Lực Lượng Không Gian Hoa Kỳ Xác Nhận Nga Đang Đeo Bám Theo Một Vệ Tinh Do Thám Trị Giá Hàng Tỷ USD của Hoa Kỳ

Ngày:13/02/2020  
Uviet.net (12.02.2020): Một số nhà phân tích và theo dõi vệ tinh đã báo cáo rằng tàu vũ trụ Nga đang đuổi theo một vệ tinh gián điệp trị giá hàng tỷ USD đang bay cách bề mặt Trái đất hàng trăm dặm.

Theo báo cáo phương tiện truyền thông trong những tuần gần đây, một vệ tinh khám xét Cosmos 2542 của Nga gần đây đã đồng bộ hóa quỹ đạo của nó với USA 245 - một vệ tinh do Văn phòng Trinh sát Quốc gia (NRO) vận hành. NRO là một cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng và là một trong năm cơ quan tình báo lớn của Hoa Kỳ.

Chỉ huy của Bộ Tư Lệnh Không gian Vũ trụ Hoa Kỳ Tướng Không quân Hoa Kỳ John Raymond xác nhận rằng các vụ điều khiển quỹ đạo gần đây của một tàu vũ trụ Nga là không thể chấp nhận được và dường như đang đe dọa một vệ tinh an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Vào tháng 11 năm ngoái, chính phủ Nga đã phóng một vệ tinh sau đó phát hành một vệ tinh thứ hai. Những vệ tinh này đã tích cực điều động trần bay gần một vệ tinh của chính phủ Hoa Kỳ, nơi mà chính phủ Nga mô tả là ‘vệ tinh thanh tra, Tướng Raymond của Hoa Kỳ nói trong một tuyên bố với hãng tin CNBC.

Một trong những vệ tinh, được đặt tên là Cosmos-2542, đã phóng ra một vệ tinh phụ, Cosmos-2543. Một số nhà phân tích và người theo dõi vệ tinh đã đề nghị thanh tra vệ tinh Phụ đang đuổi theo vệ tinh USA 245 của Hoa Kỳ.

CNBC cũng lưu ý rằng tàu vũ trụ của Nga ở cách USA 245 gần 300 km, trong tầm nhìn rõ ràng về vệ tinh của Hoa Kỳ. Ngoài ra, hai vật thể Nga có thể nhìn thấy nhiều phía của vệ tinh USA 245 do tính chất quỹ đạo của chúng - khiến các máy theo dõi vệ tinh suy đoán rằng Cosmos 2542Cosmos 2543 thực sự đang khám xét vệ tinh USA 245 của Hoa Kỳ.

Hãng tin The Time báo cáo rằng cuộc đối đầu đánh dấu lần đầu tiên quân đội Hoa Kỳ công khai xác định mối đe dọa trực tiếp đối với một vệ tinh cụ thể của Hoa Kỳ bởi một kẻ thù. Vụ việc tương tự như cuộc chạm trán trên mặt đất giữa Nga với Hoa Kỳ và các đồng minh, bao gồm các cuộc gọi trao đổi giữa những lần chạm trán của các máy bay chiến đấu và tàu chiến trên khắp thế giới. Các nhà quan sát lo lắng rằng Ngoài không gian vũ trụ hiện đang chuyển biến thành Chiến trường mới cho sự leo thang vô tình của sự thù địch giữa các đối thủ trong thời gian dài.
Những gì Nga đã và đang làm trong không gian, có khả năng tạo ra một tình huống nguy hiểm, ông Raymond nói. Những hoạt động thế này chẳng có gì để phản ánh một hành vi có tránh nhiệm của các quốc gia trong không gian. Tướng Raymond nói thêm, tôi nghĩ rằng cần phải có một cuộc thảo luận về các quy tắc ứng xử và hành vi có trách nhiệm trong không gian. Cần phải có cuộc trò chuyện đó và tôi sẽ khuyến khích nhiều cuộc đối thoại hơn.