Vì sao chúng ta thấy trọng lực có vẻ không tác động lên Ngọn Lửa?

Ngày:28/05/2020  
Uviet.net (28.05.2020): Đáng ngạc nhiên, trái lại chính trọng lực lại là lý do khiến ngọn lửa hướng lên!

Quan sát hình ảnh dưới đây:

Ảnh: ngọn lửa cao và ngọn lửa Hình cầu.

Bạn nhìn thấy một ngọn lửa kéo dài khi ngọn nến đang cháy với sự hiện diện của trọng lực. Đây là những gì chúng ta quan sát thực tế trong cuộc sống hàng ngày. Một ngọn lửa hình cầu được quan sát trong vi trọng lực hoặc trọng lực dường như không hiệu quả với nó.

Lý do tại sao điều này xảy ra ?

Khi tim nến bắt đầu cháy do đốt cháy nhiên liệu bằng oxy, nhiệt được giải phóng. Nhiệt lượng giải phóng này làm nóng các khí đốt và các sản phẩm đốt. Không khí nóng này sẽ giãn ra và bớt đậm đặc hơn khiến nó bốc lên và thay vào đó là không khí lạnh ùa vào chiếm chỗ trống đó. Khi không khí lạnh sẽ nặng hơn, nó ở lại. Dạng chuyển động của không khí này được gọi là đối lưu và đây là thứ giữ cho ngọn lửa thẳng đứng và kéo dài khi ngọn nến được thắp sáng với sự hiện diện của trọng lực.

Ngọn nến thứ hai trong Trường hợp không có lực hấp dẫn tác động, trong khi có cả không khí lạnh đậm đặc và và nóng loãng, sự vắng mặt của một lực hấp dẫn ròng có nghĩa là Dạng chuyển động của không khí đối lưu không tồn tại. Do đó hình dạng của ngọn lửa ở dạng hình cầu và tỏa nhiệt ra mọi hướng.



Nguyễn thế Anh.
www.Uviet.net