quay quanh hạt nhân theo một quỹ đạo nhất định. Nếu không, chúng sẽ bị hút vào hạt nhân và nguyên tử sẽ sụp đổ (nếu các phân tử sụp đỗ sẽ ở trạng thái giống như sao Neutron siêu đâm đặc).
Sao neutron vô cùng đậm đặc

Và đó là lý do tại sao khi chúng có thể tích tụ ở trạng vô cùng đậm đặc. Người ta tin rằng một muỗng cà phê vật chất của một ngôi sao Neutron sẽ nặng vài triệu tấn.

Mong rằng sẽ giúp!

www.Uviet.net