Trung Quốc Giới Thiệu Virus Mới Lây Nhiễm Từ Lợn Sang Người

Ngày:30/06/2020  
Uviet.net (30.6.2020): Các nhà nghiên cứu Trung Quốc cảnh báo một loại virus mới ở lợn có nguy cơ gây đại dịch sang con người. Trung Quốc cho biết là họ đã hành động chống lại sự bùng phát của cúm gia cầm vào năm 2009, nước này từng hạn chế các chuyến bay đến từ các quốc gia bị ảnh hưởng và đưa hàng chục nghìn người vào kiểm dịch.

Một nghiên cứu cho biết, một loại virus cúm mới được tìm thấy ở lợn Trung Quốc đã trở nên dễ lây nhiễm hơn đối với con người và cần được theo dõi chặt chẽ trong trường hợp nó trở thành một "virus gây đại dịch" tiềm năng ", Theo nghiên cứu, mặc dù các chuyên gia cho biết không có mối đe dọa nào sắp xảy ra.

Một nhóm các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã xem xét các virus cúm được tìm thấy ở lợn từ năm 2011 đến 2018 và tìm thấy một chủng cúm "G4" chúng có "tất cả các dấu hiệu cần thiết của một loại virus gây ra đại dịch", theo bài báo được xuất bản bởi tạp chí Hoa Kỳ. Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Proceedings of the National Academy of Sciences (PNAS).
Công nhân ở các trang trại lợn được chuẩn đoán cho thấy mức độ vi rút trong máu tăng cao, các tác giả cho biết thêm rằng "việc theo dõi chặt chẽ trong quần thể người, đặc biệt là các công nhân trong ngành chăn nuôi lợn, cần được thực hiện khẩn cấp."
Nghiên cứu nhấn mạnh, nguy cơ virus vượt qua rào cản để lây nhiễm sang con người, đặc biệt là ở các khu vực đông dân cư ở Trung Quốc, nơi hàng triệu người sống gần các trang trại, cơ sở chăn nuôi, lò mổ và các khu chợ ẩm ướt.
CoronaVirus đã gây ra đại dịch COVID-19 trên toàn thế giới được cho là bắt nguồn từ loài dơi móng ngựa ở tây nam Trung Quốc, và có thể đã lây sang người qua chợ hải sản ở Vũ Hán, nơi lần đầu tiên xác định được virus.
Nghiên cứu của PNAS cho biết lợn được coi là "vật chủ" quan trọng để tạo ra virut cúm đại dịch và kêu gọi "giám sát có hệ thống" về vấn đề này.

Loại virus mới được xác định trong nghiên cứu này là sự tái tổ hợp của biến thể H1N1 2009 và một chủng đã từng phổ biến ở lợn.
mặc dù nó có khả năng lây nhiễm cho con người, nhưng không có nguy cơ sắp xảy ra đại dịch mới, Carl Bergstrom, nhà sinh vật học tại Đại học Washington, nói.
"Không có bằng chứng nào cho thấy virus G4 đang nhiễm ở người, mặc dù đã có 5 năm tiếp xúc rộng rãi", ông nói trên Twitter sau khi xuất bản bài báo. "Đó là bối cảnh quan trọng cần ghi nhớ."

Mặc dù là Virus lợn này trong tự nhiên không có nguy cơ gây đại dịch ở Người, nhưng sẽ Không có nghĩa là nó không được Vũ Khí hoá để chống lại loài người vì mục đích nào đó.


www.Uviet.net