Khát khao đòi công lý Black Lives Matter khiến 600 người bị Cảnh Sát giết hại ở Bang Rio de Janeiro

Ngày:18/06/2020  

Uviet.net (18.06.2020): Khi Rafaela Matos nhìn thấy máy bay trực thăng của cảnh sát trên khu ổ chuột favela và nghe thấy tiếng súng, cô đã quỳ xuống và cầu xin Chúa bảo vệ con trai mình (João Pedro) Sau đó, cô gọi điện cho cậu để chắc chắn rằng con mình vẫn ổn.
" Bình tĩnh, hãy bình tĩnh...", João Pedro viết tin trả lời mẹ, giải thích rằng cậu ta đang ở nhà dì của mình và mọi thứ đều ổn, Rafaela nói với tờ Associated Press. Vài phút sau khi cậu gửi tin nhắn, cảnh sát xông vào và cậu bé 14 tuổi bị bắn vào bụng bằng một khẩu súng trường cỡ nòng lớn ở cự ly gần.
Ảnh: Thiếu niên João Pedro bị cảnh sát Brazil sát hại oan ức.
João Pedro Matos Pinto là một trong hơn 600 người bị cảnh sát giết chết ở Bang Rio de Janeiro trong những tháng đầu năm nay. Giống như João Pedro, hầu hết những người bị giết ở Rio là người da đen hoặc lưỡng tính và sống ở thành phố, những khu dân cư nghèo nhất, hoặc khu ổ chuột.

Khi phong trào Black Lives Matter đã lôi kéo hàng trăm ngàn người biểu tình trên khắp các đường phố trên khắp thế giới, những người biểu tình phẫn nộ vì cái chết của João Pedro’s một tháng trước đã tổ chức các cuộc biểu tình tàn bạo chống cảnh sát lớn nhất trong nhiều năm trên đường phố Rio.

Tuy nhiên, các cuộc biểu tình không ở gần mức quy mô và tác động công khai giống như các quốc gia khác. Đối với những người biểu tình, cuộc đấu tranh của họ nhằm đạt được động lực ở một quốc gia nơi mà có hơn một nửa dân số là người da đen hoặc lưỡng tính, với vấn đề bạo lực của cảnh sát đã làm lu mờ các quốc gia khác, là bằng chứng sâu sắc của sự phân biệt chủng tộc và sự tự mãn.
Ảnh: Phụ huynh của cậu bé  João Pedro. bà Rafaela Matos và ông Neilton Pinto

Cảnh sát đã sát hại thiếu niên ngay trong nhà của họ mỗi ngày. Chúng tôi ở đây vì chúng tôi cần thiết phải như vậy, sinh viên kỹ thuật dân dụng 19 tuổi João Gabriel Moreira nói trong cuộc biểu tình ngày 10/6 tại Duque de Caxias, một thành phố nghèo ở vùng đô thị Rio. Ông nói rằng ông chưa bao giờ phản đối bất cứ điều gì từ trước đến nay.
Ảnh: Khu ổ chuột favela nơi thiếu niên João Pedro bị sát hại bởi cảnh sát Brazil.
Giết một thiếu niên da đen trẻ tuổi ở một khu ổ chuột, mà xem là chuyện bình thường - phải chi cậu ấy là một kẻ buôn bán ma túy, Moreira nói, Chủ nghĩa phân biệt chủng tộc luôn bị che giấu ở Brazil. Đó là tại sao một số người trong chúng ta có mặt ở đây. Nếu Brazil có ý thức chủng tộc, con phố này sẽ bị tràng ngập.

Cảnh sát Rio de Janeiro ban đầu cho biết vụ việc đáng tiếc xảy ra khi họ đang theo đuổi một tên tội phạm trong một chiến dịch chung của các sĩ quan cảnh sát dân sự, quân sự và liên bang khi họ bắn cậu bé João Pedro vào ngày 18/5. Không có dấu hiệu hoạt động bất hợp pháp nào tại ngôi nhà trong khu phức hợp Salgueiro của favelas, theo cho Eduardo Benones, một công tố viên liên Bang điều tra hoạt động.

