Bất chấp sự lên án mạnh mẽ của cộng đồng Quốc Tế, Trung Quốc đã Thông Qua Luật An ninh mới cho Hồng Kông vào hôm thứ Ba

Ngày:30/06/2020  
Uviet.net (30.6.2020): Quốc hội Trung Quốc đã thông qua luật an ninh quốc gia cho Hồng Kông vào hôm thứ Ba, tạo tiền đề cho những thay đổi căn bản nhất đối với lối sống người dân Đảo từng là thuộc địa cũ của Anh Quốc kể từ khi Đảo Hồng Kông được trả về cho chính quyền Trung Quốc gần 23 năm trước (1997).
Truyền thông nhà nước dự kiến ​​sẽ công bố chi tiết về luật này - nhằm đáp trả các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ thường xuyên vào năm ngoái trong thành phố và Luận an ninh mới nhằm mục đích trấn áp các nhà hoạt động dâ chủ với tội danh " lật đổ, khủng bố, ly khai và thông đồng với các lực lượng nước ngoài " - vào thứ ba cho biết, Mức tù Chung thân.

Trong bối cảnh lo ngại luật mới này sẽ phá vỡ các quyền và tự do của Hồng Kông là một trung tâm tài chính toàn cầu, và luật này có hình phạt nặng nhất sẽ là tù chung thân, nhà hoạt động dân chủ nổi tiếng Joshua Wong nói rằng ông sẽ rời khỏi nhóm Demosisto của mình.
"Nó đánh dấu sự kết thúc của một Hồng Kông văn minh mà thế giới đã từng biết trước đây", Wong nói trên Twitter.
Đạo luật này đẩy Bắc Kinh đi xa hơn trong quá trình va chạm với Hoa Kỳ, Anh Quốc và các chính phủ phương Tây khác, cho biết Trung Quốc đã làm xói mòn mức độ tự trị cao kể từ khi thành phố đã được trao về tay Trung Quốc vào ngày 01/7 /1997.
Hoa Kỳ bắt đầu loại bỏ chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho Hồng Kông theo luật của Hoa Kỳ vào thứ Hai, tạm dừng xuất khẩu quốc phòng và hạn chế quyền tiếp cận lãnh thổ đối với các sản phẩm công nghệ cao. Nhà lãnh đạo Hồng Kông bà Carrie Lam, phát biểu tại cuộc họp báo hàng tuần thường xuyên của mình, nói rằng không phù hợp để bà bình luận về luật pháp vì cuộc họp ở Bắc Kinh vẫn đang diễn ra.

"Chẳng có loại hình phạt nào sẽ làm chúng tôi sợ," bà Lam nói, ám chỉ (Hoa Kỳ loại bỏ chính sách ưu đãi đặc biệt dành cho Hồng Kông).
Lau Siu-kai, phó chủ tịch của một nhóm chuyên gia tư tưởng thuộc Văn phòng các vấn đề Hồng Kông và Ma Cao của Bắc Kinh, nói với hãng tin Reuters rằng luật mà bắc kinh đưa ra cho Hồng Kông bị cả cộng đồng quốc tế chỉ trích quốc tế đã được nhất trí thông qua với 162 phiếu.

Tổng biên tập của Thời báo Hoàn cầu, một tờ báo lá cải được xuất bản bởi Nhân dân Nhật báo, tờ báo chính thức của Đảng Cộng sản cầm quyền của Trung Quốc, cho biết trên Twitter hình phạt nặng nhất theo luật này là tù chung thân, mà không cho biết thêm chi tiết.
Các nhà chức trách ở Bắc Kinh và Hồng Kông đã nhiều lần nói rằng luật này nhằm vào một vài "kẻ gây rối" và sẽ không ảnh hưởng đến quyền và tự do, cũng như lợi ích của các nhà đầu tư.
Nó có hiệu lực ngay khi được công bố tại Hồng Kông, nơi được coi là sắp xảy ra.

'Đáng tiếc'

Trong tháng này, hãng thông tấn Tân Hoa Xã chính thức của Trung Quốc đã tiết lộ một số quy định của pháp luật, bao gồm cả việc thay thế luật pháp Hồng Kông hiện hành và quyền giải thích thuộc về ủy ban cao nhất của quốc hội Trung Quốc.
Bắc Kinh dự kiến ​​sẽ thành lập một văn phòng an ninh quốc gia tại Hồng Kông lần đầu tiên để "giám sát, hướng dẫn và hỗ trợ" chính quyền thành phố. Bắc Kinh cũng có thể thực thi quyền tài phán đối với một số trường hợp.
Thẩm phán cho các trường hợp an ninh dự kiến ​​sẽ được bổ nhiệm bởi giám đốc điều hành của thành phố. Các thẩm phán cao cấp hiện phân bổ những người cai trị thông qua hệ thống tư pháp độc lập của Hồng Kông.
Không rõ những hoạt động cụ thể nào được thực hiện bất hợp pháp, cách chúng được xác định chính xác hoặc hình phạt mà chúng thực hiện.
Cảnh sát đã cấm cuộc biểu tình ông hoà ngày 01/7 năm nay nhân kỷ niệm ngày bàn giao Hồng Kông Về  Trung Quốc năm 1997, với lý do hạn chế Lây lang Coronavirus. Chưa rõ nếu tham dự cuộc biểu tình sẽ cấu thành tội phạm an ninh quốc gia nếu luật mới có hiệu lực vào thứ Tư.
Tờ South China Morning Post, trích dẫn "người trong cuộc của cảnh sát", cho biết khoảng 4.000 sĩ quan sẽ ở lại vào thứ Tư để xử lý mọi bất ổn nếu mọi người bất chấp lệnh cấm.
Hồng Kông là một trong nhiều cuộc xung đột đang phát triển giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, trên đỉnh thương mại, Biển Đông và đại dịch Coronavirus.
Anh Quốc cho biết luật an ninh sẽ vi phạm nghĩa vụ quốc tế của Trung Quốc và thỏa thuận bàn giao.
Một quan chức Nhật Bản nói rằng nếu Trung Quốc thông qua luật mới thì đó là điều "đáng tiếc".
Chính quyền dân chủ Đài Loan tuyên bố "lên án mạnh mẽ" luật mới này, trong khi Liên minh châu Âu tuyên bố có thể đưa Trung Quốc ra Tòa án Công lý Quốc tế ở Hague về điều luật này.
Trung Quốc đã đánh trả sự phản đối kịch liệt, tố cáo nước ngoài "can thiệp" vào công việc nội bộ của Quốc gia này.


www.Uviet.net