Nga tuyên bố hệ thống S-500 mới của họ có thể "bắn Hạ" tiêm kích tàng hình F-35 của Hoa Kỳ

Ngày:03/02/2020  
Uviet.net (03.02.2020): Điểm mấu chốt ở đây là: Nga không bao giờ có ý định thay thế tất cả hệ thống S-400 bằng S-500 mới.

Theo Phó Thủ tướng Nga, ông Vladimir Borisov, các hệ thống phòng không và tên lửa thế hệ tiếp theo của Nga đang trên đà bước vào dây truyền sản xuất nối tiếp. Vào thời điểm đó, họ đang đưa một hệ thống mới vào hoạt động đó là S-500, ông Vladimir Borisov nói với hãng tin Nga Interfaks vào lúc sáng sớm.

Borisov là quan chức hàng đầu mới nhất của Nga khiêu khích sự sẵn sàng của S-500 trong suốt năm nay, cùng với sự tham gia của Phó Tổng tư lệnh Lực lượng Không gian vũ trụ Nga là Trung tướng Yuri Grekhov và Giám đốc điều hành của Rostec Sergei Chemezov. Chính phủ và ngành công nghiệp quốc phòng Nga tiếp tục tái khẳng định rằng S-500 sẽ được bàn giao trong thời gian biểu do chương trình vũ khí nhà nước Nga 2027 thiết lập, trong đó xác định rằng hệ thống S-500 đầu tiên, được sản xuất theo thứ tự sẽ được đưa vào sử dụng vào năm 2020.

Một nguồn tin trong ngành công nghiệp quốc phòng nói với hãng tin Izvestia của Nga hồi tháng trước rằng S-500 gần đây đã trải qua thử nghiệm thực địa ở Syria, nơi Lực lượng hàng không vũ trụ Nga tiếp tục duy trì sự hiện diện đáng kể. Bộ Quốc phòng Nga đã phủ nhận một cách dứt khoát rằng S-500 đã từng có mặt trên đất Syria trong một tuyên bố ngày 2 tháng 10, tuyên bố rằng không có nhu cầu nào để thử nghiệm thêm.

Mặc dù lần ra mắt sắp tới của S-500, các chi tiết thông số kỹ thuật chính thức của nó vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, nhiều năm rò rỉ nội bộ trong ngành, nhiều bình luận rải rác của các nhà phát triển và những báo cáo của Nga kết hợp với nhau để minh họa cho chúng ta một bức tranh mạch lạc về những gì mong đợi từ S-500.

Sau đây là Thông số Tác chiến của S-500 Tổng hợp lại các nguồn tin rải rác:
Với phạm vi hoạt động tối đa là 600 km và thời gian phản hồi khai hỏa của hệ thống chỉ từ 3 đến 4 giây, S-500 bay xa hơn 200km và phản ứng nhanh hơn khoảng 6 giây so với người tiền nhiệm S-400. Hiểu rõ vai trò chiến lược của mình, tên lửa S-500, 77N6 và 77N6-N1 có thể đánh chặn tên lửa hành trình siêu thanh và ICBM, cũng như các mục tiêu trên không bay với tốc độ trên 5 Mach. Nhà sản xuất, Almaz-Antey, tuyên bố rằng S-500 thậm chí có thể tấn công các vệ tinh có quỹ đạo thấp và một số loại tàu vũ trụ trong không gian gần, mặc dù vẫn còn nếu S-500 sẽ phải đối mặt với sự đánh đổi hiệu suất khi hoạt động tại độ cao cực đoan như vậy. Đáng gờm khi bị cô lập, S-500 cũng có thể bổ sung cho các hệ thống hiện có như S-400 và S-300 bằng cách mở rộng không phận Nga và cung cấp thêm một lớp phòng thủ chống lại các cuộc tấn công bão hòa.

Không có gì đáng ngạc nhiên, S-500 đang được coi là viên đạn bạc chống lại các máy bay chiến đấu tàng hình nói chung và F-35 nói riêng, kỹ sư trưởng của Almaz-Antey, Pavel Sozinov, đã khẳng định rằng S-500 là một đòn đánh chống lại uy tín của hoa Kỳ, hệ thống đó đã vô hiệu hóa vũ khí tấn công của Mỹ và vượt qua tất cả các loại vũ khí đối kháng của Mỹ và vượt qua tất cả các loại Phi đạn cường điệu của Mỹ và các hệ thống chống tên lửa.

Nó vẫn chưa được tiết lộ có bao nhiêu đơn vị S-500 được lên kế hoạch sản xuất trong thập kỷ tới. Quan hệ đối tác sản xuất chung S-500 được công bố gần đây với Ankara là tín hiệu tốt cho sự ổn định tài chính lâu dài của nền tảng S-500, mặc dù mức độ tham gia của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn còn được nhìn thấy.

Tuy nhiên, S-500 không phải sản xuất hàng loạt để phục vụ cho mục đích (giả định) của nó; Trên thực tế, ngày càng rõ ràng rằng Kremlin chưa bao giờ có ý định nghiêm túc nào về việc thay thế tất cả S-400 bằng S-500. Almaz-Antey đang xác định S-500 không phải là người kế nhiệm của S-400, mà là một lớp hệ thống phòng không khác được thiết kế để ngăn chặn các mối đe dọa chiến lược nguy hiểm nhất.