Nga khoái chí khi Thượng nghị sĩ Mỹ muốn mua lại hệ thống S-400 của Nga từ tay Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày:30/06/2020  
Uviet.net (30.6.2020):
"Một thượng nghị sĩ Mỹ đã chuẩn bị một đề xuất mua lại các hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất thông qua Thổ Nhĩ Kỳ trong nỗ lực vượt qua sự bế tắc giữa Washington và chính quyền Ankara."
Lần đầu tiên trong lịch sử, Hoa Kỳ muốn mua các hệ thống phòng không của Nga trong một thỏa thuận phức tạp để trả tiền cho việc Thổ nhĩ Kỳ không làm việc với Nga. Động thái rất bất thường sẽ được thực hiện để làm hài lòng các bên, hoặc xoa dịu Thổ Nhĩ Kỳ và sẽ có lợi cho người Nga. Trang Defense News đưa tin rằng Thượng nghị sĩ Mỹ John Thune đã đề xuất sửa đổi Đạo luật ủy quyền quốc phòng năm 2021 (NDAA) rằng, họ sẽ cho phép mua hàng bằng tài khoản mua sắm tên lửa của Quân đội Hoa Kỳ.

Truyền thông nhà nước kênh TASS của Nga đã đưa tin về câu chuyện trên trang chủ của mình vào ngày 30/6 hôm nay, tuyên bố, một thượng nghị sĩ Hoa Kỳ đã chuẩn bị một đề xuất mua các hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất từ ​​Thổ Nhĩ Kỳ trong nỗ lực vượt qua sự bế tắc giữa Washington và Ankara bởi vì có sự liên quan của Thổ Nhĩ Kỳ trong chương trình sản xuất Chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 Lightning II. Hãng tin TASS, đưa tin về câu chuyện Quốc phòng, nói rằng cách tiếp cận kỳ lạ là mua vũ khí của Nga để làm hài lòng Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng có quan điểm phản đối bởi một đề xuất khác tại Thượng viện nhằm đưa ra các biện pháp trừng phạt cứng rắn hơn đối với Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng Quốc gia NDAA được thông qua vào mùa hè này.

Defense News dẫn lời một cựu quan chức Ngũ Giác Đài cho biết ý tưởng mua S-400 là tốt. Tôi nghĩ rằng Hoa Kỳ mua S-400 từ Thổ Nhĩ Kỳ là một cách thông minh để đưa [Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip] Erdogan thoát khỏi tình trạng bế tắt mà ông ta tự dấn vào, ông Jim Townsend nói. Chúng tôi chỉ muốn đưa hệ thống S-400 ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ và cho phép người Thổ Nhĩ Kỳ tham gia vào F-35 thì sẽ tốt hơn hết.

Thổ Nhĩ Kỳ là một đối tác trong chương trình F-35 nhưng quyết định của họ vào năm 2017 là mua hệ thống phòng không S-400 của Nga, đã gây ra một cuộc khủng hoảng với Washington. Những chiếc F-35 bị cấm không cho giao đến Thổ Nhĩ Kỳ. Hoa Kỳ đã ngừng đào tạo phi công cho Thổ Nhĩ Kỳ vào tháng 6 năm ngoái. Tuy nhiên, các tài khoản gần đây trong cuốn sách của cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, đã vẽ ra câu chuyện Toà Bạch Ốc là thân Thổ Nhĩ Kỳ và làm mọi thứ có thể để tốt cho Ankara. Mặc dù phía Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một mục sư Hoa Kỳ, đe dọa Hoa Kỳ, giam giữ một nhân viên Cơ quan Hoa Kỳ, bỏ tù một nhân viên lãnh sự quán Hoa Kỳ, tấn công người biểu tình Hoa Kỳ ở Washington, chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Iran, chứa chấp nhóm vũ trang Hamas, đe dọa quân đội Hoa Kỳ ở Syria và tuyên bố Mỹ là những kẻ đào tạo khủng bố Hồi giáo ở Syria, Toà Bạch Ốc đã tìm cách hợp tác chặt chẽ hơn với Ankara, trong khi Thổ Nhĩ Kỳ hợp tác chặt chẽ với Iran và Nga.

