Thổ Nhĩ Kỳ và Quân đội chính phủ Syria giao tranh dữ dội chiến tranh leo thang

Ngày:11/02/2020  
Uviet.net (11.02.2020): Giao tranh giữa quân đội chính phủ Syria và các lực lượng Thổ Nhĩ Kỳ đã bùng phát trở lại, một lần được "dừng bắn" bởi sự trung gian hòa giải từ Nga.

Có ít nhất 5 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã thiệt mạng hôm thứ Hai (10 tháng 2) khi pháo binh Syria đánh vào tiền đồn của họ ở phía Tây Bắc, theo Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ. Nhiều người bị thương.

Trong khi đó, phiến quân được hỗ trợ bởi pháo binh của Thổ Nhĩ Kỳ được cho là đã tấn công các vị trí của quân đội chính phủ Syria. Hiện chưa rõ có bao nhiêu thương vong bên phía Syria.

Các nguồn tin Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng chính người Syria đã tấn công trước tiên. Đoạn video do Reuters ghi hình, Cho thấy một máy bay trực thăng Thổ Nhĩ Kỳ sơ tán những người bị thương.

Cuộc chiến giữa hai Quân đội này, Thổ Nhĩ Kỳ, một thành viên NATO, là phần mới nhất trong một chương sử kịch tính trong cuộc nội chiến ở Syria.

Nga đã giữ khoảng cách cho hai bên, ít nhiều, sau khi Mỹ rút quân để lại khoảng trống quyền lực trong cuộc xung đột.

Đó là tất cả, nhưng xung đột lại tái diễn vào tuần trước khi 8 binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ bị giết trong các cuộc pháo kích của lực lượng Syria, gây ra một sự trả đũa lớn bằng các cuộc không kích chống lại họ nhóm quân đội đang tụ họp.

Các lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad đang tấn công nhằm chiếm lấy thành trì cuối cùng của quân kháng chiến ở Syria.

Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng họ không thể xử lý thêm bất kỳ người tị nạn nào đang băng qua biên giới nước này để trốn nạn chiến tranh.

Trước đó, Hoa Kỳ đã lên tiếng ủng hộ các hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ chống lại quân đội chính phủ Syria ở tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói trong một tuyên bố ngày 4-2.
Hoa Kỳ xem đây là hành động tự vệ, “Chúng tôi sát cánh cùng đồng minh Thổ Nhĩ Kỳ, quốc gia trong Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sau cuộc tấn công của Syria khiến nhiều binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng tại một trạm quan sát được dùng để điều phối và giảm căng thẳng. Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc Thổ Nhĩ Kỳ dùng hành động quân sự để đáp trả”, Ngoại trưởng Pompeo nói.

Theo hãng tin Sputnik, ông Pompeo đã đổ lỗi cho các lực lượng Syria làm leo thang xung đột ở tỉnh Idlib, phía Tây Bắc Syria. Theo ông Pompeo, một cuộc tấn công bằng đạn và súng cối hôm 03/2. nhằm vào các trạm quan sát của Thổ Nhĩ Kỳ gây ra nhiều thương vong.

Ông Pompeo đưa ra tuyên bố trên một ngày sau khi năm binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ và một dân thường bị giết chết trong vụ nã pháo của lực lượng chính phủ Syria ở Idlib. Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ thề trả đũa.

Cuộc nội chiến ở Syria kéo dài gần 9 năm đã mờ dần khỏi các tiêu đề báo chí trong bối cảnh căng thẳng và khủng hoảng quốc tế khác nổi lên, trong khi đó các lực lượng chính phủ Syria đã tạo thêm những cuộc càng quét, thúc đẩy các nhóm viện trợ gióng lên hồi chuông cảnh báo về "cuộc di cư đáng kinh ngạc" của người dân Syria từ phía Tây Bắcnước này tràng qua Biên giới Thổ Nhĩ Kỳ để tỵ nạn.

Các lực lượng Syria được Nga hậu thuẫn đã càng quét các thị trấn và làng mạc ở tỉnh Idlib, thành trì cuối cùng còn lại của quân kháng chiến - buộc ít nhất 150.000 người phải chạy trốn trong hai tuần qua, theo các nhóm quyền.

Trong khi đó, nước láng giềng Thổ Nhĩ Kỳ, nơi đã chứa hàng triệu thường dân tị nạn, phải buộc một số người trở lại "vùng chiến sự".

"Tôi không thể nhớ mình đã phải di chuyển bao nhiêu lần vì các vụ đánh bom dữ dội và sự tiến công của quân đội Syria", một người Syria 36 tuổi sử dụng cái tên Abu Ziyad nói. Abu có nghĩa là "cha đẻ" và thường được sử dụng làm biệt danh.

Anh ta nói rằng mình đã phải chạy trốn khỏi vùng Đông Ghoutawith của gia đình anh ta hai năm trước nhưng anh ta lại phải di dời một lần nữa trong tuần này, do sự càng quét của quân đội chính phủ Syria.

Ông và khoảng 3 triệu người khác đã sống ở Idlib, khu vực cuối cùng của đất nước được kiểm soát bởi đội quân kháng chiến chống nhà độc tài "Tổng thống Syria Bashar al-Assad, " nơi các lực lượng chính phủ gần đây đã tiến lên thị trấn trong nỗ lực chiếm lại khu vực này.

Các tổ chức viện trợ và các nhóm nhân quyền đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về các cuộc tấn công vào trường học, chợ và cơ sở y tế, và Ủy ban Cứu hộ Quốc tế ước tính rằng gần 300 thường dân đã bị giết do sự gia tăng của chiến sự.
Ảnh: quân kháng chiến Syria chuẩn bị bắn vào các vị trí của quân đội chính phủ ở tỉnh Idlib, Syria vào thứ Năm.
"Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố rằng tất cả người Syria trở về đất nước của họ đều vui mừng khi có lý do để quay lại Thổ nhĩ kỳ", Gerry Simpson, thuộc Tổ chức Theo dõi Nhân quyền, cho biết trong báo cáo. "Thổ Nhĩ Kỳ có số lượng người Syria nhiều gấp bốn lần Liên minh châu Âu, nhưng điều đó không có nghĩa là họ có thể bị đưa trở lại vùng chiến sự."

Haytham Abdallah cho biết ông đã được đưa về từ Thổ Nhĩ Kỳ đến Syria vào tháng 7 và đã không mong muốn điều đó.

"điều này có cảm giác như mình là một tên tội phạm", Abdallah, 40 tuổi, nói thêm rằng vợ và ba đứa con của anh bị buộc phải theo cha vì họ không thể sống ở Istanbul mà không có trụ cột gia đình.