Về mặt lý thuyết, một người quan sát cách Trái đất 100 triệu năm ánh sáng, liệu họ có thể quan sát được hình ảnh loài khủng long nếu có một kính viễn vọng đủ mạnh?

Ngày:13/06/2020  
Về mặt lý thuyết, một người quan sát cách Trái đất 100 triệu năm ánh sáng, liệu họ có thể quan sát được hình ảnh quá khứ của loài khủng long nếu có một kính viễn vọng đủ mạnh?

Khả năng là có thể, nhưng thực tế thì không:


Về lý thuyết? Đúng vậy, ánh sáng đã phản chiếu lền khủng long hàng chục triệu năm trước vẫn đang lang thang trong không gian cách xa hàng chục triệu năm ánh sáng.

Mặc dù về lý thuyết là hoàn toàn có thể, Nhưng thực tế kỹ thuật công nghệ sẽ không đáp ứng được yêu cầu của lý thuyết? nê sẽ Không thể; không có nền văn minh ngoài hành tinh nào, dù chúng có tiến bộ đến đâu, có thể chế tạo một chiếc kính thiên văn đủ lớn để thu được ánh quá sáng xa và thưa thớt để tập trung nó theo cách mà bạn sẽ nhìn thấy một con khủng long.
Ảnh: ánh sáng phản chiếu đi càng xa, biên độ lệch của nó sẽ càng lớn, vì vậy nếu muốn nhìn một điểm hội tụ nhất định ở một khoảng cách xa, bạn phải có một mặt gương đủ lớn tương ứng với khoảng cách mở rộng của ánh sáng phản chiếu lên điểm đó.

100 triệu năm ánh sáng là một khoảng cách rất lớn, vượt xa các ngoại hành tinh mà chúng ta đã quan sát được cho đến nay - người quan sát ở khoảng cách đó nhìn từ đầu này đến khoảng cách hàng trăm triệu năm ánh sáng sẽ ở rìa xa của cụm thiên hà Virgo.
Cách các photon có thể được hội tụ để đáp ứng với các định luật vật lý cơ bản, do đó chẳng có tiến bộ công nghệ nào có thể vượt qua yếu tố này:

Một người quan sát ở khoảng cách khoảng 65 triệu năm ánh sáng (1 giây ánh sáng là 300.000km) (đó là thời kỳ khủng long tuyệt chủng), sẽ cần một kính viễn vọng có đường kính khoảng 58 triệu km để có thể nhìn thấy Trái đất ở độ phân giải 1 pixel. Để có được cái nhìn thoáng qua về loài khủng long đang đi bộ xung quanh trong quá khứ, thì mặt phản chiếu của ống kính viễn vọng sẽ phải có đường kính phải rộng hơn 4 năm ánh sáng sẽ không thể nào chế tạo được một tấm gương phản chiếu kinh kinh kinh khủng như vậy để hội tụ biên độ ánh sáng thưa thớt thời khủng long hàng trăm triệu năm đang lang thang trong vũ trụ sâu thẳm..

Bạn đã có thể thấy vấn đề: một cấu trúc lớn như vậy trước tiên sẽ tự sụp đổ và thậm chí nếu nó có thể đứng cạnh nhau, do mật độ và trọng lượng của thủy tinh, bất kỳ cấu trúc kính thuỷ tinh nào chỉ cần rộng trong khoảng 28 phút ánh sáng sẽ biến thành một lỗ đen do lực hấp dẫn của chính nó.




www.Uviet.net