Cha của João Pedro, Neilton Pinto, đang phục vụ cá tại một ki-ốt bên vịnh khi nghe tiếng súng nổ. anh đến hiện trường, cảnh sát đã đưa thi thể thiếu niên đi. anh cho biết khi ngồi bên cạnh vợ Rafaela để phỏng vấn ngay trước ngày kỷ niệm một tháng xảy ra vụ việc.

Cảnh sát đã không đưa João Pedro đến bệnh viện và gia đình anh bắt đầu một cuộc tìm kiếm điên cuồng. Rafaela, 36 tuổi, đã nhận được một tia hy vọng khi cô nhìn thấy trên điện thoại của mình rằng WhatsApp của con trai cô đang hoạt động.
Cô mừng rỡ nhắn tin cho con:
Hi … ,” cô nhắn tin vội vã . “Hi … Hi ... Hi … Talk to me …
Không có phản hồi đến từ bất cứ ai đang sử dụng chiếc điện thoại của João Pedro. Nhưng một chiến dịch tìm kiếm qua khắp các phương tiện truyền thông xã hội và được biết thi thể của cậu đã dò ra vào ngày hôm sau, bên trong một viện pháp y của cảnh sát.
Những người tốt sống ở khu ổ chuột favela, những người có gia đình, những người có kế hoạch phát triển trong cuộc sống này, Mitch Neilton, 40 tuổi, cho biết. tôi Chắc chắn nếu ở đây là khu vực giàu có, cảnh sát sẽ hành động theo cách này, phá vỡ nhà của một người tốt.
Cuộc điều tra của Benones tìm cách buộc nhà nước Brazil phải chịu trách nhiệm về cái chết của João Pedro, cho rằng nó xảy ra trong bối cảnh phân biệt chủng tộc. Tất cả báo cáo từ các nhân chứng gửi cho Benones đã xem xét cho thấy João Pedro và những người khác có mặt đã không gây ra mối đe dọa nào cho các sĩ quan tại hiện trường, ông nói.
Ảnh: nữ diễn viên : Gleici Damasceno và ông Marcelo Freixo một chính trị gia đã biểu thị sự bất mãn về phân biệt chủng tộc ở Brazil
Tại sao không phải là giám đốc cảnh sát, hay bất cứ ai thấy rằng chúng ta đang ở trong một cơ đại dịch, vậy rõ ràng là một nơi mà dân cư đông đúc sẽ còn đông hơn với trẻ em? Điều đó có thể dự đoán được Bạn có thể nói, đó là sự phân biệt chủng tộc của người cảnh sát đó, nhưng một hành vi của lực lượng cảnh sát không quan tâm khi đối phó với dân đen. Và nếu có chuyện gì xảy ra, nó bị coi là thiệt hại tài sản thế chấp.

Cảnh sát Rio đã giết chết kỷ lục 1.814 người vào năm 2019, theo dữ liệu chính thức - gấp ba con số năm năm trước đó. Số người chết năm 2020 đang trên đà tái diễn.

Cả Tổng thống Jair Bolsonaro và chiến quyền Bang Rio, Thống đốc bang Wilson Witzel đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử năm 2018 với các chiến dịch nhấn mạnh luật pháp và trật tự, và cả hai đều nói cảnh sát nên có quyền tiêu diệt tội phạm mà hầu như không có tính ràng buộc pháp lý nào.

Trong một cuộc biểu tình ngày 11 tháng 6 tại Niteroi, một thành phố khác trong khu vực tàu điện ngầm Rio, Bruna Mozer đã kể về việc con trai bà Marcos từ bỏ trường học và rơi vào tình trạng buôn bán ma túy ở khu favela của mình. Mặc dù cậu ta đã đầu hàng khi cảnh sát tìm thấy cậu với bộ đàm vào năm 2018, các sĩ quan đã xử tử cậu ta, cô nói. Marcos sẽ tròn 18 tuổi trong năm nay.

Mozer cho biết, mỗi ngày có thêm nhiều bà mẹ, nạn nhân của bạo lực từ chính quyền, tham gia nhóm của chúng tôi, bà Mozer nói.

Cảnh sát dân sự bang Rio, cho biết trong một tuyên bố gửi qua email rằng họ đang điều tra các tình huống xung quanh cái chết của thiếu niên João Pedro, và ba sĩ quan đã bị đình chỉ công việc. Cảnh sát quân sự Rio, đã không đáp ứng với nhiều cho các yêu cầu.




www.Uviet.net