Thổ Nhĩ Kỳ đã mua S-400 và đã nhận một trong số chúng. Ankara nói rằng họ muốn hợp tác nhiều chương trình chung hơn với Nga. Nhưng Mỹ đã cố gắng làm tất cả những gì có thể để lôi kéo Ankara ra khỏi Moscow, hy vọng rằng nếu cho đi đủ để Thổ Nhĩ Kỳ sẽ làm bạn với Mỹ một lần nữa. Sáng kiến ​​mới nhất để mua S-400 của Nga sẽ lấy tiền từ tài khoản mua sắm phòng thủ tên lửa của Quân đội Hoa Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ đã mua hệ thống S-400 với giá khoảng 2,5 tỷ USD và thậm chí muốn có thêm chúng. Kể từ năm 2018, Mỹ đã đề nghị Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng không Patriot vài tỷ đô la. Vào tháng 3, các báo cáo nổi lên rằng Hoa Kỳ vẫn đang thúc đẩy Ankara lấy Patriot để đổi lấy việc không vận hành những hệ thống S-400 mà Ankara đã mua.
Ảnh: S-400 Triumf là hệ thống tên lửa phòng không di động chiến lược tầm cao chống khí cụ bay do phòng thiết kế tên lửa NPO Almaz thiết kế. Đây là 1 phiên bản tên lửa thuộc họ tên lửa tầm cao S-300. Đây là hệ thống phòng không đa năng có tầm bắn xa nhất thế giới cho tới khi hệ thống S-500 ra đời.

Chính quyền Mỹ nói về nghệ thuật thỏa thuận. Nhưng trong trường hợp này, có vẻ như Thổ Nhĩ Kỳ đang được cung cấp càng nhiều phòng không và càng nhiều tiền càng tốt trong cuộc chiến đấu thầu của Mỹ. Đối với Nga, đây là một thỏa thuận tốt vì họ sẽ mở rộng danh sách khách hàng mua hệ thống phòng không của mình và bán các hệ thống này với giá hàng tỷ Mỹ Kim trong giai đoạn kinh tế nước này khó khăn trong khi đang chế nhạo khối NATO. Đối với Mỹ, kết thúc ngắn của thỏa thuận đang khuyến khích Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống Patriot của họ trong khi hiện cũng đang cân nhắc mua hệ thống S-400 của Nga từ tay Thổ Nhĩ Kỳ.
Hiện không rõ ràng một thỏa thuận như vậy sẽ hoạt động như thế nào bởi vì Nga có khả năng sẽ muốn S-400 được mang đến Washington. Điều đó có thể có nghĩa là chỉ mang lại giúp hoàn lại hàng tỷ Mỹ kim bị lãng phí của Thổ Nhĩ Kỳ vì S-400 không vận hành như ý muốn. Khái niệm này là để giúp Ankara giữ thể diện bằng cách để cho Ankara nghĩ rằng họ đã làm bẽ mặt Hoa Kỳ phải cầu xin họ ở lại chương trình F-35 và trả cho Ankara một khoản hối lộ trị giá hàng tỷ Mỹ Kim để trở thành bạn của Mỹ, trong một thế giới, nơi Mỹ dường như đang mất các đồng minh thay vì giành được họ.
 Ảnh: Patriot là một hệ thống tên lửa đất đối không, loại chính được sử dụng bởi Quân đội Hoa Kỳ và một số quốc gia đồng minh. Nó được sản xuất bởi nhà thầu quốc phòng Hoa Kỳ Raytheon và lấy tên từ thành phần radar của hệ thống vũ khí.

Nó không rõ ràng nếu kế hoạch xa vời và lạ thường này sẽ có được lực kéo tại Thượng viện Hoa Kỳ. Đề xuất quái dị này nói lên sự tuyệt vọng mà một số người ở Mỹ cảm thấy việc làm mọi thứ có thể để trả tiền cho các quốc gia không mua vũ khí của Nga. Đây là một sự đảo ngược từ các thời đại trước trong lịch sử Hoa Kỳ khi các quốc gia đang tìm cách trả tiền cho Mỹ để mua thiết bị quân sự của Mỹ và mong muốn được trở thành đồng minh của Hoa Kỳ.
Truyền thông Iran và Nga đều mong muốn làm nổi trội đề xuất kỳ quái này của nghị sĩ Mỹ như một dấu hiệu cho thấy Nga và Iran đều coi đây là một ví dụ về sự mất vị thế của Siêu Cường Mỹ.


www.Uviet.net